May 8, 2024   3:45:28 AM ICT
ตลท.เผยผลสำรวจปัญหาของรายย่อย ถูกมาร์เก็ตติ้งเชียร์ซื้อหุ้นเก็งกำไร

สถาบันวิจัยตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เผยผลสำรวจความเห็นของนักลงทุน พบว่าปัญหาหลักมาจากการให้บริการของเจ้าหน้าที่การตลาด(มาร์เก็ตติ้ง) ที่เชียร์ให้ซื้อหุ้นประเภทเก็งกำไร จนทำให้ได้รับผลขาดทุน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลท.กล่าวว่า สถาบันวิจัย ได้สำรวจความเห็นของผู้ลงทุนรายย่อยกว่า 400 ราย ถึงปัญหาที่มีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ซึ่ง 27% เห็นว่า มาจากการบริการของเจ้าหน้าที่มาร์เก็ตติ้ง ที่ไม่เป็นมืออาชีพ มีพฤติกรรมชอบเชียร์ให้ซื้อหุ้นเก็งกำไร ส่งผลให้นักลงทุนหลายรายต้องขาดทุน ปัญหาดังกล่าว ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยมาก เพราะหากผู้ที่เป็นมาร์เก็ตติ้ง ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยแนะนำการลงทุนที่ไม่ถูกต้อง ก็จะทำให้ปริมาณการลงทุนลดลง อีกทั้งยังส่งผลกระทบในแง่ของการขยายตัวของตลาดด้วย

ขณะที่นักลงทุน 14% ยังรู้สึกไม่พอใจการตอบสนองคำสั่งไม่รวดเร็ว และไม่ถูกต้อง นักลงทุน 12% รู้สึกไม่มั่นใจในระบบการซื้อขายแบบออนไลน์ และนักลงทุน 11% ไม่พอใจเรื่องความสม่ำเสมอของการให้บริการ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากการไม่ดูแลต่อเนื่อง

"จากการสำรวจในช่วงที่ผ่านมากลับพบว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มีปัญหามากกับมาร์เก็ตติ้งที่ไม่เป็นมืออาชีพ เพราะชอบเชียร์ให้ซื้อหุ้นที่มีเทิร์นโอเวอร์สูง แถมพอถึงเวลาก็ไปเรียนต่อทิ้งลูกค้าเอาไว้ ทำให้นักลงทุนต้องติดหุ้นเยอะ" นายกอบศักดิ์กล่าว

เขากล่าวว่า อย่างไรก็ตามหลังจากนี้สถาบันวิจัยฯจะทำการสำรวจต่อไป โดยเข้าสู่ขั้นตอนการสัมภาษณ์มาร์เก็ตติ้งแบบ ตัวต่อตัว รวมไปถึงดำเนินการขั้นตอนอื่นๆ และเมื่อได้ผลสรุปแล้ว จะนำผลสำรวจดังกล่าว เสนอคณะกรรมการตลท.เพื่อเป็นประโยชน์ในการกำหนดนโยบายต่อไป

 

ขณะเดียวกัน สมาคมบริษัทหลักทรัพย์(บล.) ก็จะนำผลสำรวจดังกล่าวไปกำหนดมาตรฐาน ในการกำกับดูแลการทำงานของมาร์เก็ตติ้งต่อไปด้วย

Thunhoon

เข้าชม: 1,868

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com