April 24, 2024   11:05:03 PM ICT
ตลาดโลหะลอนดอน:วิตกหนี้ยุโรปถ่วงทองแดงปิดลดลง
ราคาทองแดงในตลาดลอนดอน (LME) ปิดลดลงในวันศุกร์ ขณะที่ ปัญหาหนี้ของยุโรป และวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่นได้บั่นทอนความเชื่อมั่น  แต่การคาดการณ์การขาดแคลนอุปทานในปีนี้ช่วยหนุนราคาทองแดง 


        แต่ทองแดงก็ยังคงพุ่งขึ้นราว 9% นับตั้งแต่ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ เกือบ 3 เดือนที่ 8,944.50 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเกิดแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 


        สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปร ตุเกสลง 2 ขั้น มาที่ BBB เมื่อวันศุกร์ และเตือนว่าอาจจะลดอันดับลงอีก 1 ขั้น อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยขึ้นอยู่กับรูปแบบสุดท้ายของกองทุนช่วยเหลือยูโรโซน  


        "เหตุการณ์ในแอฟริกาเหนือ, ตะวันออกกลางและญี่ปุ่นทำให้เกิดความวิตกด้วย แต่ปัจจัยพื้นฐานก็ยังคงหนุนอยู่" นายโรบิน บาร์ นักวิเคราะห์จากเครดิตอะกริโคลกล่าว 


        ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยถ่วงราคาโลหะลงด้วย  


        บริษัทโคเดลโก ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่อันดับ 1 ของโลกจาก ชิลีเปิดเผยว่า การผลิตในปีที่แล้วลดลง แต่ก็น่าจะทรงตัวในปีนี้ และบริษัทคาดว่า อุปสงค์จีนที่แข็งแกร่ง, การฟื้นตัวของญี่ปุ่นหลังเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมทั้ง การใช้ใหม่จะกระตุ้นอุปสงค์ 


        ส่วนอะลูมิเนียมพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งที่ 2,654.50 ดอลลาร์  


        สต็อกอะลูมิเนียมในคลังสินค้าของตลาด LME ลดลง 5,925 ตัน สู่ระดับ 4,602,950 ตัน แต่ก็ยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไม่ถึง 1%  


        บริษัท UC RUSAL ผู้ผลิตอะลูมิเนียมชั้นนำของรัสเซียเชื่อว่า ราคาอะลูมิเนียม แตะระดับ 3,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้เนื่องจากสถานการณ์ในญี่ปุ่น และเหตุการณ์ในแอฟริกาเหนือ
เข้าชม: 2,100

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com