May 21, 2024   12:54:46 AM ICT
เฟดหั่นดอกเบี้ยแรง0.75-1%

เฟดใช้ยาแรงหั่นดอกเบี้ยรวดเดียวเหลือ 0-0.25% ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง   นายแบงก์ฟันธงรอบหน้ากนง.กดดอกลงตาม  0.75% หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ   คาดหนุนสินเชื่อแบงก์ในระบบโตระดับหนึ่ง  ส่วนหุ้นแบงก์รีบาวนด์ช่วงสั้นตามตลาด  หลังกองRMF และLTFขนเงินเข้าลงทุน 


     นายชาติชาย  พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) KBANK เปิดเผยว่า  ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.75-1% เหลือ 0-0.25% จากเดิมที่ 1%เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวรุนแรง ซึ่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยไทยและสหรัฐห่างกันมากถึง 1.50%


     ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในวันที่ 14 ม.ค.นี้  คาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25-0.50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.75% เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางดอกเบี้ยประเทศอื่นๆ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ


     นายชาติชาย กล่าวต่อว่า  หากกนง.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะทยอยปรับลดดอกเบี้ยลงอีก แม้ว่าในช่วงเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 0.5% และดอกเบี้ยเงินฝาก 0.75-1% แล้วก็ตาม ซึ่งกระตุ้นสินเชื่อได้บ้าง


     “ หลังลดดอกเบี้ยช่วยกระตุ้นสินเชื่อไตรมาส 4/2554 ระดับหนึ่ง แต่ปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจทำให้ผู้ซื้อชะลอตัดสินใจออกไป คาดว่าจะกระทบสินเชื่อรวมไตรมาส4/2551ลดลง 5-10% แต่สินเชื่อบ้านเติบโตดี  ซึ่งทำได้แล้ว 3.6 หมื่นล้านบาท  สูงกว่าเป้าทั้งปีที่ 3 หมื่นล้านบาท  ส่วนปีหน้าคาดสินเชื่อบ้านจะลดลง โดยตั้งเป้าประมาณ 2.5-3 หมื่นล้านบาท” นายชาติชาย กล่าว


 นายบรรลือศักดิ์   ปุสสะรังษี  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  เฟดปรับลดดอกเบี้ยเหลือเพียง 0-0.25% เร็วกว่าฝ่ายวิจัยคาดการไว้ที่ 0.50%   ซึ่งส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแท้จริง


 “ เฟดต้องการกดดอกเบี้ยให้ต่ำเพื่อเข้าไปซื้อพันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้เอกชนเพื่อกดให้ผลตอบแทนต่ำลง ส่งผลให้ให้ดอกเบี้ยระยะยาวลดลง  ซึ่งจะง่ายต่อการเข้ากู้เงิน แต่ฝ่ายวิจัยไม่คาดคิดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยเร็วเช่นนี้”  นายบรรลือศักดิ์ กล่าว


 ทั้งนี้ การปรับลดดอกเบี้ยของเฟด อาจจะส่งผลให้ธปท.ปรับลดดอกเบี้ยลงในวันที่ 14 ม.ค.ลง 0.75%  มาอยู่ที่ 2% จากเดิม 2.75% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อที่ลดลงต่อเนื่อง    ธปท.อาจจะลดดอกเบี้ยลงในการประชุม กนง.วันที่ 25 ก.พ.2552อีก 0.50% มาอยู่ที่ 1.50% 


 นายวรวัฒน์ สายสุพัฒน์ผล ผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ผันผวน  แต่อยู่ในลักษณะปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีทั้งปัจจัยบวกในประเทศ เช่น การเมืองและปัจจัยลบภายนอกเข้ามากระทบตลอด  โดยเชื่อว่าหุ้นกลุ่มธนาคารจะเคลื่อนไหวตามตลาดหุ้น  โดยคาดว่าดัชนีปีนี้จะแตะระดับ 460-470 จุด


 ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารจะปรับขึ้นระยะสั้นเพราะเชื่อว่าปี2552จะยังถูกกดดันจากเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลให้สินเชื่อเติบโตลดลงเหลือ 5% ลดลงจากปี2551 ที่คาดว่าเติบโต 10%  อีกทั้งเสี่ยงจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) และต้องสำรองเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกดดันกำไรสุทธิแต่ละธนาคารลดลง  ส่วนกลยุทธ์ลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ปี 2552 แนะนำเพียง “เก็งกำไร”  สำหรับหุ้นเด่นในกลุ่มธนาคาร SCB KBANK และ BBL เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีสัญญาณฟื้นตัวเร็วสุด


 “ ช่วงนี้หุ้นแบงก์ยังไม่มีการปรับฐานใหม่ และสัญญาณหุ้นแบงก์ยังปรับขึ้นต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงที่กอง RMFและ LTF เข้ามาลงทุน และขึ้นลงตามตลาด  จึงมีความผันผวนทั้งปีนี้และปีหน้า โดยเชื่อว่าราคาหุ้นจะปรับลดลงไม่มากเพราะหุ้นหลายตัวเทรดต่ำกว่าบุ๊กแวลู และรับปัจจัยลบจากเศรษฐกิจถดถอยล่วงหน้าแล้ว ”นายวรวัฒน์ กล่าว

Thunhoon

เข้าชม: 971

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com