May 21, 2024   2:34:04 AM ICT
สมาคมบล.ถกเปิดเสรีม.ค.

สมาคมบล.นัดถกก.ล.ต.เลื่อนเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่นเป็นเดือนม.ค.ปีหน้า  ชี้หากเปิดเร็วโบรกที่มีค่าคอมต่ำกว่า 2%รอดยาก  ส่วนบล.ทรีนิตี้ตั้งเป้ามาร์เก้ตปีหน้าแค่ 1.3-1.5% ลดพึ่งพาธุรกิจค้าหุ้น  เล็งกระจายรายได้ในธุรกิจใหม่ และพอร์ตลงทุน


     นายกัมปนาท  โลหเจริญวนิช  กรรมการอำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ทรีนิตี้ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์(บล.)เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคมปีหน้าสมาคมจะเสนอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ให้เลื่อนระยะเวลาในการเปิดเสรีค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์(คอมมิชชั่น)อีกครั้ง  ทั้งนี้หากเปิดเสรีเร็ว  โบรกเกอร์ที่มีค่าคอมฯต่ำกว่า 2% ไม่สามารถอยู่รอดได้


 “ปกติสมาคมจะประชุมกับก.ล.ต.ทุกไตรมาส  ซึ่งควรจะเป็นเดือนธันวาคมนี้  แต่ตอนนี้ยังไม่มีการนัดมา ซึ่งน่าจะเป็นเดือนมกราคมปีหน้า”นายกัมปนาท กล่าว
 ก่อนหน้านี้ สมาคมบล.เคยหารือกับสำนักงานก.ล.ต.เพื่อขอเลื่อนเปิดเสรีค่าคอมฯ ซึ่งล่าสุดเมื่อต้นเดือนธ.ค. ผู้บริหารสำนักงานก.ล.ต.ระบุว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว


 โดยจะมีการเสนอให้สำนักงานก.ล.ต.เลื่อนการเปิดเสรีค่าคอมฯออกไปจากแผนที่จะมีการเปิดเสรีค่าคอมฯแบบขั้นบันไดในปี2553 และจะเปิดเสรีในปี 255  โดยจะชี้ให้เห็นว่าหากปริมาณการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไม่เติบโต  ขณะที่มาร์เก็ตแคปของตลาดลดลงจากราคาหุ้นที่ลดลง และจำนวนหุ้นใหม่ที่เข้ามาซื้อขายไม่เพิ่มขึ้น จะทำให้โบรกที่มีมาร์เก็ตแชร์ต่ำกว่า 2% และมีรายได้หลักจากค่าคอมฯในการซื้อขายหลักทรีพย์อยู่ได้ลำบาก


 ทั้งนี้จากข้อมูลการเปิดเสรีค่าคอมฯในช่วงที่ผ่านมา อยู่บนสมมุติฐานว่ามูลค่าการซื้อขายในตลาดจะอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาทต่อวัน แต่ขณะนี้พบว่ามูลค่าการซื้อขายโดยเฉลี่ยยังไม่ถึงระดับดังกล่าว  ดังนั้น หากมีการเปิดเสรีค่าคอมฯตามแผนที่วางไว้ก็จะส่งผลกระทบกับโบรกเกอร์อย่างมาก


 นายกัมปนาทกล่าวต่อว่า ส่วนบล.ทรีนิตี้ ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดปี2552อยู่ที่ 1.3-1.5% ลดลงจากปีนี้ที่อยู่ 2% โดยคาดว่าปริมาณการซื้อขายโดยรวมจะใกล้เคียงกับปีนี้  ซึ่งการพึ่งพารายได้จากค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย์(คอมมิชชั่น)อย่างเดียวคงไม่สามารถอยู่รอดได้  บริษัทจึงมีแผนจะกระจายการหารายได้จากธุรกิจอื่นๆที่เป็นธุรกิจใหม่  รวมทั้งพอร์ตการลงทุนอีกด้วย

Thunhoon

เข้าชม: 1,011

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com