May 21, 2024   2:33:57 AM ICT
หุ้นโรงแรมเมินเว้นภาษีวีซ่า ชู’MINT’เบอร์หนึ่งในกลุ่ม

ทันหุ้น-กลุ่มโรงแรมเมินข่าวดีรัฐยกเว้นภาษีวีซ่า 3 เดือนปิดตลาดร่วงยกแผง ด้านผู้บริหารค่าย CENTEL“รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์” ปลื้มรัฐอุ้มทุกทาง เชื่อนักท่องเที่ยวไหลกลับภายใน 1-2 เดือน เตรียมอัดโปรโมชั้นพิเศษเอาใจลูกค้า หวังดันรายได้โต 9,000 ล้านบาท โบรกมองมุมกลับมาตรการรัฐหนุนแค่จิตวิทยาช่วงสั้น เชื่อ CENTEL- ERAWAN –MINT รับอานิสงส์ ชู MINT เทคนิคเด่นแนวรับ 7.50 บาท แนวต้าน 8.60 บาท


     ราคาหุ้น CENTEL วานนี้ (15 ม.ค.52) ปิดตลาดที่ระดับ 3.08 บาท ลดลง 0.02 บาท หรือ 0.65% มูลค่าซื้อขายรวม 865,000 บาท ส่วนหุ้น MINT ปิดตลาดที่ 7.90 บาท ลดลง 0.05 บาท หรือ 0.63% มูลค่าซื้อขายรวม 16.43 ล้านบาท และหุ้น ERAWAN ปิดตลาดที่ 1.26 บาท ลดลง 0.08 บาท หรือ 5.97% มูลค่าซื้อขายรวม 2.28 ล้านบาท


     จากมติของคณะรัฐมนตรีได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง และนำเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว โดยจะให้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน


     นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) CENTEL กล่าวว่า การออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวของภาครัฐ โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าเป็นเวลา 3 เดือนนั้นถือว่าเป็นผัจจัยบวกทางจิตวิทยาให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น


มาตรการรับดึงฝรั่งกลับไทย


     “ มาตรการจากภาครัฐจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศได้อีกทางหนึ่ง เพราะหากคำนวณต้นทุนค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพการท่องเที่ยวในประเทศไทยถือว่าถูกมากไม่ว่าจะเป็นที่พัก ค่าเดินทาง และตั๋วเครื่องบินที่มีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ”นายรณชิตกล่าว


     นอกจากนี้มองว่าการท่องเที่ยวในประเทศไทยจะสามารถฟื้นตัวได้เร็ว ซึ่งบริษัทได้เตรียมโปรโมชั่นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นได้ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้าหลังจากที่มาตรการดังกล่าวเริ่มใช้


     ดังนั้นจึงมั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2552 ยังมีการขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 12-13% เป็น 9,000 ล้านบาท เมื่อเทียบจากปีก่อน


     นายพงศ์พันธ์  อภิญญากุล  ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  การยกเว้นภาษีวีซ่าของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจำนวน 3 เดือนนั้น มองว่าจะส่งผลเชิงบวกในด้านจิตวิทยาเท่านั้น


     ส่วนผลบวกระยะยาวมองว่ายังเร็วเกินไป ประกอบกับระยะเวลาในการยกเว้นภาษี วีซ่าเพียง 3 เดือนถือว่าไม่นานมาก และเป็นช่วงฤดูกาลของต่างประเทศจะเปลี่ยนไป แต่อย่างไรก็ตามถือว่าดีกว่าไม่ทำอะไร โดยหุ้นเด่นที่ได้ประโยชน์จากการโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศในครั้งนี้คือหุ้นโรงแรม เช่น CENTEL, ERAWAN และ MINT


หนุนจิตวิทยาลงทุนช่วงสั้น


     “ มาตรการรัฐหนุนจิตวิทยาการลงทุนได้ช่วงสั้นเท่านั้น เพราะระยะยาวอาจจะใช้ไม่ได้ในขณะนี้ ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งว่าจะสามารถฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้มากน้อยเพียงใด”นายพงศ์พันธ์กล่าว


ส่องราคาหุ้นรูดตามดัชนี


     นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ สินเอเชีย จำกัด กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นโรงแรมวานนี้ (15 ม.ค.) ยังไม่ตอบรับกับข่าวเชิงบวกการยกเว้นภาษีการขอวีซ่า และยังได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงของดัชนีตลาดหุ้นอยู่


     ดังนั้นประเมินกลยุทธ์การลงทุนหุ้นกลุ่มโรงแรมทั้ง 3 ตัว หุ้น CENTEL, ERAWAN และ MINT พบว่า MINT เด่นสุด โดยแนะนำ “ทยอยซื้อ”ให้แนวรับ 7.50 บาท แนวต้าน 8.60 บาท ส่วน CENTEL และ ERAWAN นั้นวอลุ่มซื้อขายเบาบางจึงแนะนำ “ หลีกเลี่ยง ” ลงทุนทั้งคู่

เข้าชม: 1,070

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com