April 20, 2024   10:01:42 AM ICT
ธปท.หวั่นBISแบงก์วูบ0.3% มาบตาพุดพ่นพิษ9หมื่นล้าน
ทันหุ้น – แบงก์ชาติหวั่นแบงก์พาณิชย์เกิดหนีเสียล็อตใหญ่ หลังพบยอดหนี้ปล่อยให้ 76 โครงการมาบตาพุดสูงถึง 9 หมื่นล้านบาท ชี้หากปัญหาไม่คืบหน้า แบงก์ผวาเงินกองทุนทั้งระบบลด 0.3% จากปัจจุบันอยู่ที่ 15.6% ด้านโบรกเกอร์มองบวก เชื่อโครงการไม่ถูกระงับทั้งหมด คาดสินเชื่อบางส่วนไม่กระทบ


 นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการที่ศาลปกครองมีคำสั่งระงับการลงทุนในโครงการมาบตาพุดจำนวน 76 โครงการเป็นการชั่วคราวนั้น ขณะนี้ ธปท. ได้มีการติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากรัฐบาลอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองไม่สำเร็จ อาจส่งผลกระทบต่อสถานะเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ที่เข้าไปปล่อยสินเชื่อให้กับการลงทุนในโครงการดังกล่าวได้


 ทั้งนี้ จากการที่ ธปท. ได้ตรวจสอบข้อมูลที่ธนาคารพาณิชย์ได้มีการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการการลงทุนในมาบตาพุด ในเบื้องต้นพบว่าจำนวนเงินสินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์ปล่อยให้กับโครงการดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่นับเงินที่สินเชื่อต่อเนื่องอื่นๆ ซึ่งหากโครงการมาบตาพุดถูกยกเลิกการลงทุนเมื่อใด จะส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ต่อธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งที่ร่วมปล่อยสินเชื่อในโครงการนี้ทันที


 โดยปัจจุบันระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ของทั้งระบบธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ระดับ 15.6% ซึ่งหากโครงการดังกล่าวถูกยกเลิกจะส่งผลให้ระดับ BIS ลดลงประมาณ 0.3% ซึ่งอาจมองว่าเป็นการลดลงที่ไม่มากนักหากเทียบกับระดับ BIS ของทั้งระบบ แต่สำหรับ ธปท. แล้วเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่ควรที่จะเกิดขึ้น
 “จากข้อมูลตอนนี้ทราบว่าแบงก์พาณิชย์ทุกแห่งปล่อยสินเชื่อให้โครงการมาบตาพุดไปแล้ว 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่นับสินเชื่อต่อเนื่องอื่นๆ โดยตอนนี้ที่ศาลปกครองสั่งระงับการลงทุนชั่วคราว ทุกแห่งที่ขอสินเชื่อไปก็ยังชำระดอกเบี้ยตามปกติ แต่เมื่อไหร่ที่รัฐบาลอุทธรณ์คดีนี้ไม่สำเร็จและโครงการถูกล้มเลิกไป จะทำให้เงินกองทุนของระบบลดไป 0.3% ซึ่งอาจเห็นว่าไม่มากนักแต่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น” นายสรสิทธิ์ กล่าว


 อย่างไรก็ตามเห็นว่า โครงการมาบตาพุดควรที่จะเดินหน้าต่อไป เพราะการที่โครงการดังกล่าวถูกยกเลิกไปอาจส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ได้ เนื่องจากโครงการมาบตาพุดมีการใช้เงินสำหรับการลงทุนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้หากโครงการดังกล่าวถูกยกเลิกจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เชื่อว่าโครงการมาบตาพุดจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตได้อีกมาก รวมทั้งอาจทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต
เข้าชม: 2,184

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com