April 30, 2024   12:44:15 PM ICT
ชนิตร ชาญชัยณรงค์ ตลาดหุ้นคือขุมทรัพย์พลังงานทางเลือก

จากมหันตภัยทางธรรมชาติที่มนุษย์ทั้งโลกประสบอยู่ เช่น สภาวะโลกร้อน(GlobalWarming) ต้องยอมรับว่าเกิดจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกัน โดยต่างประเทศการรณรงค์ดูแลโลกใบนี้เป็นเรื่องอินเทรนด์ รวมถึงการพยายามหา"พลังงานทางเลือก"มาใช้จะได้ไม่ร้ายโลกของเรามากกว่าที่เป็นอยู่และนำมาใช้แทนน้ำมันที่ราคาพุ่งสูงขึ้นทุกวัน แต่การลงทุนด้านพลังงานทางเลือกมีปัญหาต้องใช้ทุนสูง
          นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ประธานตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai) ให้สัมภาษณ์"ข่าวหุ้นธุรกิจ"ว่าจากประเด็นดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการจัดสัมมนา Alternative Energy,Alternative Investment เพื่อให้ผู้ประกอบการรับรู้ข้อมูล วิธีการและช่องทางการระดมทุนมาใช้เกี่ยวกับพลังงานทางเลือกโดยเฉพาะ
          "เท่าที่ผมเดินทางไปต่างประเทศเขาสนใจเรื่องพลังงานทางเลือกกันหมด เพียงแต่ผู้ประกอบการเขาได้การสนับสนุนทุกอย่าง จากรัฐหรือเอกชน แต่ไทยถ้าจะดิ้นรนหรือทำกันเอง มันก็กระไรอยู่ ตั้งแต่ต้นที่ปีที่สหรัฐ ยุโรป กระตือรือร้นเรื่องพลังงานที่ทำให้โลกร้อนคาร์บอนไดออกไซด์เยอะ"
          ขณะที่น้ำมันแพงขึ้นจึงต้องการลดการพึ่งพาน้ำมัน ซึ่งเป็นเทรนด์ของตลาดทุนในสหรัฐและยุโรปว่า บริษัทที่ทำเกี่ยวกับพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียนเข้ามาจดทะเบียนเยอะได้กองทุนขนาดใหญ่(headfund) และระดมเงินร่วมทุนได้มาก เหมือนกับกองทุนร่วมลงทุนที่สมัยก่อนเคยไปลงทุนในกูเกิลกับไมโครซอฟท์ ช่วงหลังมาลงทุนเกี่ยวกับพลังงานทั้งนั้น
          มันกลายเป็นเทรนด์ของโลก ที่ทุกคนรู้ว่าพลังงานจะหมด ต้องหาทางเลือก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่บ้านเราไม่ได้ตามกระแสโลกว่าเขาไปถึงไหนผมคิดว่าในฐานะที่เราเป็นตลาดทุนต้องการจะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการรู้ว่ามันมีอนาคตและทางเลือกในการที่สร้างธุรกิจของท่าน เพราะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เป็นทางเลือกทางหนึ่ง หรือจะได้เงินไปร่วมทุนในการสร้างธุรกิจตอนเริ่มต้น"
          นายชนิตร กล่าวเพิ่มว่า การสัมมนาครั้งนี้ผมเชิญดร.พิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) มาร่วมเสวนา เพราะต้องการให้ผู้ประกอบและคนที่คิดอยากจะทำธุรกิจ ให้เห็นว่ามีคนอื่นยอมมารับความเสี่ยงกับท่านเพราะทุกคนมองเห็นว่ากระแสของโลกเรื่องนี้กำลังมา
          โดยไทยเป็นประเทศที่ได้เปรียบทุกคนในโลกเวลาพูดถึงพลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียน เพราะเราเป็นผู้ปลูกพืชที่จะนำผลิตเป็นพลังงานทดแทน เช่น มันสำปะหลัง อ้อยขณะที่ประเทศอื่นต้องไปซื้อพืชเหล่านี้จากที่อื่น สหรัฐต้องนำข้าวโพดที่ผลิตพลังงานทดแทนได้ไม่ดีเท่ากับมันสำปะหลังหรืออ้อยแต่เขาต้องขวนขวายหาข้าวโพด เศษไม้ ขณะที่เรามีเอทานอลที่ได้จากเซลลูโลสเอทานอล
          ทุกวันนี้เมืองไทยมีข่าวออกมาในแง่ลบ แต่เป็นเมืองนอกบอกว่านี่คือโอกาสดี(Opportunity) เดี๋ยวในสหรัฐ คนหันไปทำโรงงานเอทานอล มากกว่าจะส่งข้าวโพดให้โรงงานอาหารสัตว์ จนราคาอาหารสัตว์แพงขึ้น
          จึงต้องการให้ผู้ประกอบการ มองเห็นการระดมทุนที่จะสร้างธุรกิจเขา อย่าลืมว่าทุกคนไม่ได้ทำเป็นมูลนิธิ ทุกคนมองบริษัทสร้างยอดขาย กำไรเพียงแค่คิดจะไปหาเงินตรงไหนไปกู้จากที่ไหน อย่างน้อยผมเริ่มต้นสร้างก็มีกองทุนพลังงานมาช่วยแล้ว ทำไปสักพักต้องการระดมทุนเพิ่มเติม
          โดยตลาดหลักทรัพย์ mai ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่พอช่วยได้ เพราะมีช่องในการเข้ามาจดทะเบียนในตลาด mai ซึ่งเป็นช่องพิเศษคือแค่เริ่มต้นทำโรงงาน 1 ปีสมัยก่อนต้อง 3ปี แต่ถ้าขนาดคุณใหญ่พูดง่ายๆว่ามูลค่าบริษัทเกิน 1,500 ล้านบาท แค่ 1 ปีก็คุ้ม ช่องนี้มีอยู่ที่ mai เพียงแต่ผู้ประกอบการไม่ทราบ
          ขณะเดียวกันได้เชิญคุณนิมิต วงศ์จริยกุล ผู้บังคับบัญชาสายงานบริการด้านวาณิชธนกิจบริษัทหลักทรัพย์โนมูระพัฒนสิน จำกัด ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่รู้เรื่องเกี่ยวกับพลังงานดี และรู้เรื่องตลาดต่างประเทศ ต้องการลงทุนกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับพลังงานมากน้อยแค่ไหนเพียงแต่ปัจจุบัน เราถูกกำหนดโดยกรอบของกระทรวงพลังงาน ผมต้องการให้คนมองเห็นว่า มันมีอนาคตมากกว่านั้นและนี่แค่พลังงานทางเลือกยังไม่ได้พูดถึงพลังงานนำกลับมาใช้ใหม่ ไบโอแมสหรือไบโอแก๊ซ
          "สิ่งที่ผมต้องการจากการเสวนาครั้งนี้คือ ต้องการให้ผู้ประกอบการทราบว่ามีออฟชั่นนี้วันนั้นตั้งใจจะเล่าให้ผู้ประกอบการฟังว่าขั้นตอน การเตรียมตัวตั้งแต่เริ่มตั้งธุรกิจ อย่าลืมว่าสร้างโรงงานพวกนี้ใช้เงินเยอะ ใช้เงิน 2-3 พันล้านบาท กองทุนนี้มีให้ธนาคารมีความเชื่อมากขึ้น ถ้ามีเจ้าของกับกองทุนร่วมทุนสร้างและเชื่อว่าคุณมีความตั้งใจจะเอาบริษัทเข้าจดทะเบียน ซึ่งมีบริษัทที่เตรียมทำแบบนั้นคือบริษัท ไทยง้วนเอทานอล จำกัด
          นอกจากนี้ดร.อุกฤษฎ์ อัษฎาธร อุปนายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย จะมาพูดในมุมมองผู้ผลิตเอทานอล เราต้องมองข้ามช็อต ไทยมีศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตพลังงานทดแทน อย่างน้อยสำหรับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ให้ความสำคัญ(environmental concern)กับสภาพสิ่งแวดล้อม เอทานอลเป็นทางเลือก เพราะเราไม่ได้ผลิตมลภาวะเพิ่ม
          ดังนั้นจึงต้องการโฆษณา(promote) พลังงานทางเลือก อย่างน้อยถ้ากังวลว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะล้นโลก เพราะมีก๊าซเหล่านี้อยู่ในมหาสมุทรและอากาศ 2 ใน 3 มันรับไม่ไหว ดังนั้นไม่สามารถเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ พลังงานทางเลือกคือการเอาคาร์บอนไดออกไซด์ จากพืชเข้าสู่กระบวนการและปล่อยออกมา

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,997

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com