May 3, 2024   5:41:51 PM ICT
ชงภาษีที่ดินเข้าสภาส.ค.นี้ อสังหา-โรงแรมโดนหนัก
ทันหุ้น-คลังเตรียมลงดาบเศรษฐีที่ดิน ลั่นสิงหาคมนี้ เข็นพ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเข้าสภา เชื่อเริ่มมีผลปีหน้า ด้านบิ๊กศุภาลัยชี้รัฐควรทำประชาพิจารณ์ก่อนเดินหน้า แต่พร้อมจ่ายภาษีเพิ่มเพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนโบรกยังแนะนำเก็งกำไรกลุ่มอสังหาฯ ชู SPALI,PS,QH,LPN เด่นทั้งกลุ่ม เชื่อเก็บภาษีเพิ่มปีผลอย่างเร็วปีหน้า แต่ปีนี้อสังหายังแจ่ม


     นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังเดินหน้าแนวคิดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือน ส.ค.นี้ และจากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหากสภาฯ อนุมัติกฎหมายแล้ว รัฐบาลก็ยังมีเวลาอีกอย่างน้อย 1 ปีเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในการจัดเก็บภาษีดังกล่าว


          ทั้งนี้ ยืนยันว่าแนวคิดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะเป็นประโยชน์เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า เพียงแต่เบื้องต้นจะต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนและเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายให้ชัดเจนก่อน


          รมว.คลัง กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ได้นำบัญชีทรัพย์สินของตนเองที่ได้แจ้งกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มาเปรียบเทียบเพื่อทำโมเดลการชำระภาษีที่ดินฯ พบว่ามีภาระภาษีปีละ 8.6 แสนบาท ดังนั้น จึงทำให้ต้องกลับมาคิดว่ามีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์และควรจะจำหน่ายออก เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนมือและใช้ประโยชน์ที่คุ้มค่ามากกว่า


 นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า จากข่าวดังกล่าว หลังรัฐบาลคาดว่าจะนำเสนอภาษีดินเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคมนั้น เชื่อว่าก่อนที่จะเข้าสู่การพิจารณาของครม.นั้นรัฐบาลจำเป็นต้องทำประชาวิจารญ์กอ่น เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่สำคัญเนื่องจากกลุ่มที่เข้าข่ายภาษีนั้นเช่น พวกอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มโรงแรม นิคมอุตสาหกรรมที่ครอบครองที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
 ส่วนการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้นจะ กระทบกับบริษัทหรือไม่นั้น บริษัทเชื่อว่ายังเป็นส่วนน้อย เพราะบริษัทเชื่อว่ายังมีกำลังในการจ่ายภาษีดังกล่าวซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


 อย่างไรก็ตาม จากการคุยกับพวกอุตสาหกรรมต่างๆที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเก็บภาษี พบว่ากลุ่มที่น่าจะได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีของรัฐบาลน่าจะเป็นกลุ่มโรงแรมที่มีสิ่งปลูกสร้าง ยิ่งในภาวะปัจจุบันที่โรงแรมดังกล่าวได้รับผลกระทบจากผู้ใช้บริการที่ลดน้อยลง อีกทั้งปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีผลกระทบต่อโรงแรมแล้ว หากรัฐบาลยิ่งเรียกเก็บภาษีอีกโรงแรมทั่วไปอาจได้รับผลกระทบมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นในขณะนี้


 นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์นครหลวงไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เชื่อว่าจากข่าวดังกล่าวในขณะนี้ไม่น่าจะส่งผลลบต่อหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์มากนัก เนื่องจากเชื่อว่าหากรัฐบาลต้องการประกาศใช้กฎหมายเพื่อจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก็ไม่น่าจะบังคับใช้ภายในปีนี้ โดยคาดว่าน่าจะประกาศใช้ภายในปี 2553-2554 มากกว่า


 อย่างไรก็ตามสำหรับแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ถือว่า ยังเป็นแนวโน้มที่ดีเนื่องจากเชื่อว่าจุดต่ำสุดของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์น่าจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และจะเข้าสู่การฟื้นตัวอย่างเนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มมีปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้เราเริ่มมีมุมมองเป็นบวกสำหรับหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เช่น  SPALI, PS, QH, LPN เนื่องจากยังมีความแข่งแกร่งในการทำกำไรในปี 2552 ได้ โดยแนะนำเก็งกำไรได้


 ด้านนักวิเคราะห์สินเอเชีย จำกัด (มหาชน)กล่าว สัญญาณทางเทคนิคในกลุ่มอสัหาริมทรัพย์ในขณะนี้ราคาหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นแรงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้โอกาสที่จะปรับตัวต่อมีน้อย เฉพาะฉะนั้นแนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว โดยให้แนวรับ SPALI ที่ 2.80 บาท แนวต้านที่ 3.48 บาท ,PS แนวรับที่ 8.52บาทแนวต้านที่9.20บาท
เข้าชม: 1,441

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com