March 29, 2024   1:38:03 AM ICT
นายกลั่นท่องเที่ยวพ้นต่ำสุด ไตรมาส4หุ้นโรงแรมผงาด
ทันหุ้น-นายกฟุ้งท่องเที่ยวไทยพ้นจุดต่ำสุดแล้ว หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ฝันไตรมาส4/2552 GDP เป็นบวกแน่ หลังตัวเลขว่างงานลดวูบ ภาคท่องเที่ยวเตรียมบอกลาตัวเลขติดลบ ล่าสุดตีตื้นเหลือติดลบ 5% จากที่เคยลบอ่วมถึง 2 หลัก ชี้เห็นโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องจากเดือนสิงหาคม ด้านโบรกการันตีท่องเที่ยวฟื้น ลุ้นไตรมาส4/ตัวเลขท่องเที่ยวพุ่ง หลัง AOTเผยตัวเลขอัตราโดยสารกันยายนพุ่ง10%จากเดือนก่อน แนะเก็ง CENTEL-MINT-ERAWAN


     นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว โดยมั่นใจผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP)ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะเป็นบวก ส่วนปีหน้าจะขยายตัวอยู่ที่ประมาณ 3%


           “ตัวเลขทางเศรษฐกิจโดยรวมตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมามีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ถ้าเปรียบเทียบเดือนต่อเดือน และถ้าเปรียบเทียบปีต่อปีก็ยังเป็นไปในแนวทางที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าเอาไว้คือตัวเลขจะกลับมาเป็นบวกในไตรมาสสุดท้ายอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันจากการคาดการณ์เรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจปีหน้านั้นจะเริ่มมีการขยับขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 3%”


     ขณะเดียวกันตัวเลขการว่างงานในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาไม่เพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มลดลง ซึ่งเป็นสิ่งบ่งบอกว่าเศรษฐกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดและเริ่มฟื้นตัวขึ้น การส่งออกถ้าเปรียบเทียบเดือนต่อเดือนจะเริ่มดีขึ้นโดยลำดับ ส่วนด้านท่องเที่ยวหลังจากที่ติดลบเป็นเลขสองหลักมาเกือบทุกเดือน แต่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาติดลบเพียง 5% และเดือนกันยายนตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพิ่มขึ้น 16% แสดงให้เห็นการพ้นจุดต่ำสุดของการท่องเที่ยว โดยเมื่อดูจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายนอกก็เริ่มฟื้นตัวได้แล้ว ก็ถือว่าการท่องเที่ยวมีโอกาสปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทยก็น่าจะฟื้นตัวได้เช่นกัน


     ทั้งนี้รัฐบาลสามารถบริหารเศรษฐกิจเพื่อหยุดยั้งการถดถอยซึ่งมีความรุนแรงมากในช่วง 3 เดือนแรก และเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาจนนำมาสู่การลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ และการทำหน้าที่ประธานอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ได้บรรลุผลสำเร็จและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยการประชุมดังกล่าวได้ช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดีหลังจากที่ติดลบมาในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมากรณีเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้น


     นักวิเคราะห์หลักทรัยพ์ บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ จำกัด เปิดเผยว่า ถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในปัจจุบันว่า เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของกลุ่มท่องเที่ยวให้ตั้งแต่เข้าสู่ไตรมาส 3/2552 ที่ผ่านมาแล้ว และเชื่อว่าการน่าจะเห็นการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่องไตรมาส 4/2552 ที่คาดว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวเป็นอย่างมาก ดูได้จากอัตราการโดยสารของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)AOT ในเดือนกันยายนที่เพิ่มขึ้น 10 % เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้
เข้าชม: 2,218

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com