April 29, 2024   12:33:09 PM ICT
ITDเลื่อนเพิ่มทุนไม่กล้าฝืนกระแส

ITD ยอมรับตลาดไม่เป็นใจ เลื่อนเพิ่มทุนกว่า 4000 ล้านบาทไม่มีกำหนด เปรมชัยขอรอตลาดพร้อมกว่านี้ก่อน ย้ำไม่กระทบกระแสเงินสด ส่วนปีนี้รับงานใหม่กว่า 40000 ล้านบาท แจงหนองงูเห่าช้าเพราะเบิกจ่ายเงินไม่ได้

     นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)หรือ ITD เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนออกหุ้นเพิ่มทุน455 ล้านหุ้น เพื่อระดมทุนประมาณ4 พันล้านบาท โดยนำเงินมาใช้ลงทุนโครงการต่างๆในอนาคต เช่น โครงการเขื่อนน้ำเทิน2 โครงการก่อสร้างการขนส่งมวลชนระบบราง ที่มีทั้งรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ(Airport Rail Link) และโครงการขนส่งมวลชนระบบราง โดยบริษัทสนใจจะเข้าร่วมประมูลงานด้วย

     อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลา จะออกหุ้นเพิ่มทุนแน่ชัดว่าจะเป็นช่วงไหนแต่คงยังไม่ใช่ขณะนี้ เนื่องจากสภาพตลาดหลักทรัพย์ยังไม่ดีขึ้น เพราะยังได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวร้าย ทั้งเรื่องราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น หรือข่าวการก่อการร้ายต่างประเทศ

     ถึงแม้ว่ายังไม่ออกหุ้นเพิ่มทุนขณะนี้ก็ไม่ได้ส่งผลกับสถานะการเงิน หรือการลงทุนของเรา เพราะขณะนี้บริษัทยังมีเงินทุนเพียงพอ โครงการอื่นที่เราเซ็นสัญญาไปแล้วได้กู้เงินจากธนาคารและจัดไฟแนนซ์การลงทุนไว้หมดแล้ว จึงไม่มีปัญหาเรื่องเงิน ทั้งนี้ในอนาคตหากขายหุ้นเพิ่มทุนแล้ว อาจนำเงินที่ได้มาจ่ายเงินกู้ก็ได้นายเปรมชัยกล่าว

     ส่วนผลประกอบการในไตรมาส 2 คาดว่าบริษัทจะมีกำไรสุทธิใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ถึงแม้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทจะประสบปัญหาราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะเหล็กและปูนซีเมนต์ แต่บริษัทได้รับงานเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อน จึงมีรายได้มาทดแทนต้นทุนเพิ่มขึ้น

     โดยช่วงครึ่งปีแรก ITD เซ็นสัญญารับงานมูลค่ารวม 2.4 หมื่นล้านบาท ถือว่าสูงกว่ามูลค่างานรายได้ปีที่แล้วทั้งปี ที่ทำได้ 2 หมื่นล้านบาทขณะนี้บริษัทมีโครงการที่ตกลงทำไว้แล้วอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญามูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาทจึงคาดว่าในปีนี้จะเซ็นสัญญารับงานมูลค่าทั้งหมด 4 หมื่นล้านบาท

     ทั้งนี้บริษัทสนใจจะเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างโครงการรถไฟเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาทโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)จะเปิดขายซองเอกสารประกวดราคาภายในเดือนส.ค.นี้ โดยITD ได้เจรจาหาบริษัทเพื่อมาเป็นพันธมิตรในการรับงานดังกล่าว เช่น บริษัทในประเทศญี่ปุ่นและเยอรมนี

     นายเปรมชัย กล่าวว่า ความคืบหน้าการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในส่วนที่บริษัทรับผิดชอบนั้น มีความล่าช้าเพียง 2-3% ไม่ถึง 7% ตามที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีระบุ และความล่าช้าดังกล่าวเป็นเพราะบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่จำกัด จะวัดความคืบหน้างานตามการเบิกจ่ายเงินด้วย โดยงานที่บริษัทรับผิดชอบมีหลายส่วนที่ยังไม่ได้เบิกจ่ายเงิน ทั้งที่โครงการคืบหน้าไปมากแล้ว ทำให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ระบุว่างานมีความล่าช้า แต่หากดูการก่อสร้างจริงไม่ช้าและสามารถเสร็จทันตามกำหนดทุกงาน

     ผมสามารถชี้แจงให้นายกฯ รับทราบได้ว่างานไม่ได้ล่าช้าอย่างที่คิด และทำไมตัวเลขถึงออกมาช้า อย่างไรก็ตามปลายเดือนก.ย.ที่จะมีการจัดประชุมครม.ที่สนามบินสุวรรณภูมิคาดว่างานก่อสร้างหลักๆ ที่บริษัทรับผิดชอบ คืองานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลักและอาคารเทียบเครื่องบิน จะมีความคืบหน้าไปแล้ว 70-80%นายเปรมชัยกล่าว

     ทั้งนี้งานที่มีความเป็นห่วงว่าอาจล่าช้าไปบ้าง คือระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าที่ต้องใช้เครื่องเอ็กซเรย์สัมภาระทั้งหมด เนื่องจากจะมีการปรับเพิ่มเนื้องานเพื่อให้รองรับปริมาณผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการที่ท่าอากาศยาน จากเดิม 30 ล้านคนต่อปี เพิ่มเป็น 45 ล้านคนต่อปี อย่างไรก็ตามหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเนื้องานไปมากกว่านี้ในทุกงานที่บริษัทรับผิดชอบเชื่อมั่นว่าทุกโครงการจะแล้วเสร็จตามกำหนดเดิมทั้งหมด

     ปัจจุบันบริษัทรับผิดชอบงานก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 34% ของงานทั้งหมด โดยมีมูลค่าโครงการ 52505 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงานที่บริษัทเป็นผู้รับเหมาหลักมูลค่า 11768 ล้านบาทงานที่บริษัทเป็นกิจการร่วมค้า โดยมีมูลค่างานในส่วนที่ ITD รับผิดชอบ28166 ล้านบาท และงานที่เป็นบริษัทเป็นผู้รับเหมาช่วงมูลค่า 12561 ล้านบาท
ที่มา www.kaohoon.com

เข้าชม: 2,726

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com