May 10, 2024   4:43:15 PM ICT
ตลท.ผ่านแก้เกณฑ์บจ. ลดทำงานซ้ำซ้อนก.ล.ต

ทันหุ้น - บอร์ดตลท.อนุมัติปรับหลักเกณฑ์บจ.ให้สอดคล้องการแก้ไขเกณฑ์ของก.ล.ต. หวังลดความซ้ำซ้อน และให้2องค์กรดำเนินงานในทิศทางเดียวกัน พร้อมเร่งปรับปรุงเกณฑ์รองรับการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์(DW)


     นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลท.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลท.วานนี้(28 ม.ค.)มีมติอนุมัติการแก้ไขข้อกำหนดของตลท.ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ให้สอดคล้องกับประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ที่มีการแก้ไขเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบจ.ในช่วงที่ผ่านมา


          ทั้งนี้ตลท.ให้เลื่อนการกำหนดใช้หลักเกณฑ์คุณสมบัติกรรมการอิสระในเรื่องสัดส่วนกรรมการอิสระและการพิจารณาคุณสมบัติในอดีตออกไปอีก1 ปีตามที่สำนักงานก.ล.ต.กำหนด เพื่อให้บจ.ได้มีเวลาในการเตรียมความพร้อมในเรื่องคุณสมบัติและการสรรหากรรมการอิสระเพิ่มขึ้น


            การยกเลิกหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้บจ.ต้องมีข้อบังคับบริษัทหรือบริษัทย่อยในการขอความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และการได้มาจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ เนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ยกเลิกหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยให้บจ.ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม


         และการยกเลิกหลักเกณฑ์การดำเนินการของบจ.เมื่อบริษัทถูกครอบงำกิจการ เนื่องจากมีการกำหนดโดยสำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว และปรับปรุงเกณฑ์การรับและเปิดเผยข้อมูลของใบสำคัญแสดงสิทธิ (warrant) ที่เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิม ให้สอดคล้องกับขั้นตอนการอนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าวของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่มีการปรับปรุงใหม่


          ?การแก้ไขข้อกำหนดของตลท.ดังกล่าวให้สอดคล้องกับประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต. ทำให้การทำงานของทั้ง 2 หน่วยงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ลดความซ้ำซ้อน และอำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทจดทะเบียน ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของตลท.ที่เน้นการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดอุปสรรคและภาระของบจ." นายสุทธิชัย กล่าว


          อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตลท.ได้อนุมัติหลักการในการปรับปรุงเกณฑ์เพื่อรองรับการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrants หรือ DW) ในตลท.โดยให้เตรียมความพร้อมด้านหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการซื้อขาย DW ในปี 2552 นี้ โดยให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิก

เข้าชม: 1,118

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com