May 21, 2024   4:51:30 AM ICT
ทรีนี้ตี้มองมาร์เก็ตแชร์ปีหน้าหด8.5% ทิสโก้สวนทางหวังโตเท่าธุรกิจ3.5%

บล.ทรีนีตี้ วางแผนงานปีหน้าปรับมาร์เก็ตแชร์ลดเหลือ 8.5% จากปีนี้ใกล้ 13% ชี้หลายโบรกต่างมีวอลุ่มแอคทีฟมากขึ้น ไม่ฝันยืนอันดับหนึ่ง หวังแค่ติด 1 ใน 3 ของทั้งอุตสาหกรรมก็พอ เผยปีหน้าเร่งลูกค้าเทรดดิ้งมากขึ้น มุ่งเน้นสอนวิธีเทรด ในตีมที่ว่า ?ถ้าอยากเทรดอนุพันธ์จะเลือกหยิบใช้เครื่องมือชนิดใดในการเทรดŽ เชื่อทิศทางตลาดปีหน้าสดใส ด้าน บล.ทิสโก้ หวังมาร์เก็ตแชร์ปีหน้าเติบโตเพิ่มขึ้น 3-3.5% จากปัจจุบัน 2.5%


  นายชาญชัย  กงทองลักษณ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด หรือ TNITY เปิดเผยแผนงานในปีหน้าว่า ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งทางการตลาด(มาร์เก็ตแชร์) ลดลงเหลือ 8.5% จากปีนี้ที่อยู่ในระดับเกือบ 13% ด้วยเหตุผลที่ว่าหลายโบรกเริ่มมีปริมาณการซื้อขายสม่ำเสมอ(แอคทีฟ) มากขึ้น ซึ่งปีหน้ายังหวังว่าจะสามารถรักษาอันดับการซื้อขายให้ติด 1 ใน 3


      ?อันดับเราจะเป็นที่หนึ่งหรือไม่นั้นไม่มีนัย แค่อยากให้ได้มาร์เก็ตแชร์ในระดับ 8.5% ก็พอแล้ว เพราะหลายโบรกเริ่มมีวอลุ่มแอคทีฟมากขึ้นในตลาดนี้Ž นายชาญชัย กล่าว


   สำหรับจำนวนบัญชีที่ซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ปัจจุบันทั้งอุตสาหกรรมมีอยู่ 15,000 บัญชี ซึ่งยังเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก โดย บล.ทรีนีตี้ มีจำนวนบัญชีลูกค้าประมาณ 10% ของทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งมีลูกค้าที่หันมาซื้อขายฟิวเจอร์สในระยะสั้นมากขึ้น โดยปีหน้าจะเน้นให้ลูกค้าเข้ามาเทรดดิ้งมากขึ้น จะอบรมว่าเทรดยังไง สอนเทคนิคในการเทรด ด้วยตีมที่ว่า ?ถ้าคุณอยากเทรดอนุพันธ์เทรดอย่างไรใช้เครื่องมืออะไรในการเทรดŽ


     ทั้งนี้โอกาสที่จะให้ลูกค้าเข้ามาเปิดบัญชีซื้อขายทุกคนได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่การตลาด(มาร์เก็ตติ้ง) ไว้แล้วแต่การเปิดบัญชีซื้อขายอนุพันธ์ใหม่ลูกค้าจะต้องเซ็นต์เอกสารยินยอม ซึ่งขึ้นอยู่กับลูกค้า เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะดูความเสี่ยงจึงเป็นเรื่องค่อยเป็นค่อยไป แต่ถ้าลูกค้าอึดอัดกับตลาดหุ้นในการหาผลตอบแทนที่ยากขึ้น น่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจ


     ส่วนทิศทางตลาดอนุพันธ์ในปีหน้ามองว่าจะเป็นปีที่ดี เพราะเท่าที่ดูในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้คนตื่นตัวที่จะเข้ามาซื้อขายในตลาด TFEX มากขึ้น ประกอบกับมีสินค้าใหม่เข้ามาในช่วงที่คนมีความตื่นตัวพอดี อย่างเช่น สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงหุ้นรายตัว(สต๊อกฟิวเจอร์ส) และ สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า(โกลด์ฟิวเจอร์ส) ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่จะเพิ่มฐานนักลงทุนอื่นเข้ามาโดยเฉพาะตัวโกลด์ฟิวเจอร์ส


     นอกจากนี้ตลาด TFEX ยังได้เตรียมที่จะออกสต๊อกฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นตัวใหม่จากเดิมจำนวน 3 ตัวเพิ่มเป็น 10 ตัว ซึ่งคาดว่าจะเลือกหุ้นสต๊อกฟิวเจอร์สที่ติด 20-30 ตัวแรกที่มีการซื้อขายสูงสุดในตลาดหุ้น โดยจะต้องดูหุ้นที่มีขนาดใหญ่ และมีสภาพคล่องเพียงพอ เพราะถ้าไม่มีสภาพคล่องก็ไม่เหมาะที่จะนำมาเทรดในตลาดอนุพันธ์


     ด้วยปัจจัยที่กล่าวมาทำให้ประเมินแนวโน้มของตลาดอนุพันธ์ในปีหน้าได้ว่านักลงทุนจะหันมาให้ความสนใจมากขึ้น ประกอบกับถ้าเชื่อว่าทิศทางตลาดยังเป็นขาลง เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยในการลงทุน หรือมีทางออกให้กับนักลงทุนมากยิ่งขึ้น


  สำหรับการเตรียมความพร้อมร่วมทำงานกับผู้ประกอบการค้าทองในการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส ขณะนี้มีการคุยกับผู้ประกอบการร้านค้าทองอยู่บ้าง แต่ผู้ค้าทองยังอยู่ในช่วงของการเรียนรู้และทำความเข้าใจ เพราะยังรู้จักตลาดอนุพันธ์น้อย จึงอยู่ในช่วงของการศึกษาว่าจะทำอะไรได้บ้าง


 ด้านการแข่งขันการเป็นนายหน้าซื้อขายอนุพันธ์ในปีหน้าคาดว่ายังไม่รุนแรงมากนัก เพราะแต่ละโบรกยังมีจำนวนลูกค้าของแต่ละรายอยู่ แค่เจาะกลุ่มลูกค้าตัวเองก็มากพอแล้ว ดังนั้นการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นน่าจะอยู่ต่อจากนี้อีก 2 ปีข้างหน้า


  นายไพบูลย์  นลินทรางกูร  กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด หรือTSC กล่าวว่า ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ปีหน้าในธุรกิจเป็นนายหน้าตลาดอนุพันธ์เติบโตเท่าธุรกิจหลักทรัพย์ที่ระดับ 3-3.5% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.5% ซึ่งประมาณการซื้อขายส่วนใหญ่มาจากลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลในสัดส่วน 90% ที่เหลือเป็นลูกค้าในต่างจังหวัด


 ?ช่วงแรกเราไม่ได้มีการเติบโตในตลาดนี้มากนัก แต่ช่วงนี้ถือว่าดีขึ้นมาก จึงคาดว่าวอลุ่มเทรดจะมีเพิ่มขึ้นในปีหน้า  ซึ่งอยากจะให้ได้มาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ประมาณ 3-3.5%Ž นายไพบูลย์ กล่าว

เข้าชม: 1,129

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com