May 7, 2024   10:37:43 PM ICT
กองทุนตลอดชีวิต

คุณ ประเวศน์ จาก อ.เมือง กาญจนบุรี ถามมาว่า กองทุนรวมเมืองไทย มีกองทุนไหนบ้างที่เหมาะจะซื้อไว้สำหรับใช้หลังเกษียณอายุไปแล้วนานๆ ในกรณีๆไม่มีลูกหลานดูแลมากเพียงพอ?
          คำถามอย่างนี้ น่าสนใจครับ เพราะสังคมไทยเรายามนี้ ชักจะมีวิวัฒนาการคล้ายกับสังคมฝรั่งมากขึ้นไปทุกวัน นั่นคือ เป็นสังคมครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ทำให้คนแก่หรือคนในวัยตกกระ เริ่มมีคำถามว่า กลายเป็นภาระ หรือ ส่วนเกิน ทางสังคม หรือของลูกหลานมากขึ้นเรื่อยๆ
          การมีบ้านพักคนชรา หรือ สถานรับเลี้ยงคนชรา ไม่ใช่คำตอบน่าพึงพอใจ แลเป็นสิ่งแปลกปลอมสำหรับประเพณีไทยอย่างยิ่ง แต่ใครจะป้องกันได้เล่าครับ หากเรายังคงเดินหน้ากันไปอย่างที่เป็นอยู่กับสังคมมือใครยาวสาวได้สาวเอาอย่างไม่มีสติ


          ผมเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Monsters Ball ที่ฮัลลี เบอร์รี่ สาวดำคนสวยได้ออสการ์ไปนั่นแหละเมื่อหลายปีก่อน สะเทือนใจจนถึงทุกวันนี้ โดยตอนจบ พระเอกส่งพ่อที่เกลียดได้ลูกสะใภ้ผิวสีเข้าบ้าน จึงถูกลูกชายพาไปทิ้งบ้านคนชรา เพื่อพาเมียเข้าบ้าน...เอาเข้าไปนั่น....
          กองทุนรวมของฝรั่งเขาคิดเรื่องนี้ไว้เช่นกันครับ เขามาเหมาะสำหรับลูกค้าประเภท 50-ups ทั้งหลายนั่นแหละครับ เรียกชื่อว่า life-cycle fund
          หลักการกองทุนประเภทนี้ก็ง่ายครับ หากคุณอายุเกิน 45 เมื่อใด ก็จัดเข้าเข้าซื้อกองทุนประเภทนี้เอาไว้ จากนั้น ก็ลืมมันไปเสีย (ยกเว้นตอนจ่ายเงินเติมหน่วยลงทุนให้ครบตามเงื่อนไข) คิดถึงอีกทีตอนที่ใกล้เกษียณไปแล้ว จากนั้นก็เอาเงินมาทยอยใช้ ไม่ต้องห่วงลูกหลานจะทิ้งขว้าง
          กองทุนประเภทนี้ มีชื่อเรียกอีก 2 ชื่อว่า age-based fund หรือ target-datefund ซึ่งมักจะให้เงื่อนไขพิเศษสำหรับนักลงทุนที่เข้าซื้อนห่วยลงทุนตามเงื่อนไขโดยเฉพาะสิทธิพิเศษทางด้านภาษี ซึ่งมีส่วนลดค่อนข้างเยอะ วึ่งประเภทของกองทุนเหล่านี้ มีทั้งที่เป็นกองทุนหุ้นโดยตรง หรือ กองทุนผสม


          เมืองไทยของเรา ก็มีกองทุนประเภทนี้ครับ เพียงแต่เรียกชื่อให้แปลกออกไปเท่านั้น ได้แก่ LTF หรือ RMF โดยเฉพาะประเภทหลังนี้แหละที่ผมว่า ตรงกับหลักการของกองทุนที่คุณต้องการถามมา
          รายละเอียดของกองทุนทั้งสองประเภทนี้ คุณสามารถสอบถามได้จากบลจ.ทั้งหลาย เขามีข้อมูลเป็นกระบุงเลยครับ หาไม่ยากหรอก เพราะเขาโปรโมทกันจังเลยบางครั้งก็เกินจริง บางครั้งก็เป็นจริง แต่เอาเป็นว่า ตลาดเองก็สนับสนุนมากจริง
          เหตุผลก้ไม่มากมายหรอกครับ เรพาะมันทำให้ธุรกิจกองทุนรวม ใหญ่โตและมีเสถียรภาพมากกว่าปกตินะสิครับ เนื่องจากกองทุนแบบนี้ นักลงทุนจะได้รับประโยชน์ก็ต่อเมื่อยอมให้ผู้จัดการกองทุนใช้ประโยชน์จากกองทุนเป็นเวลายาวนานกว่าปกติ กว่าจะได้ใช้ประโยชน์จริงเมื่อหลังครบกำหนดอายุที่ระบุเอาไว้ เช่น 55 ปี หรือ หลัง 60 ปี เป็นต้น
          กองทุน กบช. ที่เขาว่าจะออกมาเป็นสำรองเลี้นยงชีพภาคบังคับในอนาคต ก็จะออกมาในรูปนี้เช่นกันครับ คือ ไม่ว่าคุณจะจ่ายเงินเท่าใด จะได้ใช้ประโยชน์ตอนแก่เท่านั้น หากคุณตายก่อนแก่ ก็จบกันนะครับ ต้องให้คนอื่นใช้ประโยชน์แทนไป


          แม้โดยความรู้สึกลึกๆ ผมเองจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับเรื่องกองทุนแบบนี้ เพราะยังอยากให้สังคมไทยมีลักษณะเป็นสังคมครอบครัวขยายที่ญาติโยมปรองดองกันดี และสามารถพูดคุยเรื่องต่างๆกันอย่างเปิดเผยและสร้างสรรค์ แต่ก็ยอมรับว่า หากฝืนกระแสตะวันตกไม่ได้ เราก็คงต้องยอมรับว่า นี่เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยบรรเทาปัญหาคนสูงอายุถูกทอดทิ้งได้ดีพอสมควรครับ
          จะบอกว่า เป็นทางเลือกที่ดีในสถานการณ์ที่เลวก็ยังได้นะครับ
          เพียงแต่มีข้อเตือนสตินะครับว่า กองทุนแบบนี้ ไม่ได้หมายความถึงการคุ้มครองตลอดชีวิตจริงๆนะครับ มันมีข้อจำกัดเช่นเดียวกันประกันชีวิตทั้งหลายเหมือนกัน ต้องดูเงื่อนไขที่ดีด้วยครับ
          ................

ข่าวหุ้น
เข้าชม: 1,684

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com