April 26, 2024   2:34:26 AM ICT
อยากเก็บเงินออมไปลงทุนในหุ้น

Q.....ผมชื่อวีรภาพครับ เป็นมนุษย์เงินเดือนนี่แหละ เพิ่งเริ่มทำงานได้ 2 ปีในบริษัทด้านพลังงานแห่งหนึ่ง ผมอยากจะเริ่มตั้งต้นออมให้ได้สักที แต่จนแล้วจนรอด ผ่านมาได้สองปี ยังไม่มีเงินออมเป็นกอบเป็นกำซะที ผมวางแผนว่าถ้าเก็บเงินสักก้อนหนึ่ง จะเอาเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น ทำยังไงจึงจะออมเงินได้สักทีครับ

A....คุณวีรภาพอยากจะตั้งต้นออมเงินให้ได้สักที เงินเดือนแต่ละเดือนไม่รู้หายไปไหนหมด เก็บเงินไม่เคยได้ อย่างนี้สงสัยต้องจดบันทึกและทำงบค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของคุณซะแล้ว จะได้เห็นว่าเงินของคุณแต่ละบาทนำไปใช้จ่ายอย่างไรบ้าง เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้คุณสามารถเริ่มต้นออมเงินได้สักที

การเริ่มต้นทำงบค่าใช้จ่ายรายเดือน คุณวีรภาพต้องรวบรวมรายได้ในแต่ละเดือนว่ามีอะไรบ้าง เช่นเงินเดือนประจำ และรายได้พิเศษอื่นๆ ถ้ามี คุณจะได้ทำงบค่าใช้จ่ายรายเดือนของคุณให้ไม่เกินไปกว่ารายได้ของคุณ และมีเงินเก็บในแต่ละเดือนเป็นเท่าไร

ต่อมาก็ต้องมาดูว่าคุณมีพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างไรบ้าง จากการจดบันทึกค่าใช้จ่ายของคุณอย่างสม่ำเสมอ นำไปแยกออกเป็น 3 ประเภท คือ

ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า ค่าเช่าบ้าน

เงินกู้หรือหนี้สินต่างๆ เช่นค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ

และค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อสิ่งของที่คุณอยากได้แต่ไม่ถึงกับจำเป็นในชีวิต

คุณจะเห็นว่า ค่าใช้จ่ายที่คุณสามารถลดให้น้อยลงเช่น กินข้าวนอกบ้านน้อยลง หรือเลือกร้านที่ไม่หรูหราราคาแพงมากนัก เลือกเสื้อผ้าคุณภาพดีราคาปานกลาง น้ำมันแพงนัก ลองมานั่งรถไฟฟ้าแทน หรือใช้การเช่าแผ่นดีวีดีภาพยนตร์มาดูได้ทั้งบ้านแทนที่จะออกไปดูในโรงหนัง อย่าลืมค่าน้ำและขนมที่เรามักจะถือเข้าไปกินในโรงหนังอีกด้วย เป็นต้น

ด้วยวิธีการจดบันทึกค่าใช้จ่ายและทำงบค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน จะทำให้คุณเห็นว่าเงินเดินทางออกจากกระเป๋าสตางค์ของคุณไปอยู่กระเป๋าสตางค์คนอื่นอย่างไรบ้าง จากการทำงบค่าใช้จ่ายนี้จะทำให้คุณสามารถมีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือน เพราะเงินที่คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในสิ่งต่างๆ นี้ลงไป จะกลายเป็นเงินออมของคุณทันที

หวังว่าคุณคงไม่ได้มีหนี้สินบัตรเครดิต เพราะดอกเบี้ยจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงมาก ดอกเบี้ยในส่วนนี้ควรจะเป็นเงินออมของคุณมากกว่าไปจ่ายให้กับสถาบันการเงินที่ออกบัตรเครดิตให้คุณ ถ้าคุณมีหนี้บัตรเครดิต ความจำเป็นสูงสุดของคุณคือชำระหนี้ในส่วนนี้ให้หมดไปให้เร็วที่สุด

สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ กำหนดเป้าหมายในการออมกุญแจสำคัญของการออมเงิน คือเราต้องออมเงินก่อนใช้ เพราะถ้าเราใช้เงินเหลือเท่าไรแล้วค่อยออม ส่วนใหญ่แล้วตอนสิ้นเดือน เรามักจะพบว่าไม่ค่อยเหลือเงินให้ออมสักทีคุณวีรภาพอาจจะกำหนดไปเลยว่าคุณต้องการออมเงินเดือนละเท่าไร กี่เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน

คุณวีรภาพควรจะนำเงินออมของคุณเก็บไว้เป็นเงินสำรองฉุกเฉิน ในกรณีคุณอาจตกงาน มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องใช้เงินสด หรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดอะไรสักอย่าง เมื่อคุณจดค่าใช้จ่ายจำเป็นรายเดือนเอาไว้แล้ว คุณก็เอาจำนวนเงินตรงนี้ไปคูณ 3-6 เท่า นั่นคือระยะเวลาในการหางานใหม่ในกรณีคุณตกงานกะทันหัน หรือเหตุฉุกเฉินใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ที่ที่คุณจะนำเงินสดสำรองฉุกเฉินส่วนนี้ไปเก็บไว้อย่างดีคือ บัญชีในธนาคาร บังเอิญว่าไม่ใช่นำไปลงทุนในตลาดหุ้น เพราะเมื่อเกิดเหตุจำเป็นทางการเงินขึ้นมาจริงๆ อาจเป็นช่วงที่หุ้นตก และคุณจำเป็นต้องขายหุ้นไปในราคาขาดทุน

เมื่อคุณสามารถเก็บเงินสดสำรองฉุกเฉินได้ครบแล้ว หลังจากนั้นคุณจึงจะเก็บเงินอีกก้อนหนึ่งเพื่อเอาเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นค่ะ

การเริ่มต้นจดบันทึกและทำงบค่าใช้จ่าย อาจจะยุ่งยากนิดหน่อยในช่วงแรก แต่ผลของมันก็เกินคุ้มกับค่าเสียเวลา จดค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของคุณ ทุกสุดสัปดาห์นำมาแยกประเภทต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว พอสิ้นเดือนก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ว่ากระเป๋าสตางค์คุณรั่วไปทางไหนบ้าง ต่อไปนี้ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมพกสมุดเล่มเล็กๆ ไว้จดบันทึกค่าใช้จ่ายของคุณด้วยค่ะ

bangkokbiznews

เข้าชม: 2,454

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com