April 29, 2024   3:31:26 PM ICT
LIVE มาอีกแล้ว!

คุณอำนวย จาก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถามถึงนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาไล่ซื้อหุ้น LIVEเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมามีการใช้ข้อมูลภายในมาหาผลประโยชน์หรือไม่ เพราะเป็นการเข้าซื้อหุ้นในช่วงที่ตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 3 ออกมาดี จึงขอรบกวนด๊อกเตอร์ไขข้อข้องใจดังกล่าวด้วยครับ
          หากนับตั้งแต่ต้นปี 2550 ผมตอบคำถามเรื่องหุ้น LIVE ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง หรือตกไตรมาสละ 1 ครั้งเห็นจะได้
          เนื้อหาสาระทั้งหมดที่ถามก็เกี่ยวกับ สาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างหวือหวาและทำไมหุ้นตัวนี้ถึงมีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก และตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่เคยพบความผิดปกติของหุ้นตัวดังกล่าวเลยหรือไง
          ข้อความข้างต้น คือ คำถามที่ผมต้องตอบเป็นประจำ
          โดยทุกครั้งที่ผมตอบคำถามดังกล่าว มักจะบอกนักลงทุนว่า ถ้าไม่ได้เล่นหุ้นเก็งกำไรก็ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย เพราะคนที่กล้าเล่นหุ้นลักษณะนี้คือกลุ่มคนที่กล้าได้กล้าเสีย ซึ่งพร้อมจะรับผลขาดทุนทุกเมื่อ
          การปรับตัวขึ้นลงของหุ้นแต่ละครั้ง จึงไม่ได้อยู่บนพื้นฐาน แต่ขึ้นอยู่กับนักลงทุนรายใหญ่จะรับหน้าเสื่อเข้ามาทำราคาหุ้นเมื่อไหร่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้นๆกันหลายรอบ
          เพียงแต่รอบนี้ มีการไล่ราคากันค่อนข้างนาน และมีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาพัวพันจึงมีการพูดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวมากเป็นพิเศษ พร้อมกันนั้นก็มีการตั้งข้อสงสัยว่า อาจมีการใช้ข้อมูลภายในมาหาประโยชน์
          เนื่องจากราคาหุ้น LIVE ก่อนหน้านี้ขยับขึ้นแรงผิดปกติตั้งแต่ต้น ผนวกกับตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 3 ออกมาดี หลังจากนั้นนักลงทุนรายใหญ่ก็เข้ามาเก็บหุ้นเป็นจำนวนมากก็ทำให้ข้อสงสัยดังกล่าวมีน้ำหนักน่าเชื่อถือในทันที
          ผมเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เชื่อว่า เรื่องดังกล่าวมีการวางแผนมาเป็นอย่างดีนะครับ
          น่าเสียดายที่เรื่องดังกล่าวก็เป็นได้แค่ความเชื่อ เพราะตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกมายืนยันความโปร่งใสการเข้าซื้อขายหุ้นด้วยตนเอง ขณะเดียวกันการเข้ามาซื้อขายหุ้นของนักลบงทุนรายใหญ่ก็มีการรายงานไปยัง กลต. ครบถ้วน
          การใช้ข้อมูลอินไซด์ถึงไม่มีน้ำหนัก และไม่มีหลักฐานยืนยันความผิดไงหล่ะครับ
          บทสรุปเรื่องนี้ จึงไม่มีอะไรในก่อไผ่ และถึงจะมี ก็คงเป็นเพียงหน่อไม้ เท่านั้น
          ฉะนั้นอย่าได้ไปสนใจหุ้นเก็งกำไรสั้นๆ ที่ปรับตัวขึ้นแรงเลย เพราะสนใจทีไรก็มีเรื่องชวนให้สงสัยอยู่เรื่อยๆ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 2,278

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com