April 19, 2024   8:01:19 PM ICT
ไอซีทีเร่งแก้แปรสัญญาสัมปทาน
ทันหุ้น- ไอซีที สั่งทีโอที-กสท.หาแนวทางแปรสัญญาสัมปทานให้จบภายในปี 2553 ส่วนการประมูล 3G ขอดูประชาพิจารณารอบ 2 วันที่ 12 พ.ย.นี้ก่อน ด้านผู้บริหาร ADVANC วิเชียร เมฆตระการŽมองแปรสัญญาสัมปทานส่อวุ่น คาดงบไตรมาส 4/52 พีคสุดของปี ส่งซิกปีหน้าอุตสาหกรรมสื่อสารฟื้น หนุนเปิดบริการเพียบ 


 ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ไอซีทีได้มอบหมายให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ตรวจสอบสัญญาสัมปทานเดิมที่ทำไว้กับคู่สัญญา ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพื่อพิจารณาแนวทางการแปรสัญญาสัมปทาน


     ทั้งนี้ได้เสนอให้ทั้ง 2 องค์กรณ์ทบทวนว่าเงื่อนไขใดยังไม่ได้ดำเนินการตามสัญญา หรือได้ดำเนินการไปแล้วบ้าง ซึ่งกำหนดให้ได้ข้อสรุปภายในปี 2553
     ได้ให้ทีโอที และกสท.ไปดูสัญญาสัมปทาน เพราะไม่รู้ว่าสัญญากับทีโอทีเป็นยังไง นโยบายการแปรสัญญามาดูว่าอะไรที่ยังไม่ทำ อันไหนขาดไป ต้องขอดูสัญญาให้เรียบร้อย ภายในปีหน้า และจะต้องให้จบ มีความชัดเจน แต่ไม่ได้หมายความว่ายกเลิกสัญญาสัมปทานŽร.ต.หญิงระนองรักษ์ กล่าว


     ส่วนกรณีความกังวลจากการที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)จะเปิดประมูลใบอนุญาต 3G นั้น จะรอผลการเปิดรับฟังความคิดเห็นรอบ 2 ในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ และ กทช.จะสรุปเสร็จภายในเดือนพฤศจิยนนี้ 


     ทั้งนี้หลังจากนั้นทางกระทรวงจจึงจะดำเนินการต่อไป เพราะเท่าที่วิเคราะห์ความเสี่ยงจากการเปิดให้ใบอนุญาต 3G จะทำให้สองหน่วยงาน คือ ทีโอที และกสท สูญเสียรายได้ที่แต่ละปีจะนำส่งกระทรวงการคลัง 2.8-2.9 หมื่นล้านบาท และยังจะมีปัญหาในแง่ด้านความมั่นคงที่ยังกังวลว่าหากเปิดให้บริษัทต่างชาติเข้ามาประมูลก็จะส่งผลกระทบได้


     ด้านนายธีรวุฒิ บุญโสภณ ประธานกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทจะมีการพิจารณาการแก้ไขปรับปรุงสัญญาให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีที่คู่สัญญาซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะโอนถ่ายลูกค้าจากระบบ 2G ไปยังระบบ 3G หากได้รับใบอนุญาตใหม่นั้น ก็ต้องมาพิจารณาก่อน รวมทั้งการนำทรัพย์สินของรัฐไปใช้ในกิจการที่ได้รับใบอนุญาตใหม่ด้วย


     นายวิเชียร นาคสีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของ ทีโอที กล่าวเพิ่มว่า การแก้ไขปรับปรุงสัญญาให้ถูกต้องเพื่อกำหนดแนวทางการแปรสัญญาสัมปทาน โดยให้สอดคล้องกับที่ ครม.เศรษฐกิจได้เคยให้กระทรวงการคลังและ กระทรวงไอซีทีร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขสัญญาสัมปทาน ซึ่งต้องนำเข้าสู่การหารือ และเจรจาตามมาตรา 22 ขณะนี้ยังไม่ดำเนินการ
เข้าชม: 2,228

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com