April 30, 2024   8:52:07 AM ICT
เกษียณแล้ว มีเงินเพียงพอมั้ย

อีกประเด็นคำถามที่น่าสนใจนอกจากเรื่องของเงินลงทุน ที่ผู้ลงทุนจะได้รับหลังจากที่ลงทุนผ่าน "กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ" หรือ "กองทุน RMF" ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปกับเงินก้อนนั้นแล้วก็คือ เงินที่คุณจะได้รับก้อนนั้นเมื่อรวมกับเงินออมของคุณที่มีอยู่ในปัจจุบันเพียงพอหรือไม่สำหรับชีวิตหลังเกษียณของตัวคุณเอง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ "ประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มการลงทุน บลจ.อยุธยา บอกว่า สำหรับผู้ลงทุนที่ลงทุนครบเงื่อนไขของกองทุน RMF ทั้ง 2 ข้อ คือ "มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์" และ "ลงทุนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปีบริบูรณ์ นับตั้งแต่การซื้อครั้งแรก" ถึงวันนั้นคุณคงต้องถามตัวเองว่าตัวเองเลิกทำงานหรือยังแล้วก็ต้องถามต่อไปว่าเงินก้อนนั้นที่คุณมีจากการลงทุนในกองทุน RMF รวมทั้งเงินออมของคุณพอที่จะเกษียณในวันนั้นหรือเปล่า

ยกตัวอย่างตอนอายุ 55 ปี มีเงินก้อนหนึ่งสมมติ 10 ล้านบาท คิดว่าฝากแบงก์ได้ผลตอบแทน 5% ปีหนึ่งได้ 5 แสนบาท ถามว่าพอมั้ย สมมติคุณบอกว่าไม่พอ เพราะใช้ปีละ 1 ล้านบาท คุณก็ยังเกษียณไม่ได้ ก็ต้องทำงานเก็บเงินเพื่อให้ได้เงินเก็บ 20 ล้านบาท เพราะถ้าฝากแล้วได้ 5% ก็คือ 1 ล้านบาทต่อปี แบบนี้ถึงจะพอ

"ดังนั้นมันอยู่ที่เงื่อนไขตอนที่คุณเกษียณไม่มีรายได้แล้วคุณใช้เดือนละเท่าไร ถ้ายังไม่พอก็ต้องหารายได้เพิ่ม เงินนั้นต้องเอาไปลงทุนต่ออยู่แล้ว เพียงแต่ว่าคุณจะลงทุนแบบฝากแบงก์หรือกองทุนก็แล้วแต่ เงินไม่มีวันไม่ลงทุนหรอก เอากลับไปไว้บ้าน 20 ล้านบาท ไม่มีทาง ยังไงมันก็ต้องอยู่ที่ไหนสักแห่ง ถ้าอยู่แบงก์ผลตอบแทนก็น้อยหน่อยไปอยู่กองทุนก็แล้วแต่ระดับความเสี่ยง เงินก้อนนั้นกับผลตอบแทนที่ใช้จ่ายมันได้มั้ย ถ้ายังไม่พอก็ต้องเก็บเพิ่ม"

ประภาส แนะนำว่า ผู้ลงทุนคงต้องถามตัวเองดูว่าเงินก้อนนั้นพอที่จะใช้จ่ายจนเกษียณหรือเปล่า ถ้าเงินก้อนนั้นไม่พอ ก็ต้องใช้ให้น้อยลง หากคุณไม่คิดจะหารายได้เพิ่มถ้าคุณบอกว่าคุณมีอยู่ 10 ล้านบาท คุณฝากแบงก์ได้ดอกเบี้ย 5% ได้ปีละ 5 แสนบาท แต่คุณจะใช้ปีละ 1 ล้านบาท มันจะกินเงินคุณไปเรื่อยๆ แล้วสุดท้ายคุณอาจจะเงินหมดตอนอายุ 70 ปี เงินหมด แล้วไปอยู่บ้านพักคนชราหรือให้ลูกเลี้ยง

แต่ถ้าอยากพึ่งตัวเองคุณก็ต้องใช้ปีละ 5 แสนบาท ก็ต้องพอเพียง เหมือนกับน้ำที่ไหลเข้า ไหลออก หากคุณไม่อยากให้น้ำลด แต่รู้อยู่แล้วน้ำจะไหลออกเท่าไร คุณก็ต้องเติมน้ำเข้าให้เท่ากับน้ำออก เพื่อให้ระดับน้ำมันเต็ม แต่ถ้าวันนั้นออกมาเงินพอเพียงก็สบาย น้ำยังอยู่เต็มถัง ไม่ใช่น้ำออกเยอะมาก ใช้เงินเก่งมาก แต่หาเงินไม่เก่งเลย น้ำก็ลด เหมือนกัน

แล้ววันนี้ คุณมีเงินเพียงพอสำหรับชีวิตวัยเกษียณของตัวเองแล้วหรือยัง

กรุงเทพธุรกิจ

เข้าชม: 1,712

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com