May 21, 2024   12:43:47 AM ICT
ก.ล.ต. ยกระดับปรับเกณฑ์ติดต่อกับผู้ลงทุน

สำนักงาน ก.ล.ต. ปรับปรุงประกาศการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ยกระดับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่เป็นผู้จัดการกองทุนให้สามารถให้คำแนะนำได้ด้วย เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ใช้คุณสมบัติผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์  และพร้อมรับคำขอความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในทองคำ เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการเข้าสู่ธุรกิจตลาดทุน รวมทั้งเพิ่มบุคลากรในการให้บริการแก่ผู้ลงทุนมากยิ่งขึ้น
 ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ในฐานะผู้กำกับดูแลและให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ได้ปรับปรุงประกาศ2 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน โดยมีสาระสำคัญดังนี้


1.  ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข (เจ้าหน้าที่การตลาด) ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้จัดการกองทุน ให้ได้รับการยกระดับเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก (ผู้วิเคราะห์หลักทรัพย์) โดยอัตโนมัติ  ทั้งนี้ อายุการได้รับความเห็นชอบจะเท่ากับระยะเวลาคงเหลือของการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข เดิม 
 ส่วนที่ 2.  กรณีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ต่อมาขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนอีกประเภทหนึ่ง โดยใช้คุณสมบัติการเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ หากพ้นสภาพการเป็นผู้บริหาร ให้สามารถกลับมาเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภทเดิมก่อนใช้คุณสมบัติผู้บริหารได้ สำหรับส่วนที่ 3.  ผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับการซื้อขายทองคำ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ 2 ปี ในช่วงระยะเวลา 5 ปี และทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้เฉพาะของ gold futures รวมถึงมีคุณสมบัติอื่นครบถ้วนตามที่ประกาศกำหนด สามารถยื่นคำขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะการซื้อขายในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำได้ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2553 และจะต้องขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภท ข ภายในวันที่ 31ธันวาคม 2554


 ทั้งนี้ ประกาศที่เกี่ยวข้องซึ่งได้แก่ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สข. 35/2551 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 3)และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สข. 34/2551 เรื่อง การให้
ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 4)มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2551 ซึ่งได้เผยแพร่ไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต (www.sec.or.th)

เข้าชม: 1,032

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com