March 29, 2024   6:17:47 AM ICT
เฟดคง ดบ.ตามคาดที่ 0-0.25% ย้ำเดินหน้ามาตรการ QE2 จนถึงกลางปีนี้
ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น(fed funds rate) อยู่ในกรอบ 0-0.25% ในการประชุมวานนี้ ซึ่งเป็นระดับที่ได้กำหนดไว้ในการประชุมเดือน ธ.ค.2008 โดยย้ำว่าเฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ย ให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง 


        ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด(FOMC) มีมติเป็นเอกฉันท์ ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25 % และระบุว่าเงินเฟ้อยังคงมีแนวโน้ม อยู่ในระดับต่ำต่อไป 


        แถลงการณ์เฟดระบุว่า ข้อมูลที่เฟดได้รับมานับตั้งแต่การประชุม FOMC ในเดือน ธ.ค.2010 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวขึ้น แต่อยู่ในอัตราที่ไม่เพียงพอที่จะ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างมากต่อสภาวะในตลาดแรงงาน     

        
        นอกจากนี้ เฟดยังระบุว่า การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนมีการขยายตัวในช่วง ปลายปีที่แล้ว แต่ยังคงถูกจำกัดจากอัตราว่างงานซึ่งอยู่ในระดับสูง, การเติบโตของ รายได้ในระดับต่ำ และภาวะสินเชื่อที่ตึงตัว  


        แถลงการณ์เฟดยังย้ำถึงความตั้งใจของเฟดในการซื้อพันธบัตรระยะยาว ของรัฐบาลสหรัฐจำนวน 6 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นสุดไตรมาส 2 ของปีนี้  และจะทำการทบทวนเป็นประจำเกี่ยวกับจังหวะเวลาในการเข้าซื้อพันธบัตร รวมทั้ง ขนาดโดยรวมของโครงการดังกล่าว โดยพิจารณาตามข้อมูลที่ได้รับ และจะปรับเปลี่ยน ตามความจำเป็น เพื่อทำให้มีการจ้างงานสูงสุด และสร้างเสถียรภาพต่อราคา 


        เฟดยังเปิดเผยอีกว่าจะยังคงจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจและความคืบหน้าทาง การเงิน และจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายหากมีความจำเป็นเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัว ทางเศรษฐกิจ
เข้าชม: 2,015

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com