May 3, 2024   9:08:01 PM ICT
หุ้นกลุ่มรับเหมาดวงเฮง สายสีเขียว-แดงจ่อคิวรอ
ทันหุ้น-รับเหมาดวงเฮงรับไตรมาส 3 เตรียมรับทรัพย์หลังรัฐผลักรถไฟฟ้าสายสีแดง-เขียวจ่อคิวรอผู้รับเหมาด่วน ด้านคลังเดินหน้ากู้เงินธนาคารโลก-เอดีบี-ไจก้า รวม 7 หมื่นล้านหนุนโครงการพื้นฐาน คาดเบิกจ่ายเข้าระบบได้กันยายนนี้  บิ๊ก NWRฟุ้งงานสะพัดเล็งควงแขนรายใหญ่เป็นพันธมิตรร่วมชิงเค้ก เชื่องานนี้มีเฮ พร้อมเดินหน้าประมูลถนนปลอดฝุ่นภาครัฐกว่า 1.4 หมื่นล้าน 


   นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมขอใช้เงินกู้จากธนาคารโลกวงเงิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย (เอดีบี) วงเงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ 1.5 หมื่นล้านบาท รวมถึง องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (ไจก้า)วงเงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีวงเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 7 หมื่นล้านบาทเพื่อสนับสนุนโครงการไทยเข็มแข็ง 2552 


 ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปกระทรวงการคลังเตรียมนำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ โดยคาดว่าสภาผู้แทนราษฏรน่าจะผ่านการขอกู้เงินจากต่างประเทศในครั้งนี้ เหมือน พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาทเช่นกัน


           ขณะเดียวกันเชื่อว่าการขอกู้เงินจากต่างประเทศทั้ง 3 แห่งนอกเหนือจากเงินกู้ในประเทศนั้น น่าจะนำไปสู่โครงการในเชิงปฏิบัติที่สามารถเป็นรูปธรรมได้ในเร็วๆนี้ เพื่อลงสู่โครงการพื้นฐานต่างๆ เช่นรถไฟฟ้าสายสีเขียว สาธารณะสุข ต่างๆ


 อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น รัฐบาลคาดว่าน่าจะหาผู้ประมูลได้ภายในปีนี้ เนื่องจากหากรัฐสภาผ่านการกู้เงินจากต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว ทางกระทรวงการคลังจะดำเนินการทำสัญญากู้เงินทันที่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีเม็ดเงินที่ทยอยออกจากแหล่งเงินกู้ได้ภายในช่วงเดือนกันยายนนี้


     นายวัชรพัธ วัชราภัย ผู้จัดการทั่วไปแผนกธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) NWR เปิดเผยถึงการเข้าไปประมูลรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต วงเงิน 28,000 ล้านบาทว่า บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพที่จะเข้าร่วมประมูลในโครงการดังกล่าวโดยลักษณะการเข้าร่วมประมูล บริษัทคาดว่าจะร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างรถไฟฟ้าซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกับ ITD, STEC,CK หากได้รับการเชิญชวน


     ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีความพร้อมในการเข้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ   12.6  กม.มูลค่า 25,248 ล้านบาท และสายสีเขียวเข้มช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ 11.4 กม.มูลค่า 32,052 ล้านบาท ที่กระทรวงคมนาคมจะเข้าหารือกับกทม.เพื่อสรุปการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวภายในสัปดาห์นี้ถึงการเข้าประมูลและการรับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่างกรุงเทพมหานคร กับการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนงานของบริษัทให้มีมากเพิ่มขึ้น 


 นอกจากนี้บริษัทยังเข้าร่วมประมูลโครงการถนนไร่ฝุ่น ในวงเงิน 14,800 ล้านบาท ระยะทาง 3,200 กิโลเมตร ตามแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาโครงการดังกล่าวประมาณปลาย ก.ค.52 โดยผ่านเงื่อนไขการประมูลโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ออคชั่น) เนื่องจากที่ผ่านมางานส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นงานทำถนน จึงมีความเชี่ยวชาญและความสามารถในการรับโครงการได้


 สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 2/2552 นี้คาดว่าน่าจะทำรายได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ที่ทำได้ประมาณ 800 ล้านบาทเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาโครงการของรัฐบาลมีน้อย ประกอบกับเกิดการแข่งขันสูงระหว่างผู้รับเหมาทำให้งานที่อยู่ในมือค่อนข้างจำกัด


 ส่วนทั้งปีบริษัทคาดว่ารายได้น่าจะได้ใกลเคียงปีก่อนที่ 3.8 พันล้านบาท หลังจากบริษัทมีงานที่รอรับรู้รายได้ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท และทยอยรับรู้ปีนี้ประมาณเกือบ 3 พันล้านบาท รวมถึงโครงการรัฐบาลเริ่มทยอยออกมาบ้างในปีนี้น่าจะเป็นส่วนสนับสนุนรายได้บริษัทให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ได้


 ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท ดีบีเอส วิคเคอร์ส เปิดเผยว่า เชื่อว่าในครึ่งปีหลังนี้กลุ่มรับเหมาน่าจะรับข่าวบวกมากกว่าข่าวลบ หลังจากรัฐบาลพยายามผลักดันโครงการต่างๆ ให้เกิดขึ้น แต่ความเสี่ยงในเรื่องปัญหาด้านการเมืองในการจัดทำระบบรถไฟฟ้าใหม่ก็ยังคงมีอยู่ และต้องติดตามความชัดเจนว่ากระทรวงคมนาคมจะปรับปรับแผนการดังกล่าวออกมาในรูปแบบใด ซึ่งอาจส่งผลให้โครงการมีความล่าช้า แต่หากโครงการดังกล่าวผ่านพ้นไปได้เชื่อว่ากลุ่มรับเหมาจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง
เข้าชม: 1,534

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com