May 21, 2024   5:02:35 AM ICT
หวั่นศก.ฉุดปิโตรเคมีดิ่งลง แนะรัฐเร่งกระตุ้นส่งออก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าในปี 2552 อุตสาหกรรมปิโตรเคมีจะก้าวสู่วัฏจักรขาลง อย่างเต็มตัวด้วยแนวโน้มของอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่หดตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงมาก ขณะที่อุปทานผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในตลาดโลกก็เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะกำลังการผลิตจากตะวันออกกลาง และประเทศจีน ปัจจัยทั้งสองจะกดดันให้ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีลดต่ำลง ขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีของผู้ประกอบการไทยที่จะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว แม้จะช่วยทำให้ต้นทุนวัตถุดิบของผู้ประกอบการที่ใช้แนฟทาเป็นวัตถุดิบในการผลิตลดต่ำลงได้บ้าง แต่ราคาน้ำมันก็ได้กดดันให้ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีลดลงอีกทางหนึ่งเช่นกัน จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการอาจขาดทุนกับสต๊อกสินค้าได้มาก


       รักษากลุ่มลูกค้าเก่า ผู้ประกอบการอาจเพิ่มความร่วมมือกับลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ไปใช้ผลิตสินค้า โดยร่วมมือกับลูกค้าในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ซื้อสินค้าได้มากขึ้น เช่น การร่วมมือกับลูกค้าในการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้สามารถผลิตเม็ดพลาสติกที่มีลักษณะตรงตามความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด อันจะทำให้สามารถรักษากลุ่มลูกค้าเดิมไว้ได้ โดยที่กลุ่มลูกค้าของอุตสาหกรรมเองก็จะได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมในผลิตภัณฑ์ที่ร่วมกันพัฒนาขึ้น โดยเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น


      รุกหาตลาดใหม่ การส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีถือว่ามีความสำคัญยิ่งโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ปริมาณความต้องการใช้ในประเทศเริ่มชะลอตัวลง แต่ด้วยแนวโน้มความต้องการที่อาจจะชะลอตัวลงโดยเฉพาะในตลาดส่งออกหลักของไทย โดยตลาดในภูมิภาคเอเชีย และแอฟริกา เช่น อินเดีย ปากีสถาน แอฟริกาใต้ ถือเป็นตลาดที่ยังคงมีความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอยู่มาก เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่อยู่ในขั้นเริ่มพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ จึงเป็นตลาดที่มีแนวโน้มความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่สูง


      ปรับเปลี่ยนสายการผลิตให้ครบวงจร ผู้ประกอบการควรที่จะเพิ่มความสามารถในการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในแนวดิ่ง คือ สามารถผลิตได้ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นต้นจนถึงขั้นปลาย และความสามารถการผลิตในแนวราบ คือ สามารถสลับสับเปลี่ยนการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแต่ละผลิตภัณฑ์ในลำดับขั้นเดียวกันเพื่อลดความเสี่ยง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในแต่ละช่วงเวลาจะมีราคา และความต้องการที่แตกต่างกัน ส่วนต่างในการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลาย(LDPE, HDPE) ขณะที่นับตั้งแต่ต้นปี 2551 ควรผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลาย LDPE มากกว่า HDPE หรือผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมีขั้นต้น เนื่องจากมีส่วนต่างระหว่างราคาจำหน่ายและต้นทุนผลิตที่มากกว่า   เนื่องจากแนวโน้มส่วนต่างราคาขายของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลายและขั้นต้นสูงกว่าส่วนต่างระหว่างราคาขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นต้นและวัตถุดิบการผลิต(แนฟทา) ค่อนข้างสูง เป็นต้น


**กราฟ**
      
       สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์เนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีโดยทั่วไปเป็นสินค้าที่สามารถใช้ทดแทนระหว่างกันได้ค่อนข้างสมบูรณ์ระหว่างผู้ผลิตแต่ละราย จึงทำให้ผู้ประกอบการที่ไม่สามารถผลิตในปริมาณมากให้เกิดการประหยัดจากขนาดการผลิต (Economies of Scale) ในระดับที่สูงอาจมีความสามารถในการแข่งขันที่น้อย ผู้ประกอบการไทยจึงควรมุ่งเน้นที่การลงทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแตกต่างในตัวผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีให้อยู่เหนือผลิตภัณฑ์ทั่วไปในท้องตลาด โดยปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพสูงขึ้น เช่น การพัฒนาเม็ดพลาสติกระดับคุณภาพอาหารและยา (Health Care Grade) หรือผลิตเม็ดพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Grade) เพื่อสร้างความแตกต่าง และลดการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีโดยทั่วไป อีกทั้งยังสอดคล้องกับกระแสรักษาสุขภาพ และห่วงใยสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


       ปรับลดกำลังการผลิต การพยายามผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในปริมาณมากในภาวะที่ความต้องการสินค้าลดต่ำลง อาจจะเป็นการเพิ่มต้นทุนการเก็บรักษาสินค้าคงคลังให้มากขึ้น ผู้ประกอบการจึงอาจปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อลดต้นทุนการผลิต รวมถึงอาจใช้ช่วงเวลาที่มีผลิตภัณฑ์ล้นตลาด หรือราคาตกต่ำทำการปรับแผนการผลิตด้วยการหยุดซ่อมบำรุงโรงงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักรให้มีมากขึ้นในระยะต่อไปอันจะทำให้การผลิตในระยะต่อไปมีประสิทธิภาพสูงขึ้น


      อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของผู้ประกอบการแต่เพียงฝ่ายเดียวอาจไม่เพียงพอ ภาครัฐจึงควรเข้ามามีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีถือเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญอีกอุตสาหกรรมหนึ่งสำหรับประเทศไทยด้วยมูลค่าสูงถึง 6 % ของ GDP ในแต่ละปี โดยภาครัฐอาจพยายามผลักดันให้การดำเนินโครงการลงทุนขนาดใหญ่ (Mega Project) สามารถดำเนินการต่อไปได้โดยเร็ว เพื่อให้เกิดการลงทุน และความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มมากขึ้น

เข้าชม: 1,028

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com