April 29, 2024   9:22:03 PM ICT
HEMRAJ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส
          ผลกระทบ บวกต่อ HEMRAJ ในเรื่องการกระจายธุรกิจไปสู่พลังงาน จากเดิมที่เน้นนิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคในนิคมฯ และอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งมีโอกาสสูงที่จะจำหน่ายที่ดินในนิคมฯให้กับ บริษัท Gheco-one ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ ทางด้านเงินลงทุนในโครงการนี้เป็น 3-4 พันล้านบาทใน 3-4 ปีข้างหน้าและไปลงทุนมากๆในปีหลังมากกว่า จึงไม่สร้างภาระทางการเงินมากเกินไป สมมุติให้บริษัทกู้เพิ่มอีก 1 พันล้านบาท ก็จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน ณ ปี 51 เพิ่มเป็น 0.45 เท่า เทียบกับเดิมที่ 0.37 เท่า ความเสี่ยงทางด้านการเงินก็ยังไม่มากเกินไป


          บล.กรุงศรีอยุธยา
          ปัจจัยบวกจากการชนะประมูลโรงไฟฟ้าและการได้รับอนุมัติสิทธิพิเศษ BOI ของกลุ่ม AAT ได้รวมอยู่ในมูลค่าพื้นฐานปี 51 ของเราที่ 1.46 บาทแล้ว อย่างไรก็ตามส่วนต่างระหว่างมูลค่าพื้นฐานและราคาหุ้น HEMRAJ เพียง 4.28% ประกอบกับแนวโน้มของผลประกอบการในปี 51 ที่คาดว่าจะลดลงเทียบกับปี 50 ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่ Underperformเมื่อเทียบกับหุ้นเทียบเคียงในกลุ่ม คงคำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร


          บล.บัวหลวง
          HEMRAJ ดูดีมากกว่าที่เคยเป็น โดยความต้องการที่ดินในระยองยังคงแข็งแกร่งตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเมื่อเร็วๆนี้ ซูซูกิได้ประกาศว่าจะก่อสร้างโรงงานมูลค่า 9.5 พันล้านบาทที่ระยอง เพื่อผลิตรถ Eco-car จำนวน 138,000 คันต่อปี ซึ่งความต้องการที่ดินในระยองมากอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เราเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับกำไรที่คาดว่าลดลงอย่างมากในปี 2551-2552 หลังจากที่คอนโดมีเนียมทั้งหมดได้ถูกโอนกรรมสิทธิ์แล้วเมื่อรวมกับโอกาสที่จะมีส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าในอนาคต


          บล.เอเชีย พลัส
          ฝ่ายวิจัยคาดว่า HEMRAJ ไม่น่าจะต้องทำการเพิ่มทุน โดยที่ปัจจุบัน HEMRAJ มีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นกว่า 540 ล้านบาท และในปี 2551 จะมีกระแสเงินสดรับจากโอนกรรมสิทธิ์โครงการ The Park-ชิดลม เข้ามามากกว่า 1.2 พันล้านบาท (หลังหักส่วนที่ชำระหนี้ Project Loan ให้สถานบันการเงิน) นอกจากนี้ยังมีกระแสเงินสดที่เข้ามาต่อเนื่องจากรายการขายที่ดินที่เป็นธุรกิจหลักอยู่ในปัจจุบัน หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ ก็น่าจะทำให้โครงสร้างการทำกำไรของ HEMRAJ ในระยะยาวมีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งถือเป็นผลดี


          บริษัทหลักทรัพย์ ซื้อ ขาย ถือ ราคา/บาทบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส / - - 1.53บล.กรุงศรีอยุธยา / - - 1.46บล.บัวหลวง / - - 1.65บล.เอเชียพลัส - - / -

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,626

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com