May 4, 2024   10:42:53 AM ICT
ก่อร่าง...สร้างหนี้...?
  มองไปทางไหนก็เห็นทุกคนมีธุระ มีภาระ มีงานมีการต้องทำกันล้นไม้ล้นมือ ทำเท่าไหร่ก็ไม่ยอมเสร็จสักที เวลามีเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ คนจำนวนไม่น้อยที่ยอมเหนื่อย ยอมทำงานหนัก ด้วยความหวังว่าจะมีอนาคตที่ดีขึ้น จะได้มีบ้านมีรถ จะได้มีเงินมีทองเก็บหอมรอมริบไว้ใช้ยามแก่ชรา มีครอบครัวที่อบอุ่น มีสมาชิกอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา คอยดูแลกันและกันไปตลอด

          หรืออาจจะเป็นเป้าหมายอย่างอื่นที่แตกต่างออกไป ความฝันที่สวยหรูในชีวิตจริงมักไม่เหมือนในหนัง ในละครที่จบลงแบบ happy ending  แบบว่า และแล้วเจ้าชายและเจ้าหญิงก็ได้แต่งงานและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขตลอดไป  ภาพมายาส่วนใหญ่มักเริ่มต้นแบบต้นร้าย และลงท้ายด้วยปลายดี พระเอก นางเอกต้องต่อสู้ ดิ้นรน ประสบพบกับปัญหา อุปสรรคหรือความไม่เข้าใจกันต่างๆ นานา แต่แล้วปัญหาที่รุมเร้าทั้งหมด ก็สลายหายไปชั่วพริบตา ด้วยแพ้คุณงามความดี ความอดทน ความซื่อสัตย์สุจริต หรือความรักที่มั่นคงของพระเอกและนางเอก มักจะเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นของพระเอก นางเอกทั่วไปในหนังหรือละครประเภท happy ending ทั้งหลาย

        แม้ว่าความจริง ในชีวิตจริงจะไม่เหมือนภาพมายาแต่หนังและละครเหล่านี้ก็มักให้ข้อคิดดีๆ แก่เราได้ ทั้งการยึดมั่นในความดี การมีความอดทน อดกลั้น ที่มักส่งผลดีต่อพระเอก นางเอกเสมอในตอนจบ

          ในขณะเดียวกัน ภาพมายาเหล่านี้ ก็มักสะท้อนความเป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี หรืออภิมหาเศรษฐี ออกมาในรูปของคฤหาสน์หลังใหญ่ๆ ที่มีข้าทาสบริวารมากมาย มีรถยนต์หรูหรา หรือการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่แสนจะโก้หรู มีนาฬิกา เครื่องประดับ หรือโทรศัพท์มือถือราคาแพง ที่ดูแล้วน่าจะช่วยสร้างความสุข ความสมบูรณ์ในชีวิตได้

          ภาพมายาเหล่านี้อาจทำให้หลายๆ คนแต่งแต้มความฝันของตนเองด้วยสีที่ฉูดฉาดเกินจำเป็น ตกแต่งเพิ่มเติมอนาคตจนเกินกำลัง เกินความสามารถในการเป็นเจ้าของ

        นอกจากหนังหรือละครแล้ว ยังมีโฆษณาที่ชวนให้เคลิบเคลิ้ม สร้างความอยากได้ อยากมี อยากเป็นเจ้าของ ยิ่งยั่วยวนชวนให้จับจองเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อตามด้วยโปรโมชั่นที่ดูแล้วแสนจะคุ้ม  หลายคนก็อดไม่ได้ที่จะต้องซื้อหามาเป็นเจ้าของ   ซึ่งปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ หลายคนยังไม่มีความพร้อมทางการเงินที่จะเป็นเจ้าของข้าวของเหล่านี้แต่ก็พร้อมที่จะกู้หนี้ ยืมสินจากเงินกู้ทั้งในระบบและนอกระบบที่หาได้ง่ายดายเป็นอย่างยิ่ง

          ย้อนกลับไปไม่ถึงสิบปี การจะซื้อรถยนต์สักคัน หรือซื้อบ้านสักหลัง เราจะต้องเก็บหอมรอมริบ สะสมเงินดาวน์ให้ได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งก็เป็นเงินก้อนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ตามด้วยกระบวนการในการขอกู้เงินที่ไม่สะดวกสบาย ไม่ง่ายดายอย่างในปัจจุบัน รวมทั้งต้องใช้เวลาพอสมควรและทางเลือกในการกู้เงินก็ไม่ได้มีให้เลือกมากนัก

          เปรียบเทียบกับสภาวะในปัจจุบัน เราแทบจะผ่อนได้ทุกอย่างทั้งของจำเป็น ไม่จำเป็น และของฟุ่มเฟือยในการใช้ชีวิต ตั้งแต่ บ้าน รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ โทรศัพท์ สร้อย แหวน นาฬิกา โฮมเธียเตอร์ เสื้อผ้า คอร์สออกกำลังกาย ทำสปา ลดน้ำหนัก แพ็คเกจท่องเที่ยวสุดหรู กระทั่งข้าวสาร สบู่ ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน ขนมขบเคี้ยว น้ำอัดลม หรือลูกอม ผ่านบัตรเครดิตของหลากหลายสถาบัน

          ในสมัยหนึ่งการซื้อของเงินผ่อน มักเกิดจากความจำเป็นทางด้านการเงิน ความจำเป็นที่จะต้องใช้งาน รวมทั้งอุปสรรคบางประการทำให้การซื้อสินค้าหรือบริการแบบผ่อนชำระไม่แพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน ในยุคสมัยหนึ่ง การมีภาระหนี้สินเป็นเรื่องที่หลายคนปิดบัง เก็บงำเป็นความลับ เป็นเรื่องน่าอายสำหรับคนหลายคน

          แต่ในยุคนี้ ใบแจ้งหนี้ จดหมายแจ้งให้ชำระค่างวดที่ส่งให้ถึงที่บ้านและที่ทำงาน กลายเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนกลุ่มใหญ่ การใช้บัตรเครดิตซื้อไปก่อน ผ่อนทีหลังกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายดาย ไม่ต้องคิดอะไรมาก แถมกลับกลายเป็นเรื่องที่ดูดี ดูมีเครดิต ทั้งที่จริงๆ แล้วบัตรเครดิตก็เป็นบัตรสินเชื่อประเภทหนึ่งที่อำนวยความสะดวก และสร้างความสบายจนทำลายวินัยทางการเงินของหลายๆ คนไปอย่างน่าเสียดาย

        ความฝัน ความหวังที่อยากจะให้ชีวิตจริงลงเอยแบบ happy ending อย่างในหนัง ในละคร จะเกิดขึ้นได้ยาก หากเรามัวแต่ลุ่มหลงไปกับสิ่งเร้าระหว่างทาง การเพลิดเพลิน หลงใหลในแสงสีที่ฉูดฉาดของสองข้างทางย่อมทำให้การเดินทางไปยังอนาคตที่มั่นคงอย่างที่ต้องการ ต้องช้าลง ต้องชะลอออกไป หรืออาจจะทำให้ไปไม่ถึงฝั่งที่ฝันเลยก็เป็นได้  อย่างเช่น การเก็บเงินเพื่อซื้อบ้าน หรือเพื่อดาวน์บ้านจะบรรลุเป้าหมายได้ช้าลง เพราะต้องผ่อนชำระโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ หรือต้องแบ่งเงินดาวน์ที่สะสมไว้ส่วนหนึ่งไปเที่ยวต่างประเทศ หรือต้องจ่ายเป็นดอกเบี้ยบัตรเดรคิตที่พอกพูนอย่างรวดเร็ว จนทำงานแทบไม่ทันจ่าย

          เป้าหมายที่จะก่อร่าง สร้างตัวที่มั่นคงในอนาคต จึงอาจกลายเป็นเพียงความปรารถนาที่ทำให้สำเร็จได้ยาก เพราะมัวแต่ก่อร่าง สร้างหนี้อยู่ในปัจจุบัน เพราะอดีตเป็นเหตุให้เกิดปัจจุบัน ปัจจุบันจึงเป็นผลมาจากอดีต และปัจจุบันก็เป็นเหตุในเกิดอนาคต ส่วนอนาคตก็จะเป็นผลของปัจจุบัน ผลที่เกิดขึ้นทุกอย่างเป็นไปตามเหตุ ทุกอย่างมีเหตุมีผล ใครอยากมีอนาคตที่ดี จึงต้องทำปัจจุบันให้ดี... สำหรับปัจจุบันที่มันไม่ดี เพราะทำเหตุในอดีตไว้ไม่ดี ก็คงต้องทำใจให้ได้เพราะแก้ไขเหตุที่ทำไว้ไม่ได้แล้ว  จึงต้องตั้งหน้า ตั้งตา ทำเหตุในปัจจุบันให้ดี เพื่อผลที่จะเกิดในอนาคตที่ดี ต้องกลับเนื้อ กลับตัว

          ตั้งใจทำปัจจุบันให้ดีที่สุด โดยลดการก่อหนี้ และการวางแผนการก่อร่าง สร้างตัวเสียใหม่อย่างมีเหตุผล ให้เหมาะสมกับตัวเอง และสำคัญที่สุดต้องเป็นไปอย่างพอเพียง


Bangkokbiznews
เข้าชม: 1,579

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com