May 3, 2024   12:13:28 PM ICT
อสังหาฯ-แบงก์ลุ้นผลกนง. วงการฟันธงคงไว้1.25%
ทันหุ้น-วงการแบงก์-หุ้น ประสานเสียง แบงก์ชาติแช่แข็งดอกเบี้ยนโยบายที่  1.25% มองรอบนี้ไม่ค่อยมีผลต่อตลาดเงินและตลาดทุน เหตุนักลงทุนอ่านเกมส์ปรุโปร่งแล้ว โบรกชี้หุ้นอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มธนาคารพาณิชย์อาจไม่เคลื่อนไหวดี๊ด๊ามาก ส่วนแบงก์ชาติติงแบงก์พาณิชย์ยังไม่เดินนโยบายไปทางเดียวกับทางการ หวั่นผู้บริโภคสับสน 


       นายตรรก บุนนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) BAY   กล่าวว่า  การประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันนี้(15ก.ค.52)คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.25% และจะเริ่มทยอยขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.25%ภายในปี 53 อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้านั้นจะสามารถทยอยปรับเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่มีการประชุมหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับาภาวะเศรษฐกิจโลกด้วยว่าอยู่ในทิศทางใด  


     ทั้งนี้เชื่อว่าการคงอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุน เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ต่างรับข่าวก่อนหน้านี้แล้ว  


                 นายธวัชชัย อัศวพรไชย ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด  เปิดเผยว่า การประชุมกนง. วันนี้คาดว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.25%  เนื่องจาก ธปท. ต้องใช้ปัจจัยอื่นๆเข้ามาประกอบเพื่อพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบการประชุมครั้งถัดไป  แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นด้านการบริโภคจะเริ่มฟื้นตัวมากขึ้นก็ตาม


                “แต่เนื่องจากเศรษฐกิจที่ยังเห็นสัญญาณฟื้นตัวไม่มากนัก อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อยังปรับตัวลดลงอยู่ เพราะฉะนั้นจึงเป็นสาเหตุให้แบงก์ชาติคงระดับอัตราดอกเบี้ยในรอบการประชุมครั้งนี้ไว้เพื่อรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจก่อนจะตัดสินในขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจน” นายธวัชชัย กล่าว


                ส่วนแนวโน้มการลงทุนในตลาดนั้นเชื่อว่าการคงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ในครั้งนี้นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าต่างรับข่าวการคงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว                                      
  นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง ธปท. เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของระบบธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบัน ยังไม่สะท้อนและเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย รวมทั้งไม่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ ซึ่งต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ควรหารือร่วมกัน เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่มีมาตรฐานมากขึ้น เพื่อความโปร่งใสและสร้างความชัดเจนให้กับผู้บริโภค
เข้าชม: 1,594

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com