April 30, 2024   3:03:02 PM ICT
คาถาแก้จน

เห็นข่าวคราวเกี่ยวกับหนี้สินของครัวเรือนไทยและการออมของประเทศที่ลดน้อยลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นห่วงใยยิ่งเพราะการออมต่ำหมายถึงว่าเงินสำหรับการใช้สอยในอนาคตจะลดน้อยลงตามไปด้วยหมายถึงการยากจนของครอบครัวคนไทยโดยรวม แต่ถ้าหากจะใช้จ่ายด้วยมาตรฐานการครองชีพเท่าเดิมแล้วก็หมายถึงการจะต้องกู้ยืมเงินมาใช้และเป็นการเพิ่มพูนขึ้นของหนี้สินในลักษณะ  ของดินพอกหางหมู
 
การเป็นหนี้เป็นรากฐานของความยากจนและความทุกข์ เพราะภาระของดอก   เบี้ยของหนี้สินจะเดินอยู่ตลอดทุกนาที และยังต้องเผชิญกับเงื่อนเวลาเมื่อครบกำหนดการชำระหนี้ คนเราทุกคนที่เกิดมาต่างก็ไม่อยากจนไม่อยากลำบาก แต่การจะไม่จนนั้นต้องมีแนวทางปฏิบัติในการดำรงชีวิต ซึ่งพระพุทธ   เจ้าได้ให้หลักคำสอนในการดำรงชีวิตหรือเป็นคาถาแก้จนสำหรับพุทธศาสนิกชนยึดปฏิบัติมายาวนานถึง 2550 ปี ที่รู้จักกันในชื่อ ทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ อันประกอบไปด้วยคาถา 4 ข้อคือ “อุ” “อา” “กะ” และ “สะ”
 
“อุ”  คือ อุฏฐานสัมปทา หมายถึง ความขยันหมั่นเพียร
 
“อา” คือ อารักขสัมปทา หมายถึง รู้จักการดูแลรักษาทรัพย์สิน
 
“กะ” คือ กัลยาณมิตตตา หมายถึง มีมิตรสหายที่ดี
 
“สะ” คือ สมชีวิตา หมายถึงการดำเนินชีวิตตามทางสายกลาง
 
ความขยันหมั่นเพียร หมายถึงความขยันหมั่นเพียรในการทำงาน และเป็นงานที่สุจริตด้วยความขยันหมั่นเพียรเพื่อหารายได้สำหรับเลี้ยงชีพของตนเองและครอบครัวและสะสมสินทรัพย์ไว้ใช้จ่ายในยามชรา บางคนอาจจะประสบความสำเร็จที่ทำงานจนร่ำรวยมีเงินใช้สอยอย่างไม่เดือดร้อน แต่บางคนก็อาจจะมีรายได้ใช้สอยไม่ขัดสน แต่บางคนก็อาจจะมีรายได้ไม่เพียงพอ แต่สิ่งสำคัญคือการขยันขันแข็งในการทำงานที่ทำให้ตนเองไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น
 
การรู้จักดูแลรักษาทรัพย์สิน หมายถึงเมื่อหารายได้เข้ามานั้นจะต้องรู้จักการใช้จ่าย มีการออมและการสร้างทรัพย์สินให้งอกเงย ซึ่งจะต้องประกอบไปด้วยความรู้ในการลงทุนที่ฉลาดและรอบคอบซึ่งอาจจะลงทุนในสินทรัพย์ ที่จับต้องได้ เช่นบ้าน ที่ดิน หรือทองคำ หรือการลงทุนในตราสารการเงินเช่น พันธ  บัตรรัฐบาล หุ้น หุ้นกู้ เป็นต้น ดังจะมีคำกล่าวไว้ว่า “ในช่วงระยะหนึ่งเราทำงานเพื่อเงินและถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีแล้ว ในอีกช่วงหนึ่งให้เงินทำงานให้เรา”
 
มีมิตรสหายที่ดี หมายถึงมีบุคคลรอบข้างที่เป็นคนดี ดังมีคำกล่าวไว้ว่า “คบ  คนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิต  พาไปหาผล” ซึ่งการคบหาคนดีจะนำเราไปสู่ความประพฤติดีประพฤติชอบและมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต แต่ถ้าหากคบกับคนพาลหรือคนเกเรก็จะชักนำเราไปสู่ความเสื่อมหรือความเดือดร้อน เช่น คบหาคนที่ชักนำไปสู่การพนัน อบายมุข หรือยาเสพติดก็จะทำให้เสื่อมเสียทั้งทรัพย์สินและชื่อเสียงเกียรติยศ
      
การดำเนินชีวิตตามสายกลาง หมาย ถึงหลักเศรษฐกิจพอเพียงนั่นเอง คือ การใช้จ่ายแบบสมเหตุสมผล ไม่ตระหนี่ถี่เหนียวมากจนเกินไปที่เป็นการเบียดเบียนทั้งตนเองและสมาชิกในครอบครัว และในขณะเดียวกันก็ไม่ฟุ่มเฟือย หรูหราเกินฐานะของตนเอง ที่จะนำไปสู่การเป็นหนี้สิน
 
สำหรับผู้ยึดปฏิบัติตามทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ข้างต้นนั้นดิฉันเชื่อมั่นว่าจะ  ไม่ยากจนแน่นอนค่ะ.


Dailynews
เข้าชม: 1,855

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com