April 30, 2024   9:35:14 AM ICT
สร้างสีสันแทนหุ้นบิ๊กแคป

ทุกวันนี้ตลาดหุ้นไทยจะหาหุ้นใหญ่ที่ดีจริงๆ มีสภาพคล่องมาให้คนเทรดกันนับวันก็ยิ่งน้อยลงไป โดยเฉพาะหลังจากที่แผนการนำรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่แปรรูปแล้วเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ชะงักไปในช่วงที่ผ่านมา ก็ยิ่งทำให้ให้ตลาดหุ้นไทยดูจะขาดหุ้นขนาดใหญ่ที่มีปัจจัยพื้นฐานดีที่จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดหมู่นักลงทุนให้เข้ามาลงทุนไปค่อนข้างมาก

"ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บล.ไทยพาณิชย์ บอกว่า เราก็มานั่งคิดว่าจะต้องหาสินค้าให้เขามาเทรดได้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่สินค้าใหม่ที่เป็นโปรดักท์ใหม่เข้ามาก็ได้ แต่เป็นของที่มีอยู่แล้วๆ นำเข้ามา เช่น กองทุน Equity ETF ที่อิงกับดัชนี SET50 ที่คนสามารถเข้ามาเทรดได้ จากการศึกษาพบว่า ETF เป็นสินค้าตัวหนึ่งที่สำคัญที่ตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้วมีการออก ETF กันค่อนข้างมาก

เช่น อเมริกา ยุโรป ซึ่งนิยมออกกองทุน ETF มาก แล้วก็แอคทีฟมากด้วย ในเอเชียเองก็มีการออกมากพอสมควร เราก็เริ่มต้นศึกษาดูแล้วก็คิดว่ากองทุน ETF น่าจะเป็นที่น่าสนใจสำหรับตลาดหุ้นไทย

ทั้งนี้กองทุน Equity ETF ที่จะซื้อขายในตลาดหุ้นไทยก็เหมือนกับเราเพิ่มโปรดักท์อีกตัวเข้าไว้ในตลาดที่อาจจะดึงดูดความสนใจของนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนได้เพิ่มขึ้น เพราะเป็นโปรดักท์ที่มีขนาดใหญ่ และมีสภาพคล่องสอดคล้องกับความต้องการลงทุนของนักลงทุนสถาบัน ต้องยอมรับว่าสินค้าที่นักลงทุนสถาบันสามารถลงทุนได้นั้นปัจจุบันในตลาดหุ้นไทยเองมีค่อนข้างจำกัด

ถ้าหุ้นตัวเล็กไป สภาพคล่องน้อยไป เขาก็ไม่ค่อยอยากจะซื้อขาย เพราะถ้าเป็นหุ้นที่ไม่ค่อยมีสภาพคล่อง เมื่อเขาไปซื้อปุ๊บ ราคากระโดด เขาก็ไม่ชอบ ขายปุ๊บ ราคาร่วง เขาก็ไม่ชอบ แต่กองทุนหุ้น ETF ตัวนี้ด้วยกลไกของมันแล้วการที่ธรรมชาติของกองทุนเป็นการแทรคดัชนีโดยรวม ตอนที่เขาซื้อปุ๊บราคาก็ไม่น่าจะแกว่งมาก เพราะถ้ามันแกว่งมากปุ๊บผู้ร่วมค้าก็จะเข้ามาทำการซื้อขายได้ ซึ่งเป็นกลไกช่วยในเรื่องของสภาพคล่อง ซึ่งน่าจะช่วยดึงดูดให้นักลงทุนสถาบันให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้มากขึ้น

"นอกจากนี้ ในบางครั้งนักลงทุนสถาบันบางครั้งเขาอาจจะอยากซื้อ SET50 Index Futures เพื่อกระจายความเสี่ยงแต่ติดที่ว่าซื้อไม่ได้ ด้วยข้อจำกัด ด้วยกฎของเขาไม่สามารถที่จะลงทุนในอนุพันธ์โดยกฎได้เพราะถือว่าอนุพันธ์เป็นตราสารที่มีความเสี่ยงสูง เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) ด้วยกฎเขาไม่ให้ลงทุนในอนุพันธ์ เขาอยากได้การลงทุนใน SET50 แต่ซื้ออนุพันธ์ไม่ได้ แต่กองทุนหุ้น ETF นี้จะช่วยให้นักลงทุนสถาบันเหล่านี้ลงทุนได้เลย แม้จะไม่มี leverage แต่เขาสามารถลงทุนได้เลย เพื่อกระจายความเสี่ยง ดังนั้นโอกาสที่นักลงทุนสาถบันจะเข้ามาลงทุนก็จะมากขึ้นด้วย"

ในขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังไม่มีหุ้นบิ๊กแคปขนาดใหญ่เข้ามานั้น เชื่อว่ากองทุน Equity ETF น่าจะเข้ามาช่วยเพิ่มเสน่ห์และสีสันให้กับตลาดหุ้นไทยได้ดีทีเดียว

Bangkokbiznews

เข้าชม: 1,559

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com