May 21, 2024   4:51:35 AM ICT
ดัชนีผันผวนแกว่ง455-480จุด แบงก์-พลังงาน-รับเหมาแรง

ทันหุ้น-หุ้นไทยพักฐาน หลังดีดขึ้นแรง 2 วันติดต่อกัน  นักลงทุนห่วงเศรษฐกิจโลกดิ่งอีกรอบ หลังสหรัฐประกาศตัวเลขจ้างงานต่ำกว่าคาด    โบรกส่องกรอบดัชนีวันนี้ 455-480 จุด  มองหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์-รับเหมา-พลังงานมาแรง หลังกนง.จ้องหั่นดอกเบี้ยอีกรอบ  พ่วงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐ   หนุนราคาหุ้นวิ่งคึกครื้น  คาดดัชนีหุ้นไทยผันผวนต่อ  นักลงทุนหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลมาร์ค-โอบามา กอบกู้ความเชื่อมั่น 


     ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (8 ม.ค.) ปิดตลาดที่ 465.03 จุด เพิ่มขึ้น 2.07 จุด หรือ 0.45% รวมมูลค่าซื้อขาย 11,062.52 ล้านบาท ส่วนใหญ่ยังเป็นแรงซื้อ-ขายของหุ้นกลุ่มพลังงาน ธนาคารพาณิชย์ และการเก็งกำไรของหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 24.79 ล้านบาท สถาบันขายสุทธิ 1,524.87 ล้านบาท และนักลงทุนทั่วไปซื้อสุทธิ 1,549.66 ล้านบาท


 นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี จำกัด กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (8 ม.ค.)ค่อนข้างผันผวน แต่ยังอยู่ในทิศทางขาลง ซึ่งเป็นไปตามตลาดหุ้นภูมิภาคที่เริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยรุนแรงอีกครั้ง  ภายหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐ รายงานตัวเลขการจ้างงานออกมาต่ำกว่าคาดการณ์  ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงตอกย้ำว่าภาคอุตสาหกรรมที่แท้จริงกำลังประสบปัญหาหนัก และอาจฉุดรั้งการขยายตัวของตัวเลขเศรษฐกิจ(จีดีพี) ในหลาย ๆ ประเทศ


 นอกจากนี้  ยังมีแรงซื้อกลับหุ้นมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่กลับเข้ามาในช่วงท้ายของการซื้อขาย โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่มีปัจจัยบวกจากแนวโน้มของการปรับลดลงของอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันที่ 14 มกราคมนี้  ส่งผลให้มีแรงดีดกลับขึ้นมาของดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงท้ายตลาด


 “วานนี้ ดัชนีหุ้นไทยอาจปรับตัวพักฐาน และมีแรงเทขายทำกำไรออกมาบ้างในช่วงเช้า หลังจากข่าวดีเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ทำให้ดัชนีปรับตัวขึ้นมา 2 วันติดต่อกัน” นายเจริญ กล่าว


 นายเจริญ กล่าวต่อว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ (9 ม.ค.) คาดว่ายังปรับตัวผันผวน โดยอิงอยู่กับแนวโน้มของตลาดหุ้นต่างประเทศเป็นหลัก โดยภาพรวมบรรยากาศการลงทุนอาจจะมีแรงซื้อเข้ามาในบางช่วงจากความคาดหวังเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย และการดำเนินการเกี่ยวกับแผนกอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ ที่อาจช่วยฟื้นภาวะเศรษฐกิจโลกให้รอดพ้นจากการถดถอยรุนแรง


 สำหรับกลยุทธ์ลงทุน แนะนำ “ซื้อ” หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์จากแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ กนง. ประเมินแนวรับที่ 455 จุด แนวต้านที่ 480 จุด  
     นางสาวปองรัตน์ รัตนะตวณานนท์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด  กล่าวว่า หุ้นกลุ่มพลังงานน่าสนใจค่อนข้างสูง โดยเฉพาะ PTT เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี รวมทั้งแนวโน้มราคาน้ำมันที่เริ่มปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยดึงดูดความสนใจของนักลงทุนได้เป็นอย่างดี


     ขณะที่หุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างน่าจะเป็นอีกกลุ่มที่จะปรับขึ้นได้ เนื่องจากคาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรจากปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มที่ภาครัฐจะเร่งลงทุนในโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจ็กต์) และโครงการอื่น เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว


 “หุ้นกลุ่มรับเหมาปรับขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันแล้ว ซึ่งประเด็นหลักที่สนับสนุนกลุ่มรับเหมาน่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) และล่าสุดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้กำหนดวันเปิดซองประมูลราคาในวันที่ 13 มกราคมนี้แล้ว และเชื่อว่าจะรู้ผลผู้ชนะภายในเดือนนี้”นางสาวปองรัตน์ กล่าว


 สำหรับ กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ “ซื้อ” หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคสำคัญของประเทศ ได้แก่ ITD และ STEC 

เข้าชม: 978

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com