April 28, 2024   9:40:47 PM ICT
กลุ่มเดินเรือฮอตราคาพุ่งยกแผง PSL-TTA

ทันหุ้น- กลุ่มเดินเรือฮอตราคาฟื้นยกแผง นำโดยพี่เบิ้ม TTA นักลงทุนแห่เก็งกำไรดันราคาหุ้นวันเดียวทะยานแรง 5% กูรูจับชีพจรค่าระวางเรือขยับต่อหลังจีนนำเข้าคอมมอดิตี้อีกรอบ ชู TTA ปัจจัยบวกรอบด้าน ชี้ธุรกิจน้ำมันหนุน เหตุราคาน้ำมันฟื้นชัวร์ แนะสวย PSL-TTA ราคาต่ำพื้นฐานผลตอบแทนจูงใจ


     ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TTA ปิดซื้อสุดสัปดาห์ (6 มีนาคม 2552) ที่ 12.60 บาท เพิ่ม 0.60 บาท หรือ 5% มูลค่าซื้อขาย 262 ล้านบาท ส่วน PSL ปิดตลาดที่ 10.50 บาท เพิ่ม 0.30 บาท หรือ 2.94% มูลค่าซื้อขาย 26.09 ล้านบาท  นอกจากนี้ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ล่าสุดวันที่ 5 มีนาคม 2552 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 83 จุด เป็น 2,176 จุด เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 5 และทำสถิติสูงสุดของปีนี้


     นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่าตั้งแต่ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องภายหลังจากสต็อกสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มหมดลง โดยเฉพาะเหล็ก ส่งผลให้จำเป็นต้องมีการนำเข้าอีกครั้ง รวมถึงยังได้ปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศจีนรอบ 2 ซึ่งมีการเพิ่มการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคและการผลิต


 “แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนจิตวิทยาของนักลงทุนทั่วโลก และเป็นผลดีกับหลาย ๆ ภาคอุตสาหกรรม โดยคาดว่าระยะสั้นหุ้นกลุ่มเดินเรือจะได้ผลบวกด้วย เพราะหากเศรษฐกิจและสินค้าโภคภัณฑ์กลับมาฟื้นตัวได้ กิจกรรมการขนส่งทางเรือก็จะดีขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง” นักวิเคราะห์กล่าว


 นักวิเคราะห์ กล่าวว่าในระยะกลางถึงระยะยาวธุรกิจเดินเรือจะยังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตามภาพรวมเศรษฐกิจโลก แต่มองว่า TTA และ PSL จะสามารถฉวยโอกาสนี้ในการลงทุนเพื่อรอช่วงเศรษฐกิจมีการฟื้ตัว ซึ่งอาจมีการขายเรือเก่าออกไปเป็น Scrap และซื้อเรือมือสองที่มีราคาถูกในปัจจุบัน เพื่อเฉลี่ยอายุของกองเรือให้น้อยลง รวมถึงการสั่งต่อเรือใหม่อีกจำนวนหนึ่งเข้ามา


 ขณะที่ความต้องการขาย (อุปทาน) มองว่าไม่น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนักอย่างที่หลายฝ่ายกังวลเนื่องจากกองเรือมีจำนวนจำกัด เพราะบริษัทที่สั่งต่อเรือต่างๆ ยังมีปัญหาเรื่องการเงินภายหลังจากธนาคารพาณิชย์ไม่สนับสนุนการเงิน รวมทั้งสินค้าคงเหลือที่ลดน้อยลง โดยระยะสั้นจะส่งผลให้ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้


 “สำหรับ TTA มีธุรกิจของบริษัทย่อย คือ MML ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับนอกชายฝั่ง คือการขุดเจาะปิโตรเลียม และวิศวกรรมใต้ทะเล เข้ามาช่วยเหลือ ดังนั้นการที่ราคาน้ำมันในระยะยาวมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นธุรกิจจึงได้รับประโยชน์เต็มที่ เพราะช่วยกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจเดินเรือที่ยังอยู่ในช่วงขาลง ส่วน PSL ที่ทำแต่ธุรกิจเดินเรืออย่างเดียว คงต้องใช้นโยบายแบบอนุรักษ์นิยมอย่างมากในการกำหนดอัตราค่าระวางเรือให้คงที่และเป็นระยะยาวกับลูกค้าในสัดส่วนที่สูงกว่า 60%” นักวิเคราะห์กล่าว


 นักวิเคราะห์ กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ของ SAA Consensus พบว่าราคาหุ้น TTA และ PSL ยังต่ำกว่าราคาพื้นฐานเฉลี่ยในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2552 โดย TTA มีราคาพื้นฐานเฉลี่ย 16.20 บาท และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 6.8% ขณะที่ PSL มีราคาพื้นฐานเฉลี่ยอยู่ที่ 12.93 บาท และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในปีนี้อยู่ที่ 13.2% ดังนั้นระยะสั้น ยังมีแนวโน้มที่จะเข้าไปเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มเดินเรือสินค้าแห้งเทกองได้ตามปัจจัยหนุนดังกล่าว


 นายอดิศักดิ์ คำมูล ผู้อำนวยการส่วนวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ระยะสั้นราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ หลังจากมีข่าวดีที่จีนออกมายืนยันว่าปีนี้เศรษฐกิจจะยังขยายตัว 8% รวมถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้สินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้นเป็นผลให้เริ่มมีการนำเข้าสินค้ามากขึ้น ซึ่งถือเป็นผลบวกกับหุ้นกลุ่มเดินเรือ

เข้าชม: 1,524

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com