April 30, 2024   10:22:39 AM ICT
รู้จัก&เข้าใจ ความเสี่ยง
ความเสี่ยง" ในความเข้าใจของคุณคืออะไร

เกี่ยวกับเรื่องนี้ "ธีรวุฒิ สินธวถาวร" ผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดการลงทุน บล.พรูเด้นท์ สยาม มองว่า ความเสี่ยง คือ โอกาสที่คุณจะได้รับผลตอบแทนไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ไม่เป็นตามเวลาที่คุณคาดหวัง ทั้ง "ทางบวก" และ "ทางลบ" แต่ถ้าพูดโดยทั่วไปถึงความเสี่ยงมันจะเป็นไปในทางลบคือ ได้น้อยกว่าที่คาด และได้ช้ากว่าที่คาด

เช่น คุณไปลงทุนในอะไรสักอย่างหนึ่ง แล้วคุณคาดหวังว่าคุณจะได้ผลตอบแทนสัก 15% ภายใน 1 ปี ในความหมายอย่างนี้ ความเสี่ยงก็คือ ความเสี่ยงที่คุณจะไม่ได้รับผลตอบแทน 15% คุณอาจจะได้รับแค่ 10% แล้วแถมยังใช้เวลาตั้ง 1 ปีครึ่ง ถึงจะได้รับผลตอบแทน 10% ในเรื่องของความเสี่ยงจะมีทั้ง 2 มิติ คือ ได้ไม่เท่ากับที่คุณคาดหวัง กับได้ช้ากว่าที่คุณคาดหวัง ถ้าพูดกับคนทั่วๆ ไปอันนี้น่าจะสื่อได้ง่ายแล้วก็ครบถ้วนอยู่ในตัวเองเกี่ยวกับเรื่องของความเสี่ยง

"จะลงทุนในอะไร คุณต้องคาดหวังว่าอยากจะได้สักเท่าไร ลงไปนานแค่ไหนแล้วคุณถึงจะได้ต้นทุนได้กำไรกลับมา นี่แหละคือความเสี่ยง"

ธีรวุฒิ ยังบอกอีกว่า "High Risk High Expected Return" เป็นจริงในกรณีที่คุณเลือกลงทุนอย่างมีเหตุผล เพราะไม่มีการลงทุนอะไรที่ให้ผลตอบแทนสูงแน่ๆ แต่ถ้าคุณจะเลือกดูจากความเสี่ยงก่อน โดยไปลงทุนในอะไรที่เสี่ยงมากๆ โดยที่คาดว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดี แต่สิ่งนั้นไม่ใช่การลงทุนที่ดี มันอาจจะเป็นการเสี่ยงที่เกินความจำเป็น เช่น การพนัน เป็นต้น ซึ่งจริงๆ ผลตอบแทนก็อาจจะไม่คุ้มกับความเสี่ยงก็ได้ แต่ถ้าคุณบอกว่าจะดูที่ผลตอบแทนก่อน ประเด็นคือ แล้วมันเสี่ยงแค่ไหน ความเสี่ยงตรงนี้คุณรับได้มั้ย เมื่อเทียบกับทางเลือกอื่นที่ความเสี่ยงเท่ากัน ให้ผลตอบแทนดีกว่าหรือเปล่า ถ้าอย่างนี้ถึงจะช่วยให้คุณเลือกลงทุนอย่างมีเหตุมีผล

"แต่ถ้าคุณได้ยินมาว่ามีการลงทุนหนึ่งที่เสี่ยง แล้วคุณตั้งสมมติฐานว่าที่เสี่ยงนั้นจะให้ผลตอบแทนที่เยอะ ผมว่ามันเริ่มต้นผิด เราอาจจะเริ่มต้นดูที่ผลตอบแทนได้ แต่ดูผลตอบแทนแล้วคุณต้องมาวัดว่าที่เขาให้ผลตอบแทนเท่านี้มันเสี่ยงแค่ไหน พอเรารู้ว่ามันเสี่ยงประมาณนี้ก็กลับไปหาว่าที่ความเสี่ยงพอๆ กัน มีอันอื่นดีกว่ามั้ย หรือบนทางเลือกอื่นตัวนี้เสี่ยงระดับไหน คือ ความเสี่ยง(Risk)กับผลตอบแทน(Return) จะต้องไปด้วยกัน สำหรับคนที่ใช้เหตุใช้ผลในการตัดสินใจ แต่ถ้าจะด่วนสรุปว่าอันนี้เสี่ยงเยอะ แสดงว่าผลตอบแทนต้องเยอะ อันนั้นไม่ใช่"

เชื่อว่าทั้งหมดนี้คงจะช่วยให้คุณรู้จักและเข้าใจความเสี่ยงมากขึ้น

 

กรุงเทพธุรกิจ

เข้าชม: 1,891

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com