April 29, 2024   3:01:24 PM ICT
WIN มีอินไซด์?

คุณอดิศร จาก เอกมัย กทม. โทรศัพท์ด่วนมาที่กอง บก. เพื่อถามถึงการขายหุ้นบิ๊กล็อตของหุ้น WIN เมื่อวันก่อนมีการเล่นอินไซด์จริงไหม เพราะก่อนที่จะมีการขายหุ้นบิ๊กล็อตราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงวอย่างผิดสังเกต ขณะเดียวกันก็มีแรงซื้อเข้ามามากกว่าทุกวัน จึงสงสัยจะมีการใช้ข้อมูลภายในหาผลประโยชน์ใส่กระเป๋าตัวเอง จึงขอรบกวนด๊อกเตอร์ช่วยไขข้อข้องใจดังกล่าวโดยด่วน


          ผมค่อนข้างหนักใจที่จะตอบคำถามของ คุณอดิศร เหลือเกินนะครับ
          เนื่องจากข้อมูลที่คุณได้รับ กับข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ และ กลต. ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง
          ครั้นจะบอกว่าข้อมูลที่ คุณอดิศร ได้ยินมาไม่ถูกต้อง ก็เกรงจะถูกกล่าวหาว่าไม่ปกป้องผลประโยชน์นักลงทุนรายย่อย ขณะเดียวกันหากบอกว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ กลต. หูตาไม่กว้างไกล จนตามข้อมูลการปั่นหุ้นไม่เจอ ก็เหมือนเป็นการใส่ร้ายป้ายสี
          ผมจึงขอตอบแบบเป็นกลางๆ เพื่อให้นักลงทุน และหน่วยงานที่ตรวจสอบพิจารณากันเอาเองว่า ข่าวลือที่แพร่สะพัดในตลาดหุ้นเชื่อถือได้มากขนาดไหน และที่ผ่านมามีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นจริงไหม


          ก่อนอื่นผมขอพุดในมุมนักลงทุนรายย่อยที่คลุกคลีอยู่เป็นประจำว่า ข่าวที่คุณได้ยินมานั้นมีมูลความจริงแน่นอน ไม่เช่นนั้นราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นแรงเหมือนกับรู้ล่วงหน้าว่าจะมีดีลนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรกัน
          ยิ่งเห็นวอลุ่มเคาะซื้อกันถล่มทลายในช่วงเช้าจนผิดสังเกต ยิ่งทำให้ข่าวลือดังกล่าวมีน้ำหนักมากขึ้นในทันทีนะครับ
          ผลดังกล่าวทำให้นักลงทุนร้อยละ 90 เชื่อว่ามีการใช้ข้อมูลภายในหาผลประโยชน์(เพราะข่าวลือ มักเป็นจริงเสมอ) เนื่องจากเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในตลาดหุ้นไทย


          สำหรับมุมมองของ ตลาดหลักทรัย์ฯ และ กลต. มักมองเรื่องดังกล่าวที่เจตนาการซื้อขายหุ้น และข้อมูลธุรกรรมการซื้อขายหุ้นที่ปรากฏให้เห็นผ่านทางโบรกเกอร์ มากกว่าข่าวลือที่พูดกันปากต่อปากในหมู่นักลงทุน
          เนื่องจาการเอาผิดผู้บริหารในข้อหาใช้ข้อมูลภายในหาประโยชน์ให้แก่ตนเองต้องมีเอกสารหลักฐานมัดตัวแน่นหนา รวมทั้งต้องดูว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎข้อใดอีกด้วย ส่งผลให้การเอาผิดผู้บริหารไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ


          ยิ่งกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่หันมาใช้บริการที่ปรึกษาทางการเงินที่มีความช่ำช่องเรื่องกฎหมายยิ่งไม่มีทางที่ตลาดหลักทรัพยฯ และ กลต. จะเอาผิดกลุ่มผู้บริหารดังกล่าวนะครับ
          งานนี้ถ้าพูดเป็นภาษาชาวบ้านก็ต้องบอกว่า "ลอยนวล" อีกตามเคย

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,664

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com