May 3, 2024   10:49:54 PM ICT
ซื้อหุ้นด้วยความฝัน โดย HP

ก่อนที่จะเริ่มบทความ ต้องบอกก่อนว่า รู้สึกผิดหวังนิดหน่อย ที่ไม่เห็นคำถาม หรือแชท ถามเกี่ยวกับบทความเลย หรือว่าอ่านแล้วเข้าใจดีนะเลยไม่ต้องถาม และบทความวิธีเลือกหุ้นตอนที่ 3 ก็ขอเลื่อนไปก่อนนะ เอาบทความนี้แก้ขัดไปก่อน

             

 ผมและหลายท่านต้องเคย หรือกำลังมีความฝันว่าอยากจะมีกิจการเป็นของตัวเองสักอย่าง บางคนอาจเลือกแค่ร้านอาหาร ร้านขายของชำ หรือบางคนก็ฝันไกล อยากทำธุรกิจใหญ่ๆหน่อย แต่บางคนกลับลืมไปว่า หุ้นที่คุณซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อยู่ทุกวันนี้นั้น ก็มีกิจการหรือธุรกิจที่คุณอยากทำอยู่แล้ว แถมบางกิจการ ก็เป็นกิจการที่ดีซะด้วย ทำไมเราจะต้องไปเริ่มสร้างใหม่ให้เหนื่อย และเสี่ยงกับความล้มเหลวด้วยล่ะ

                ผมเห็นหลายๆท่าน อยากเป็นเจ้าของร้านหนังสือ แต่คุณจะรู้มั้ยว่า การหาทำเล การติดต่อกับพวกสายส่ง หรือ ยี่ปั๊วนั้น ยากเย็นเพียงใด เวลาซื้อขายหนังสือ จะรับเงิน เบิกเงิน ตกเบิกกัน ต้องกี่วัน กี่เดือน ช่วงยากลำบาก ทำไมไม่มองหาหุ้นกิจการร้านหนังสือล่ะครับ แต่ถ้าบริษัทในตลาดฯยังไม่ดีพอ หรือไม่น่าสนใจก็ว่าไปอย่าง

                ผมเห็นในเน็ตหลายๆคนก็อยากทำหนังสือ อยากทำนิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ ผมในฐานะคนวงการนี้ ก็ขอบอกว่า ถ้าไม่ทุนหนาจริง การเริ่มต้นเองนั้นยากมาก กว่าจะประสบความสำเร็จได้ แต่ถ้าคุณเลือกหุ้นกิจการที่ทำหนังสือ นิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ ที่ดีและมีในตลาดฯก็น่าจะเวิร์คกว่า

                บางครั้งกิจการดีๆ อาจเป็นกิจการที่ต้องใช้เงินทุนมหาศาลเช่นมือถือ แต่เพราะว่าการต้องใช้เงินทุนหนาแบบนี้ ทำให้มีผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ตลาดน้อย และวัฒนธรรม และพฤติกรรมผู้บริโภคเมืองไทยก็ช่างแปลกประหลาดกว่าประเทศอื่นมากนัก ดังนั้นแม้ว่าคุณจะมีเงินมากก็จริง ก็ใช่ว่าจะทำธุรกิจแล้วขึ้น หรือประสบความสำเร็จได้ทุกครั้ง

                เมื่อคุณรู้ตัวเองแล้วว่ากิจการในฝันของคุณคืออะไร ก็มองหาในตลาดฯว่ามีหุ้นบริษัทที่ทำกิจการเหมือนที่คุณฝันหรือไม่ ถ้ามี ก็ต้องมาดูงบการเงินต่อ เพราะว่าถ้าหากพบว่า ขาดทุนบานเบอะ หรือ หนี้บานเลย ก็ไม่ค่อยดีนัก

                จากนั้น ก็เอาสูตรต่างๆเข้ามาใช้ เพื่อคำนวนหาราคาที่คุณพอใจ และที่สำคัญก็คือถ้าซื้อได้แล้ว ควรถือไว้ตราบจนกว่ายังเป็นกิจการที่ดีหรือตราบที่คุณอยากเป็นเจ้าของ และก็ไปประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อรับฟัง และติดตามผลการดำเนินงานอยู่ตลอดด้วยครับ
เข้าชม: 2,238

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com