May 3, 2024   2:34:37 PM ICT
อิเล็กทรอนิกส์ขาดตลาด ต้องเล่น HANA-CCET
ทันหุ้น- กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวชัด  เจาะ HANA ไตรมาส 2/52 ดีกว่า Q1/52 แน่ เหตุออเดอร์ทะลัก ลูกค้าสต็อกสินค้าเกลี้ยงโกดัง ส่วน CCET ไม่น้อยหน้ามีลุ้นพลิกกลับเร็ว  มองไกลถึงไตรมาส 3 ดีสุดหลังคำสั่งซื้อแน่น ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังเหนื่อย  SAT เปิดอกรับQ2 ออเดอร์หาย คาดยอดขายต่ำกว่าไตรมาสแรก แนะรัฐเร่งลดภาษีซื้อรถใหม่กระตุ้นกำลังซื้อ 


 นายอิสรา  ศิวะกุล  รองประธานและผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) HANA เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/2552 น่าจะดีกว่าไตรมาส 1/2552 ที่ทำกำไรได้ 201 ล้านบาท โดยในไตรมาสนี้สถานการณ์ต่างๆเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า เนื่องจากธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีคลังสินค้าลดลงทำให้บริษัทต่างๆเริ่มทยอยสั่งสินค้ามากขึ้น ปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นตัวสนับสนุนทำให้จำนวนคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น


 อย่างไรก็ดีบริษัทคาดว่ายอดขายในปี 2552 น่าจะลดลงประมาณ 20% ซึ่งดีกว่าก่อนหน้าที่คาดการณ์ว่ายอดขายจะลดลง 30% เหตุสัญญาณของกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เริ่มดีขึ้น โดยในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนคำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของธุรกิจ ขณะที่คาดว่าในไตรมาส 3 กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ก็ยังคงดีต่อเนื่องจากไตรมาส 2 เนื่องจากเป็นช่วง Season ของธุรกิจด้วย แต่หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนก็ยังไม่ดีกว่า เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทำให้คำสั่งซื้อลดลง


CCETยันQ3 แจ่ม
     แหล่งข่าวจาก บริษัทแคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) CCET เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 2/52 ดีกว่าไตรมาสแรก และ ดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หลังจากมียอดขายทยอยเพิ่มขึ้นมาก นอกจากนี้ในไตรมาส 3 จะเป็นไตรมาส Peak ที่สุดของปี      อย่างไรก็ตาม ในต้นเดือนส.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจาณราแผนงานบริษัท และแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลัง

          "ปีนี้ ยังบอกแนวโน้มที่ชัดเจนไม่ได้  ต้องรอผู้ใหญ่ประชุมกันก่อนในต้นเดือนหน้า" แหล่งข่าว กล่าว
     ทั้งนี้บริษัทรายงาน ยอดขายราย 6 เดือนแรกของปี 52 (ม.ค.-มิ.ย.) รวมเป็นจานวน 51,876 ล้านบาท หรือคิดเป็น การเติบโตร้อยละ 4 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปี 51 ที่มียอดขาย 49,666 ล้านบาท


SAT ลั่น Q2 ต่ำสุด
     นายวีระยุทธ กิตะพาณิชย์ กรรมการ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมใช้นโบบายเพื่อทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่า เพื่อช่วยภาคการส่งออก เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ กลุ่มอาหารนั้น ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อกลุ่มการส่งออก
 ขณะที่มองว่า ที่ผ่านกลุ่มยานยนต์ถือว่าได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น ทั้งปัญหาด้านการส่งออกที่ลูกค้ามีการชะลอสั่งสินค้าจากปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้เกิดการฟื้นตัวเร็ว โดยการลดภาษีในการซื้อรถใหม่ เพื่อจูงใจประชาชนให้กลับมาซื้อรถมากยิ่งขึ้น เหมือนในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือธุรกิจยานยนต์เป็นอย่างดี


 สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2552 บริษัทคาดว่าในส่วนของยอดขายและกำไร น่าจะปรับตัวลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ที่ทำกำไรได้ 25.38 ล้านบาท โดยคาดว่าทั้งยอดขายและกำไรน่าจะลดลงในไตรมาสนี้ประมาณ 10 % ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ต่ำสุดในรอบปี ขณะเดียวกัน ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทยังคาดว่า ธุรกิจยานยนต์น่าจะฟื้นตัวได้ เกี่ยวกับคำสั่งซื้อสินค้าที่จะเริ่มกลับเข้ามาเป็นบวกได้ในช่วงปีหลัง
 ส่วนภาพรวมทั้งปีบริษัทคาดว่า ยอดขายน่าจะลดลงประมาณ 35 % เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 5.8 พันล้านบาท
เข้าชม: 1,606

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com