May 10, 2024   2:07:34 PM ICT
หวังโกลด์ฯแอ็คทีฟโบรกจี้ระดมข้อมูล เกาะตลาดโลกเชื่อลงต่อแนะShort

บล.บัวหลวง ชูโกลด์ฟิวเจอร์สแอ็คทีฟต้องเร่งระดมใส่ข้อมูลที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำ อาทิ น้ำมัน เงินเฟ้อ ค่าเงิน การเมือง หวังผู้ลงทุนใช้เป็นแนวทางคาดเดาทิศทางในอนาคต แนะวิเคราะห์เกาะติดภาพตลาดโลกเป็นหลัก  ระบุลงทุนโกลด์ฟิวเจอร์สยากกว่าฟิวเจอร์ส ชี้ช่วงแรกให้ติดตามทิศทางราคาก่อน 1-2 สัปดาห์จึงเข้าลงทุน คาดแนวโน้มวันนี้ยังลงต่อแนะเปิด Short


  นายคมสันต์  ปรมาภูติ ผู้ช่วยผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด(มหาชน)หรือ BLS เปิดเผยว่า การลงทุนในสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า(โกลด์ฟิวเจอร์ส) ประกอบด้วยปัจจัยที่หลากหลายทั้งราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ ค่าเงินดอลลาร์ และการเมือง ถ้าอยากให้มีปริมาณการซื้อขายสม่ำเสมอ(แอ็คทีฟ) ควรให้มีผู้รวบรวมข่าวที่มีผลกระทบกับราคาทองคำเพื่อให้ผู้ลงทุนติดตาม เรียนรู้ว่ามีอะไรบ้าง จึงจะสามารถคาดการณ์ได้ในอนาคต
 เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีปัจจัยอะไรเข้ามาให้นักลงทุนได้ใช้ประกอบการตัดสินใจ ซึ่งการลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สจะต้องมองภาพของตลาดโลก เศรษฐกิจโลกวิเคราะห์ข่าวในต่างประเทศเป็นหลัก ดังนั้นการลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สจึงมีความยากมากกว่าลงทุนใน SET50 Index Futures


      ?การลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สคนต้องศึกษาใหม่ว่าจะต้องดูปัจจัยอะไรบ้าง แต่ยังไม่มีอะไรมาตอบโจทย์ตรงนี้ได้ เพราะยังไม่มีปัจจัยอะไรให้ดูมากนัก ดังนั้นผู้ลงทุนควรติดตามภาพในตลาดโลกเป็นหลักŽ นายคมสันต์ กล่าว
  นักลงทุนส่วนใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สมักจะใช้ในการเก็งกำไรมากกว่าที่จะใช้ในการป้องกันความเสี่ยง ซึ่งในช่วงแรกเริ่มของการเปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สผู้ลงทุนควรรอดูทิศทางของราคาในช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนเข้าลงทุน 


     สำหรับสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า(โกลด์ฟิวเจอร์ส) ในวันนี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อ  เนื่องจากที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นมามาก ซึ่งปัจจุบันราคาโกลด์ฟิวเจอร์สถูกกว่าราคาตลาด Spot ดังนั้นจึงแนะนำให้นักลงทุนเปิดสถานะ Short ต่อได้
 ทั้งนี้มองว่าการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สยังมีความเสี่ยงเนื่องจากมีสภาพคล่องไม่มาก ราคายังเคลื่อนไหวผิดปกติ จากที่ควรจะมีราคาที่สูงกว่าตลาด Spot กลับถูกกว่า ดังนั้นหากจะลงทุนควรเลือกเก็งกำไรในระยะยาว เพราะลงทุนในช่วงสั้นๆ สภาพคล่องไม่เพียงพอ ประกอบกับการแกว่งตัวของราคาทองยังอยู่ในช่วงแคบ


 ?ราคาที่ประกาศจากสมาคมผู้ค้าทองคำต่ำนักลงทุนบางคนดูจากราคาของสมาคมเป็นหลักทำให้อิงกับราคานั้น แต่ก็สามารถทำได้เพราะเวลาที่จะทำอาบิทราดก็จะต้องอิงกับราคาของสมาคมอยู่ดี ส่วนการลงทุนนั้นถ้าจะเก็งกำไรระยะสั้นยังไม่แนะนำเพราะสภาพคล่องไม่เยอะŽ นายคมสันต์ กล่าว

เข้าชม: 1,448

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com