April 20, 2024   4:39:31 PM ICT
วิจัยกสิกรฯ คาดการส่งออกเดือนมี.ค.-เม.ย. อาจชะลอ จากแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

การส่งออกของไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ยังคงขยายตัวเร่งขึ้นในอัตราร้อยละ 31.0 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (Year-on-Year) และมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 18,868 ล้านดอลลาร์ฯ ขณะที่แม้ไม่รวมทองคำที่มีการส่งออกปริมาณมากในเดือนนี้ มูลค่าการส่งออกก็ยังขยายตัวสูงร้อยละ 24.2 สะท้อนถึงความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมส่งออกของไทย อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ต่อเนื่องของวิบัติภัยในประเทศญี่ปุ่น ทั้งแผ่นดินไหวและสึนามิขนาดรุนแรง ตามมาด้วยวิกฤตนิวเคลียร์ที่ผู้เกี่ยวข้องต่างกำลังใช้ความพยายามอย่างหนักในการควบคุมสถานการณ์แต่ก็ยังไม่อาจวางใจได้นั้น ผลที่ตามมาอาจกระทบทำให้การส่งออกของไทยชะลอตัวในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนเป็นอย่างน้อย    

ผลกระทบที่มีต่อการส่งออกของไทย อันดับแรก คือ การขนส่งสินค้าจากไทยไปญี่ปุ่นอาจล่าช้ากว่ากำหนดหรือมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ผลในด้านต่อมาคือ อุปสงค์ในญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดสำคัญอันดับ 2 ของไทย อาจชะลอลงอย่างมาก ตามบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นที่คงซบเซาลง ในภาวะที่ประเทศอยู่ท่ามกลางความกังวลและเศร้าสลด รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอาจต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดเนื่องจากต้องใช้เงินในการซ่อมแซมหรือซื้อสิ่งของจำเป็น นอกจากนี้ ปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตของไทยที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายการผลิตในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหากโรงงานผลิตชิ้นส่วนในญี่ปุ่นยังไม่สามารถกลับมาผลิตได้ในระยะ 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า อาจส่งผลกระทบให้สายการผลิตในไทยต้องชะลอการผลิตเนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญ      

อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่ง คาดว่าจะมีสินค้าบางกลุ่มได้รับอานิสงส์ โดยเฉพาะสินค้าอาหารที่น่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นทันที ขณะที่ในระยะข้างหน้า การบูรณะฟื้นฟูประเทศจะทำให้ญี่ปุ่นมีความต้องการสินค้าเช่นวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งอาคารเพิ่มขึ้น รวมทั้งอาจมีความต้องการซื้อรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์เพื่อทดแทนของที่เสียหายไป ทิศทางในช่วงครึ่งปีหลังจึงน่าจะค่อยๆ ดีขึ้น และการส่งออกไปยังญี่ปุ่นทั้งปีน่าจะยังขยายตัวเป็นบวกได้

เข้าชม: 1,834

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com