April 26, 2024   4:56:50 AM ICT
ลงทุนบริหารเงินให้ดีปี 51

+++++++++++++++++++++++

"ฟรายด์จากมันนี่แมกกาซีน รวมวลีเด็ดของนักลงทุนผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ ช่วยคนไทยทั้งใน และต่างประเทศฉุกคิดปรับกลยุทธ์ลงทุนบริหารเงินให้ได้ดีในปีใหม่นี้"

+++++++++++++++++++++++

ปกติแล้วช่วงเดือนแรกต้อนรับปีใหม่ คอลัมน์นี้นอกจากจะนำเสนอ และให้ข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับของฝากของขวัญแล้ว เพื่อให้มีอะไรแปลกแตกต่างหรือมีความหลากหลายบ้าง ผู้ดูแลคอลัมน์จึงขอมอบของขวัญอีกแบบหนึ่ง ที่ล้วนเป็นวลีให้ต้องฉุกคิดมีคำอธิบายเตือนใจคนไทยทั้งในและต่างประเทศ เกี่ยวกับการลงทุนและบริหารเงิน

ทั้งนี้วลีเด็ดในการลงทุนและบริหารเงินได้มาจากความช่วยเหลือรวบรวมโดย คาร์ลา ฟรายด์ คอลัมนิสต์ของ มันนี่ แมกกาซีน ซึ่งรวบรวมคำแนะนำดีที่สุดจากนักลงทุนทั่วไปกับผู้เชี่ยวชาญและนักการเงินมืออาชีพ ที่ชาญฉลาดที่สุดในโลกไว้ ในชื่อเรื่อง "กฎฉลาดลงทุนบริหารเงินให้ดีและคุ้มค่า"

ผู้ดูแลคอลัมน์จะยังคงชื่อเจ้าของวลีเป็นภาษาอังกฤษไว้ และหวังเพียงว่าวลีกับคำอธิบายที่ดีจากการนำเสนอของฟรายด์ทั้งหมด จะช่วยให้คนไทยทั่วไปทั้งที่อยู่ในและต่างประเทศ ได้นึกถึงชื่อพวกเขานำมาทบทวนปรับเป็นกลยุทธ์ของตนเอง พร้อมฉุกคิดควรระวังการใช้เงิน ทั้งเพื่อการลงทุนและบริหารเงินทำกำไรให้งอกเงยได้ดีขึ้น เมื่อย่างเข้าสู่ปี 2551 นี้

@ "จงอ่อนน้อมถ่อมตัว"

ฟรายด์สรุปคำนี้ที่ได้จากนักลงทุนโนเนมชื่อ Confucius กับวลีที่ว่า เมื่อคุณไม่รู้จักสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ขอให้ยอมรับว่าคุณไม่รู้จักสิ่งนั้น และให้ถือว่าเป็นความรู้

ความหมายของวลีข้างต้นคือ การลงทุนเป็นการเสี่ยงครั้งใหญ่ที่ไม่สามารถล่วงรู้อนาคตได้ เครื่องหมายแห่งความฉลาดเป็นแค่การยอมรับเพียงว่าความไม่รู้คืออะไร การยอมรับเป็นเรื่องไม่ยาก

การอ่อนน้อมถ่อมตน ในการเผชิญกับความไม่แน่นอนช่วยให้คุณพ้นจากความผิดพลาดต้องจ่ายแพง ด้วยการไม่กระโดดขึ้นตามขบวนรถไฟสายด่วน และก่อนจะลงทุน ต้องตั้งคำถามสำคัญกับตัวเองเสียก่อนว่า "จะเกิดอะไรขึ้นหากฉันผิดพลาดไป?"

@ "ขอให้คำนวณดูความเสี่ยง"

ข้อเตือนใจนี้ได้จาก Friedrich von Schiller ที่ว่าเขาหรือเธอที่พิถีพิถันระมัดระวังเกินไป จะประสบพบความสำเร็จได้ไม่มาก ฟรายด์ช่วยอธิบายว่า เพราะผลตอบแทนที่ได้รับเป็นไปตามสัดส่วนความเสี่ยงที่รับได้ นี่เป็นกฎพื้นฐานของตลาด เพื่อทำกำไรให้ได้สูงพอที่จะสร้างความร่ำรวยให้ได้จริง นักลงทุนจะต้องนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงบ้างอย่างหลักทรัพย์ และเป็นการลงทุนเพียงอย่างเดียว ที่จะทำให้การลงทุนคล่องตัวเอาชนะเงินเฟ้อได้ตลอดเวลา

ดังนั้น หากตัวแทนขายผลิตภัณฑ์การเงินรายใด พยายามจะบอกเล่านำเสนอผลิตภัณฑ์การเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง โดยไม่มีความเสี่ยงเลย ขอให้เก็บข้อเสนอเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ แล้วรีบแจ้งข้อมูลนี้ต่อผู้ดูแลกฎระเบียบตลาดหลักทรัพย์

@ "มีเงินทุนฉุกเฉินเก็บไว้บ้าง"

เมื่อคำนึงถึงอายุขัยและความต้องการ ขอให้ออมไว้ในขณะที่สามารถทำได้ เพราะพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าจะอยู่ได้ไม่นานตลอดวันหรือตลอดไป เป็นคำพูดของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ Benjamin Franklin

ฟรายด์ตีความคำพูดของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐว่า ก้าวแรกในการวางแผนการเงินอย่างจริงจังขึ้นมา คือ การมีทุนเป็นเงินสดฉุกเฉินไว้ ให้พอกับรายจ่ายใช้ในชีวิตประจำวันนาน 3-6 เดือน

ทุนเป็นเงินสดฉุกเฉินต้องเก็บไว้ในบัญชีธนาคารที่เสียต้นทุนต่ำสุด หรือลงทุนไว้ในตลาดเงินก็ได้ หากปราศจากกันชนทางการเงินนี้แล้ว การต้องใช้จ่ายแบบไม่คาดคิดสามารถทำให้แผนการเงินกับการลงทุนระยะยาวสะดุดได้

@ "ผสมผสานลงทุนหลากหลาย"

Miguel de Cervantes เป็นเจ้าของวลีที่ว่า เป็นส่วนหนึ่งของนักลงทุนชาญฉลาด ที่จะรักษาตัวรอดเป็นยอดดีเพื่อวันพรุ่งนี้และวันต่อๆ ไป และไม่ลงทุนทรัพย์สินทุกอย่างที่มีอยู่ไว้ในการลงทุนคราวเดียวหรือเพียงครั้งเดียว ฟรายด์เตือนจากการแปลความหมายวลีข้างต้นว่า ไม่มีสิ่งใดฝืนกฎแห่งรางวัลกับความเสี่ยงไปได้ แต่การมีพอร์ตกระจายความเสี่ยงทำได้ ด้วยการแยกเงินของตัวเองในสัดส่วนเหมาะสมเอาไว้ในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ หรือแตกต่างกันไป เพื่อที่กำไรที่ได้จากสินทรัพย์มีมาก และมากพอจะไปชดเชยสินทรัพย์อื่นที่ขาดทุน

นักลงทุนต้องเล่นแร่แปรธาตุ รู้จักลงทุนโยกไปหาสินทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งที่อยู่ในวงจรขาขึ้นและลง ในช่วงเวลาแตกต่างกัน ซึ่งสินทรัพย์อยู่ในรูปหลักทรัพย์, ตราสารหนี้, อสังหาริมทรัพย์, เงินสดและสินค้าโภคภัณฑ์

@"จัดสรรสินทรัพย์พอร์ตลงทุน"

Gary Brinson, Brian Singer และ Gilbert Beebower เป็นนักลงทุนต่างชาติให้ความสำคัญกับการจัดสรรสินทรัพย์ ซึ่งเป็นแนวทางการลงทุนโดดเด่น เหนือวิธีการลงทุนแบบอื่นๆ ทั้งหมด ช่วยทำให้ผลตอบแทนโดยรวมออกมาดูดี

คำพูดของนักลงทุนทั้งสามคน ผู้ที่ยึดกลยุทธ์นี้เป็นหัวใจสำคัญของการบริหารเงินและการลงทุน ทำให้ฟรายด์เตือนว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มุ่งความสนใจไปที่ความพยายาม ที่จะเลือกหุ้นดีที่สุด และฉวยจังหวะเหมาะสมดีที่สุด เพื่อจะขายหรือซื้อ ความสนใจเช่นนี้เป็นการเสียเวลาเปล่า

เพราะแก่นสารแท้จริงของการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนระยะยาวนั้นอยู่ที่การจัดสรรสินทรัพย์ หรือการแบ่งพอร์ตลงทุนของตัวเอง แต่สัดส่วนการจัดสรรสินทรัพย์นั้น ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนเคยถกเถียงกันถึงขนาดการจัดสรร

ผู้เชี่ยวชาญบางรายบอกว่าการจัดสรรคิดเป็น 40% ของการเปลี่ยนแปลงในผลตอบแทนที่นักลงทุนทำได้ แต่บางรายกล่าวว่าการจัดสรรควรอยู่ระดับ 90% ของการเปลี่ยนแปลงในผลตอบแทน แต่ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าสัดส่วนแท้จริงควรเป็นเท่าใด

ทั้งนี้ฉบับหน้า เรายังมีเนื้อหาอีกส่วนหนึ่งของฟรายด์ ซึ่งเป็นวลีและคำแนะนำจากนักลงทุนทั่วไปกับผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพในสหรัฐ ซึ่งหวังจะช่วยคนไทยนึกทบทวน และปรับแนวทางการลงทุนบริหารเงินในปีนี้ มาฝากให้ติดตามอ่านกันต่อไปในตอนจบนะคะ

Bangkokbiznews

เข้าชม: 4,154

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com