May 3, 2024   8:29:07 PM ICT
ดัชนีค่าระวางเรือส่อแววลงต่อ
ทันหุ้น-โบรกระบุดัชนีค่าระวางเรือ BDI สัปดาห์นี้ส่อแววลงต่อคาดเคลื่อนไหวในกรอบ 3,300-4,100 จุด เผยจับตาดู IMF ประกาศหั่นตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ลงตาม World Bank จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะติดลบประมาณ -1.3%ซึ่งอาจส่งผลต่อการขนส่งทางน้ำ ขณะที่สัญญาณเทคนนิคหุ้นกลุ่มเดินเรือ TTA รับ 19.90 บาท แนวต้าน 21.30 RCL แนวรับ 9.50 บาท   ต้าน 10.30 บาท 


     นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ประเมินแนวโน้มดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ในช่วงสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในลักษณะทรงตัวในขาลง (Side Way Down) โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 3,300-4,100 จุด โดยในส่วนของ Demand Side ยังคงได้รับผลดีจากแนวโน้มการนำเข้าสินแร่เหล็กของประเทศจีนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง 


     เนื่องจากราคาสินแร่ที่มีการนำเข้ามามีราคาถูกกว่าราคาในประเทศ และประเด็นการตกลงราคาสินแร่ที่กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากันระหว่างผู้ผลิตและเหมือง ซึ่งหากมีการตกลงราคากันได้จะส่งผลดีต่อราคาเหล็กที่จะมีความชัดเจนมากขึ้น เป็นบวกต่อการตกลงปริมาณการซื้อขายสินแร่เหล็ก 


     อย่างไรก็ตาม จากปริมาณการ Stock เหล็กของประเทศจีนที่มีอยู่ในระดับสูงเกิน 70 ล้านตัน ต่อเนื่องถึง 7 สัปดาห์ ทำให้มองว่าปัจจัยในเรื่องของสินแร่เหล็กคงไม่ส่งผลบวกต่อดัชนี BDI อย่างโดดเด่นมากนักขณะที่ในส่วนของ Supply Side น่าจะเริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ กดดันในดัชนี BDI ลดลงจากทั้งในส่วนของกองเรือใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการต่อใหม่หลังการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์มีความเข้มงวดลดลง 


     ส่งผลดีต่อการชำระเงินค่าก่อสร้างเรือ และการกลับเข้ามาให้บริการของกองเรือที่จอดอยู่ หลังจากที่ค่าระวางเรือยังคงยืนเหนือ 3,000 จุดได้ ทำให้ความคุ้มทุนในการเดินเรือมีมากขึ้นส่งผลให้การให้บริการเดินเรือกลับมามีความน่าสนใจ 


     ขณะที่ในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศตัวเลขการคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา IMF คาดการณ์ว่าในปีนี้เศรษฐกิจโลก (World GDP Growth) จะหดตัวประมาณ -1.3%


      ทั้งนี้คาดว่าทาง IMF น่าจะมีการปรับลดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงอีก ซึ่งจะสอดคล้องกับทาง World Bank ที่ได้มีการปรับลดประมาณการณ์ World GDP Growth ไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน 2552  จาก -1.7% เป็น -2.9% ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวน่าจะะเป็นปัจจัยลบต่ออุตสาหกรรมขนส่งทางน้ำสัปดาห์นี้


     บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาดว่าดัชนีค่าระวางเรือ BDI ในสัปดาห์นี้น่าจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากเข้าสู่ช่วงขาลงของธุรกิจและจะกลับมาฟื้นตัวต่อได้ในไตรมาส 4/2552 ขณะเดียวกันค่า BDI ในก่อนหน้านี้ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาเนื่องจากทางประเทศจีนต้องการเติมสต๊อกที่ลดน้อยลงและขณะนี้เริ่มคลี่คลายจึงเป็นปัจจัยอีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้ค่า BDI ปรับลดลงต่อ
เข้าชม: 1,623

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com