May 16, 2024   6:53:33 AM ICT
ปตท.เร่งเพิ่มแวลลูหุ้นนักลงทุนยังคาใจทีพีไอ

ปตท.เร่งสร้างแวลูตัวหุ้น PTT หลังหาพันธมิตรรวมธุรกิจโรงกลั่นระยองรีไฟเนอร์รี่และโรงกลั่นสตาร์ พร้อมดันเข้าตลาดหลักทรัพย์ปีหน้าหลังนำเสนอข้อมูลในงานไทยแลนด์โฟกัสที่มีกองทุนต่างชาติ 20 รายแห่เข้ารับฟังแถมจี้ประเด็นซื้อหุ้นทีพีไอ ประเสริฐแจงอยู่ในระหว่างศึกษารายละเอียด

     นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนควบรวมกิจการในธุรกิจโรงกลั่นระหว่างระยองรีไฟเนอร์รี่ กับโรงกลั่นสตาร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการในด้านเอกสาร และคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการดำเนินการ หลังจากนี้บริษัทมีแผนจะหาพันธมิตรเข้ามาถือหุ้นร่วมทุน หรือไม่ก็จะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯภายในปีหน้า

     ถ้าสามารถนำโรงกลั่นดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้อีก จะทำให้หุ้นปตท.สามารถได้ประโยชน์จากการที่บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยบริษัทถือหุ้นในโรงกลั่นสตาร์สัดส่วน 36 เปอร์เซ็นต์และโรงกลั่นระยอง 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถสร้างผลกำไรให้บริษัทได้ในอนาคตนายประเสริฐกล่าว

     ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทปตท.ได้ลงทุนซื้อโรงกลั่นระยองประมาณ 5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐจากปัจจุบันบริษัทถือในโรงกลั่นระยองฯ 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ถือในโรงกลั่นสตาร์ 36เปอร์เซ็นต์ หลังจากนั้นได้นำเงินลงทุนเพิ่มอีก 250 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในการปรับโครงสร้างทางการเงิน ทำให้หนี้ของโรงกลั่นระยองลดลงเหลือ 650 ล้านดอลล่าร์สหรัฐจากเดิมมีหนี้มีอยู่ 1300 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีการแฮร์คัตเหลืออยู่ 1135 ล้านดอลล่าร์

     อย่างไรก็ตามวานนี้(20ก.ย.) บริษัทได้นำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนต่างชาติ ในงานไทยแลนด์โฟกัส โดยมีการจัดให้ประชุม 8 ครั้ง และมีกองทุนต่างชาติเข้าร่วมรับฟังประมาณ 20 กองทุน โดยกองทุนที่เข้าร่วมรับฟังเป็นกองทุน ที่มาจากประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา เอเชีย อาทิ กองทุนอะเบอร์ดีน กองทุนเทมเบอร์ตันกองทุนดีสคอฟเวอร์รี่และอื่นๆ

     ทั้งนี้สิ่งที่นักลงทุนต่างชาติ ต้องการรับรู้คือ เรื่องของความคืบหน้าของการดำเนินการขยายการลงทุน รวมทั้งเรื่องผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนและการจ่ายผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลด้วย

     นักลงทุนต้องการทราบเกี่ยวกับ การขยายการลงทุนของบริษัท เหตุผลการขยาย รวมถึงโปรเจ็กต์ที่ลงทุนอยู่ว่ามีความคืบหน้าแค่ไหนและมีการล่าช้าไหม รวมทั้งมีประเด็นเรื่องของปัจจัยความเสี่ยงของการดำเนินธุรกิจ และได้มีการแลกเปลี่ยนคำถามระหว่างกองทุนกับบริษัท เรื่องที่นักลงทุนต่างชาติสนใจ คือ กรณีการเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทอุตสาหกรรมปิโตเคมีกัลไทย จำกัด(มหาชน)หรือ TPI โดยบริษัทได้ชี้แจงว่ายังอยู่ในช่วงของการศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น และยังไม่ได้ตัดสินใจเข้าซื้อ ดังนั้นจึงไม่ได้มีการอะไรเปลี่ยนแปลงในกรณีดังกล่าว

ที่มา www.kaohoon.com

เข้าชม: 1,199

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com