April 24, 2024   7:08:33 PM ICT
กฎลงทุนของโมเบียส(บางข้อ)

ชื่อของมาร์ค โมเบียส ผู้จัดการกองทุนใหญ่ Templeton ที่ฮ่องกง คุ้นเคยกันดีในแวดวงกองทุนตลาดเกิดใหม่ เขาแวะเวียนส่งเงินลงทุนเข้ามาในตลาดหุ้นไทยหลายรอบนับแต่ฟองสบู่เศรษฐกิจไทยแตกเมือ่ 10 ปีก่อน และทำกำไรไปแล้วมากมายในแต่ละรอบ
          แม้ปัจจุบันชื่อเสียงของโมเบียส จะโรยราลงไปมาก แต่ เสือเก่าก็ยังไม่ทิ้งลายเดิม และแนวคิดการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ของกองทุนขนาดใหญ่จำนวนไม่น้อยก็ยังตามรอยเดิมที่โมเบียสวางเอาไว้มากทีเดียว


          จะแตกต่างไปบ้างก็ในรายละเอียดเท่านั้น
          ในหนังสือเก่าหลายปีแล้ว โมเบียสเขียน Passport to Profit เอาไว้ พร้อมกับแนะนำกฎการลงทุน 84 ข้อของเขาเอาไว้ เรียกมันว่า Mobius Rules ซึ่งในที่นี้ จะขอสกัดเอาบางส่วนมานำเสนอเพื่อว่า จะเปแนแนวทางเบื้องต้นในการลงทุนในตลาดทุนและตลาดหุ้น
          ส่วนจะเป็นประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ก็สุดแท้แต่จะถอดรหัสกันเอาเอง-ความผันผวนหวือหวา เป็นธรรมชาติของตลาดหุ้นทุกแห่งในโลก ไม่เว้นกระทั่งตลาดเก่าแก่ที่มั่นคง-ห้วงเวลาเลวร้ายของเศรษฐกิจและตลาดหุ้น คือช่วงเวลาทองของการเข้าซื้อหุ้นลงทุน-การโกหกหลอกลวงของนักวิเคราะห์ โบรกเกอร์ และนักลงทุน สามารถเป็นสัจจะธรรมได้ หากคุณรู้จักแยกแยะที่จะมองและฟังอย่างชาญฉลาด-ให้ซึ้อหุ้นดี ยามตลาดแย่ และให้ซื้อหุ้นแย่ ยามตลาดดี-ช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ว่าตลาดแย่ คือช้วงเวลาดีที่เข้าซื้อ-หุ้นที่คนส่วนใหญ่ว่าเลว มักจะทำให้ฟันกำไรสูง-ประเทศที่พร้อมเปิดต้นรับนักลงทุนเข้าออกสะดวกคือมิตรแท้ของการลงทุน-คุณภาพของการบริหารบริษัทเป็นกุญแจสำคัญในการพิจารณาหุ้น-ช่วงเวลาที่คนมีความหวังเศรษฐกิจขาขึ้นเต็มที่ เป็นเวลาของการขายหุ้นทิ้ง-หากดัชนีตลาดร่วงแรงต่ำกว่า 20% เมื่อใด ให้รีบเข้าช้อนซื้อหุ้นดีเก็บ-หากมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้นของหุ้นดีสูงกว่าราคาหุ้นในตลาดเมื่อใด ขอให้คิดเสมอว่าหุ้นกำลังราคาต่ำเกินจริง ให้เข้าซื้อเก็บยาวได้เลย-เมื่อใดที่พบช่วงห่างระหว่างการรับรู้ด้วยเหตุผลและอารมณ์กว้างมาก เวลาของการซื้อหุ้นเก็บกำลังเปิดโล่ง-บทวิเคราะห์ทางเทคนิคล้วนๆมักจะผิดพลาดเสมอ คุณต้องขุดลึกลงไปถึงรากฐานผลประกอบการบริษัทให้ได้ก่อนซื้อหุ้น-การเข้าลงทุนในต่างประเทศ ต้องประเมินวัฒนธรรมท้องถิ่นให้รอบคอบเพราะมันอาจจะเกิดเหตุควบคุมไม่ได้ง่ายมาก-หากย่างเท้าก้าวไปไหนประเทศไหน ได้ยินผุ้มีอำนาจรัฐด้านเศรษฐกดิจพูดพล่อยๆกันทั่วเมืองว่า “เรากำลังรุ่งเรือง เราเป็นชาติที่ดี ประเทศเราน่าอยู่และไม่มีใครเหนือกว่าเรา..”ขอให้รีบขายหุ้นทิ้งหรือ ถอยให้ห่างเข้าไว้อหังการไม่เคยเป็นผลดีต่อการลงทุน-ถ้ามีคนบอกว่า “ถอยให้ห่าง ประเทศนี้กำลังเลือดนองท่วมถนน..”ขอให้รีบเข้าไปซื้อหุ้นเก็บได้เลย เพราะวิกฤตกำลังจะจบลง-ตลาดหุ้นพังพินาศ สร้างหัวข่าวใหญ่ แต่ตลาดหุ้นฟื้นตัวสร้างกำไรมหาศาล-จนเตือนตนเสมอทุกครั้งเมื่อได้ยินนักวิเคราะห์โบรกเกอร์บอกว่า “ซื้อเลย ไม่ต้องคิดมาก”...ว่าในหัวกระโลกของคุณมีมันสมองที่ยังไม่ได้ใช้งานอยู่-ในเวลาที่ตลาดหันรีหันขวาง และวอลุ่มหดหาย ข่าวลือจะผุดขึ้นเป็นดอกเห็นและขับเคลื่อนตลาดให้เดินไปข้างหน้า-Gเมื่อข่าวลือเกิดขึ้น และมีผู้บริหารอิอกมาแก้ข่าวลือ แม้การแก้ข่าวจะเป็นจริง ขอให้รู้ว่า มันจริงไปไม่นาน ข่าวลือที่ถูกปฏิเสธจะกลายเป็นจริง-ความผันผวนไม่ว่าทางการเมืองหรืออื่นๆ คือการเปิดไฟเขียวให้กับการลงทุนในหุ้น คุณต้องเชื่อลูกแก้ววิเศษในมือคุณ อย่าเชื่ออารมณ์ของตลาด จากนั้นหุ้นบลูชิพจะเข้ามานอนในอ้อมกอดคุณง่ายๆในราคาแสนถูกรอวันทำกำไรกฎของโมเบียสเหล่านี้ อาจจะไม่ขลังเข้าสูตร”โคตรเศรษฐี”แบบเครื่องรางของขลังที่กำลังคลั่งไคล้ทั่วเมืองยามนี้ แต่เมื่อผู้เชี่ยวชาญการลงทุนแนะนเอาไว้ มันก็อยู่ในข่าย”ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่”ได้เช่นกัน

ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 2,771

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com