June 3, 2024   11:54:03 AM ICT
หุ้นน้องใหม่หลีกทางภาวะซบรอเทรดปี52

หุ้นน้องใหม่ประกาศของหลีกทางเข้าร่วมเป็นสมาชิกในmaiภายในปีนี้ เหตุการภาวะการลงทุนของเศรษฐกิจโลกไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับการเมืองปั่นป่วนฉุดการลงทุนในตลาดหุ้นดิ่งลงเหวต่อเนื่อง ด้านŽชนิตร ชาญชัยณรงค์Ž ยืดอกรับสภาพผิดแผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในเอ็มเอไอสูง ระบุ ปัจจัยดีไม่สนับสนุน แต่มีบริษัทยื่นไฟลิ่งก.ล.ต.เข้าmaiในปีนี้กว่า 16 บริษัท รับสูงสุดในรอบ4ปี


  หลังจากที่ภาวการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวยโดยดัชนีได้มีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดวิกฤตการณ์สถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกาล้มละลาย และรุกรามไปทั่วทุกภูมิภาค จนส่งฉุดให้ภาคการลงทุนตั้งแต่ไตรมาส4 เป็นต้น และต่อเนื่องไปถึงปี2552 เป็นอันต้องชะงัก ซึ่งนั่นก็หมายรวมไปถึงเศรษฐกิจทั่วโลกในปีนี้ต้องชะลอตัวตาม เป็นผลมาจากบริษัทผู้ประกอบการต้องลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือการปรับลดพนักงานออก


  ในขณะที่สถานการณ์การเมืองภายในประเทศในช่วงก่อนหน้าไม่สามารถยุติระหว่างกลุ่มคน2ฝ่ายได้ ส่งผลให้ทวีความรุนแรง ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวยิ่งฉุดให้การลงทุนในตลาดหุ้นดิ่งตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งก็กระทบต่อการเข้ามาระดมทุนของบริษัทผู้ประกอบการที่เตรียมรอเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai)โดยล่าสุด บริษัทที่เตรียมเข้าจดทะเบียนในmai อย่าง บริษัทแอปโซลูปอิมแพค จำกัด (มหาชน)AIM ที่มีกำหนดเดิมเข้าซื้อขายในช่วงกลางเดือนธ.ค.2551 โดยกระจายหุ้นจำนวน 80 ล้านหุ้น  ,บริษัทไทยโพลีคอนส์ จำกัด(มหาชน) TPOLY จากเดิมที่คาดว่าจะเข้าทำการซื้อขายได้ภายในวันที่ 17 ธ.ค.2551 จะเสนอขายหุ้นทั้งหมด100 ล้านหุ้น ไม่เว้นแม้แต่บริษัทควอลลีเทค จำกัด(มหาชน)QLTที่เลื่อนเสนอการขายหุ้นIPO จำนวน28.5 ล้านหุ้น ออกไปในปี2552 จากเดิมที่คาดว่าจะเสนอขายหุ้นภายในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด(มหาชน) AGE ที่จะกระจายหุ้นจำนวนหุ้น 35 ล้านหุ้น


@maiพลาดเป้า-บริษัทยื่นไฟลิ่ง16บ.


 นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai)เปิดเผยว่า หากย้อนไปในช่วงต้นปี2551ที่ผ่านมาทาง ตลาดmaiได้มีการตั้งเป้าในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในmai จำนวน 12 บริษัท ซึ่งการตั้งเป้าในขณะนั้น เป็นการอิงจากสมมุติฐานบนภาวะการเอื้ออำนวยของการลงทุนในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ซึ่งยอมรับว่าสถานการณ์ของตลาดทุนในช่วงต้นปีอยู่ในทิศทางที่สดใส


 แต่ทั้งนี้แม้ว่าจะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนในmaiในปีนี้ทั้งหมด 3 บริษัท ซึ่งประกอบ บริษัท บิวเดอสมาร์ท จำกัด (มหาชน) BSM , บริษัทไดเมท (สยาม)จำกัด(มหาชน)DIMET และบริษัท ชูไก  จำกัด (มหาชน)CRANE แต่หากพิจารณาบริษัทที่มีการยื่นไฟลิ่ง ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนและระดมทุนในmai แล้ว ล่าสุดจากการสำรวจมีทั้งหมด 16 บริษัท และคาดว่าจะเข้ายื่นไฟลิ่งภายในปีนี้อีก2 บริษัท ซึ่งจะเห็นได้ว่าจำนวนการยืนไฟลิ่งในจำนวนในข้างต้นถือว่าสูงที่สุดในรอบ4ปี และสูงสุดเท่าที่ตัวเองเข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการmai เนื่องจากยอมรับว่าการยื่นไฟลิ่งในmai เฉลี่ยต่อปีไม่เกิน 10 บริษัท


 ?การที่มีบริษัทเข้าจดทะเบียนในmai เพียงแต่3 บริษัท เนื่องจากภาวะของการลงทุนในตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวย โดยจะเห็นได้จากดัชนีตลาดหุ้นที่มีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่ปัจจัยหลักที่เป็นตัวฉุดภาคการลงทุนคือความมาสงบทางการเมืองŽ นายชนิตร กล่าวว่า  
  อย่างไรก็ตามการเลื่อนทำการซื้อขายออกไปในปี2552นั้น มองว่าอาจจะเป็นช่วงจังหวะที่ดีกว่าในขณะนี้ เนื่องจากความน่าเชื่อถือทางการเมืองน่าจะคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น แต่เราค่อยติดตามสถานการณ์ในการจัดขั้วรัฐบาล เพื่อเสนอบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองเรื่องการระดมทุนในระยะยาวเพื่อต่อยอดธุรกิจในอนาคตมากกว่าระยะสั้น  


@มั่นใจAIMเทรดQ1/2552 


 นายกิตติวัฒน์ มโนสุทธิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทอาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ADAM กล่าวว่า จากภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นไทยไม่เอื้ออำนวยในการนำบริษัทแอปโซลูปอิมแพค จำกัด (มหาชน) หรือ AIM ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของADAMจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai) โดยจะกระจายหุ้นให้กับประชาชนในครั้งแรก(IPO)จำนวน 80 ล้านหุ้น  อาจจะมีแผนที่จะเลื่อนการระดมทุนดังกล่าวออกไปในเป็นช่วงไตรมาส1/2552 จากกำหนดการเดิมที่คาดว่าจะระดมทุนช่วงกลางเดือนธ.ค.2551นี้


 ส่วนการกำหนดทิศทางราคาในการเสนอขายนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการหารือกับคณะกรรมการบริษัทAIM และบริษัทหลักทรัพย์แอ็ดคินซัน จำกัด(มหาชน)ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน เพราะขณะนี้สำหนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้มีการอนุมัติไฟลิ่งตั้งแต่วันที่ 4ธ.ค.2551ที่ผ่านมาแล้ว สำหรับประมาณการรายได้ของAIM ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 120 ล้านบาท โดยรายได้หลักๆมาจากการขยายตัวของธุรกิจสื่อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


@ TPOLYแห้วเลื่อนเทรดไปปี52


 นายเจริญ จันทร์พลังศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยโพลีคอนส์ จำกัด(มหาชน)TPOLY กล่าวว่า แผนการเข้าระดมทุนในmai นั้น ต้องทำการเลื่อนออกไปในปี2552 ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับภาวะโดยรวมของดัชนีตลาดหุ้นในขณะนั้นด้วยว่าเอื้ออำนวยหรือไม่ และทิศทางสถานการณ์การเมืองภายในประเทศอยู่ในทิศทางใด ทั้งนี้จากเดิม บริษัทเตรียมเซ็นสัญญาณแต่งตั้งผู้รับประกันการจัดจำหน่ายภายในวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเข้าทำการซื้อขายได้ภายในวันที่ 17 ธ.ค.2551นั้น แต่จากภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยจึงต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเกรงว่านักลงทุนจะได้รับความเสี่ยงจากาวะการลงทุน


@นับถอยหลังจ่อคิวเข้าmai


 และจากการสำรวจจากตลาดหลักทรัพย์mai กรณีรายชื่อบริษัทที่เตรียมเข้าจดทะเบียนในmai ได้แก่ บริษัทสาลี่คัลเล่อร์ จำกัด (มหาชน) COLOUR , บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)EA , บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน)HT , บริษัทยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)JUB , บริษัท แม่น้ำสแตนเลสไวร์ จำกัด (มหาชน)MENAM , บริษัทมุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน)MOONG ,บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน) MP ,บริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) PHOL, บริษัทเซาท์เทิร์นสตีล จำกัด (มหาชน) SS และบริษัทไทยง้วนเอทานอล จำกัด (มหาชน)TNE

Thunhoon

เข้าชม: 1,135

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com