May 4, 2024   3:46:46 AM ICT
ช่วยสาวขึ้นคานวางแผนการเงิน

....ดิฉันชื่อนิตยาค่ะเป็นสาวโสด ตอนนี้จะพูดง่ายๆ ก็คงเรียกว่าขึ้นคานแน่ เพราะ 40 กว่าเข้าไปแล้ว

 Qตอนนี้ชักเริ่มห่วงอนาคตตัวเอง เพราะลูกไม่มีอยู่แล้ว มีแต่หลาน ตอนนี้ดิฉันส่งเขาเรียน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าตอนแก่ เขาจะดูแลดิฉันหรือเปล่า ความจริงก็ทำประกันไว้เหมือนกันนะคะ เพราะกลัวว่าเขาจะไม่ดูแลเรา แต่ในความเป็นจริง ดิฉันควรจะวางแผนยังไงดีคะ ที่จะรับมือกับชีวิตตอนแก่ที่ต้องอยู่เพียงลำพัง ใจหนึ่งก็ไม่อยากเป็นภาระใคร ใจหนึ่งก็ห่วงว่าตัวเองจะอยู่กินยังไง ตอนนี้ก็ได้แต่ เก็บเงินส่งประกันไปเรื่อยๆ ค่ะ ขอคำแนะนำหน่อย ขอบคุณค่ะ

A...มนุษย์เราเป็นสัตว์ประเสริฐ มีมันสมอง มีความคิดและวางแผน แต่ในความเป็นจริงเรายังไม่รู้จะวางแผนอย่างไรดีกับชีวิตในอีก 6 เดือนข้างหน้า อย่าว่าแต่ในอนาคต 10-20 ปีข้างหน้าเลย

คุณนิตยาถามว่าควรจะวางแผนชีวิตอย่างไรดีกับชีวิตตอนแก่ที่ต้องอยู่อย่างลำพัง ดิฉันรู้สึกถึงความกลัวที่อยู่ในใจของคุณ ในหนึ่งก็ห่วงตัวเอง อีกใจก็ไม่อยากพึ่งใคร คุณนิตยาลองคิดในแง่มุมใหม่ๆ ขจัดความกลัวหรือความกังวลออกไป คิดเสียใหม่ว่าชีวิตนี้ เราสามารถพึ่งตัวเองได้สบาย ไม่จำเป็นต้องเป็นภาระให้กับใคร ถ้าเพียงเรารู้จักวางแผนการเงินไว้ให้ดี ชีวิตตอนแก่ของเราก็คงไปได้ แม้จะต้องอยู่ตามลำพัง

ปัจจุบันคุณนิตยามีประกันชีวิตอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเงินเก็บระยะยาว อย่าลืมสำรองเงินเอาไว้เผื่อฉุกเฉินด้วย เพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นมา เราต้องมีเงินสดจำนวนหนึ่งสำรองไว้เสมอ

สิ่งสำคัญคือ การวาดภาพชีวิตในวัยเกษียณของเราขึ้นมา ใส่รายละเอียดลงไปให้มากที่สุด ตั้งเป้าหมายในอนาคตว่าเราต้องการอยู่อย่างไร อยู่ที่ไหน ในตัวเมืองหรือต่างจังหวัด เพราะค่าครองชีพแตกต่างกัน ชีวิตตอนแก่เราอยากอยู่อย่างสงบเงียบ หรือคิดว่าอยากไปเที่ยวเหนือจรดใต้ ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ ทำให้เราต้องมีการเตรียมพร้อมเรื่องเงินทองที่แตกต่างกันไป

แล้วถ้าหลานไม่มาอยู่ด้วย คุณจะอยู่อย่างไร ถ้ากลัวการอยู่คนเดียว เรามาช่วยกันวางแผนเพื่อรับมือกับชีวิตตอนแก่กันดีกว่า

1.หวังว่าคุณคงไม่มีภาระหนี้สินอะไร เพราะไม่ได้ให้ข้อมูลมา หรือถ้ามีคงเป็นภาระบ้านหรือที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นเงินกู้ระยะยาว ต้องชำระหนี้สินทุกอย่างให้ครบก่อนเกษียณ เพราะเมื่อเลิกทำงาน ก็จะไม่มีรายได้มาผ่อนชำระหนี้สินใดๆ ได้อีก

2.อย่าลืมสำรองเงินสดฉุกเฉิน เปิดบัญชีใหม่ขึ้นมาหนึ่งบัญชีสำหรับส่วนนี้ เก็บออมไปเรื่อยๆ สม่ำเสมอทุกๆ เดือนให้เป็นลักษณะนิสัยติดตัวตลอดไป เช่นวันเงินเดือนออกคุณจะฝากเงินเข้าบัญชีฉุกเฉินของคุณทุกเดือน มองหาบัญชีเงินฝากประเภทที่มีเงื่อนไขดีๆ กะว่าเงินส่วนนี้คุณจะไม่นำออกมาใช้ นอกจากเวลาฉุกเฉินหรือจำเป็นจริงๆ เสื้อผ้าชุดใหม่ไม่ถือว่าเป็นเหตุฉุกเฉินนะคะ

3.เงินสะสมระยะยาว คุณนิตยาคงจะมีเงินบำเหน็จบำนาญหรือเงินสำรองเลี้ยงชีพเอาไว้ส่วนหนึ่ง และยังมีเงินส่วนของการทำประกันชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง ไม่รู้จะเพียงพอสำหรับชีวิตหลังเลิกทำงานหรือไม่ ดังนั้นควรเผื่อไว้อีกหน่อย เมื่อคุณทำข้อ 1 และ ข้อ 2 ได้แล้ว ก็เริ่มต้นสะสมเงินเกษียณไว้อีกก้อนหนึ่ง ถ้าคุณนิตยามีความรู้เรื่องการลงทุน ยอมรับความเสี่ยงได้ มองหาการลงทุนประเภทกองทุน RMF และ LTF และยังได้รับประโยชน์เรื่องภาษีอีกด้วย สามารถศึกษาหาข้อมูลการลงทุนได้จากช่องทางต่างๆ

แต่ถ้าคุณนิตยาไม่ชอบความเสี่ยง ไม่สามารถรับความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องนำเงินไปลงทุนใดๆ เพราะการลงทุนดีที่สุด ไม่ใช่การลงทุนให้ได้รับผลตอบแทนสูงสุดเสมอไป แต่คือ การลงทุนที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจที่สุดในระยะยาว กลางวันทานข้าวได้กลางคืนนอนหลับสบาย เงินสะสมระยะยาวก็เช่นเดียวกับเงินสะสมระยะสั้น เราควรเก็บออมหรือลงทุนไปเรื่อยๆ แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

4.หางานอดิเรกทำที่เราชอบและทำได้ดีที่สุด แม้หลังเกษียณก็ยังสามารถทำได้ เป็นการทำตัวเองไม่ให้ว่างงานจนเกินไป งานอดิเรกจะช่วยให้เราคลายกังวล หายเหงา และถ้าสามารถนำไปขายได้ ก็เป็นการสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

เตรียมตัวให้พร้อม ขจัดความกลัวออกไปให้หมด เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ เท่านี้คุณก็หายห่วงได้แล้ว


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :
 
/ /
เข้าชม: 1,851

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com