May 3, 2024   7:34:31 PM ICT
สินเชื่อSMEฟื้นคืนชีพ KBANK-BBLเฮลั่น
ทันหุ้น-แบงก์พาณิชย์ขานรับ พ.ร.บ.หลักประกันธุรกิจภาค เอสเอ็มอี ลุ้นหากประกาศใช้ช่วยดันสินเชื่อเอสเอ็มอีเข้าเป้า KBANK ระบุปีนี้เริ่มมีหวังเห็นเป้า 7-9% คุยสัญญาณการกู้เริ่มดี สินเชื่อเริ่มทรงตัว หลังไตรมาสแรกติดลบอ่วม ส่วน BBL คงเป้าปล่อยกู้เอสเอ็มอี 5% มั่นใจรัฐเข็นนโยบายกระตุ้นเต็มที่ในครึ่งปีหลัง


     นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)  KBANK เปิดเผยว่า ในกรณีที่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 ก.ค.52 ที่ผ่านมามีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันทางธุรกิจ และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อให้สามารถนำทรัพย์สินที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมาใช้เป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อได้ โดยไม่จำกัดเฉพาะอสังหาริมทรัพย์และสังหาริมทรัพย์บางประเภทเท่านั้น


     ส่วนตัวมองว่าเป็นแนวทางที่ดีที่ทำให้ธนาคารกล้าปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อม(SME) มากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้สินเชื่อSME ของระบบธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องด้วย


 สำหรับแนวโน้มสินเชื่อSME ในไตรมาส 3/52 คาดว่าจะเป็นบวกได้ เพราะปัจจุบันสินเชื่ออยู่ระดับ 0% แล้ว เนื่องจากในไตรมาส 2/52 มีลูกค้าเบิกใช้สินเชื่อเพิ่มขึ้น 1.4 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีลูกค้าชำระหนี้ลดลงอยู่ที่ 7-8 พันล้านบาท จากไตรมาส 1/52 มีลูกค้าเบิกใช้สินเชื่อเพียง 7 พันล้านบาทเท่านั้น แต่มีลูกค้ามาชำระคืนหนี้ถึง 1.4 หมื่นล้านบาท  ส่งผลให้สินเชื่อในไตรมาส 1 และ2 เมื่อหักลบกันแล้วสินเชื่ออยู่ที่ 0%  โดยในช่วง 6 เดือนแรกธนาคารอนุมัติสินเชื่อแล้วที่ 6.7 หมื่นล้านบาท


 ซึ่งในไตรมาส 3/52 เชื่อว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะส่งผลให้กลุ่ม SME มีความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนมากขึ้น  เนื่องจากจะเริ่มเห็นบางอุตสาหกรรมฟื้นตัว อีกทั้งการที่แนวโน้มการส่งออกได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วทำให้อุตสาหกรรมต่างๆเริ่มใช้เงินทุนหมุนเวียนมากขึ้นเพื่อผลิตสินค้าคงคลัง
 สำหรับการตั้งเป้าสินเชื่อSME ทั้งปีที่ 7-9% นั้นยอมรับว่าต้องใช้ปัจจัยหลายอย่างประกอบกันเพื่อให้สินเชื่อเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ซึ่งปัจจัยหลัก ยังมาจากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งถ้าออกมาเร็วก็จะช่วยให้สินเชื่อของธนาคารเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้  อย่างไรก็ตามธนาคารก็จะยังมีนโยบายควบคุมคุณภาพก่อนการปล่อยสินเชื่อทุกครั้งเพื่อลดการเพิ่มขึ้นของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)


 ขณะที่ระดับNPL ในช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าจะพบสัญญาณเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นทั้งลักษณะการเพิ่มขึ้นทั้งระยะสั้นและ ระยะยาว แต่ปัญหาดังกล่าวไม่ส่งกระทบต่อการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างไร เนื่องจากธนาคารสามารถควบคุมระดับNPL ไม่ให้เกินที่ 4% อยู่แล้ว 


 นายปิยะ ซอโสตธิกุล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)BBL กล่าวว่า  แนวโน้มสินเชื่อSME ไตรมาส 3/52 จะอยู่ที่ 0%หรือเป็นบวกได้จากไตรมาส 1/52 ที่สินเชื่อติดลบ 3-5% เนื่องจากการช่วยเหลือจากมาตราการภาครัฐบาล และธนาคารจะไม่มีนโยบายปรับลดเป้าสินเชื่อSMEปีนี้ที่ 5% แต่อย่างไรเพราะเชื่อว่ามาตราการกระจายเม็ดเงินลงสู่ระบบของรัฐบาลในช่วงครึ่งปีหลังทำให้สินเชื่อทั้งปีของธนาคารเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ และถ้าพ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจผ่านก็จะช่วยสนับสนุนให้สินเชื่อของธนาคารเพิ่มมากขึ้น
เข้าชม: 1,605

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com