May 3, 2024   4:18:30 PM ICT
ราคาน้ำมันหนุนถ่านหิน LANNA-BANPUพุงกาง
ทันหุ้น–ราคาถ่านหิน BJI ติดเทอร์โบวิ่งทยานนานกว่า 4 สัปดาห์ มาอยู่ที่ 76.15 ดอลลาร์ต่อตัน พ่วงยืนเหนือ 70 ดอลาร์ติดกันกว่า 7 สัปดาห์ เหตุได้ราคาน้ำมันหนุน ผู้บริหาร LANNA “ เพชรรัตน์ ฉายานนท์ ” ยิ้มแก้มปริดันผลงานไตรมาส 2/2552 สดใสจากไตรมาสแรกที่ทำได้ 712.55 ล้านบาท และมีกำไร 23.35 ล้านบาท ส่องกล้องครึ่งหลังทยานต่อ หลังเข้าใกล้ฤดูหนาว โบรกสั่งลุยทั้ง LANNA-BANPU 


 นางเพชรรัตน์ ฉายานนท์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบัญชี บริษัทลานนารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) LANNA เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาถ่านหินโลก (BJI) ได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 76.15 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.1%จากเดือนก่อนและถือเป็นระดับราคาที่สูงกว่า 70 ดอลลาร์ต่อตันนานติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 7 แล้ว มองว่าจะมีสาเหตุมาจากราคานั้มันดิบในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยผลักดันราคาถ่านหินให้ขยับตาม


 “ ราคาน้ำมันก็ยังสูงอยู่ และคิดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นขาขึ้น เพราะใกล้ถึงหน้าหนาว ซึ่งการบริโภคน้ำมันจะสูง ทำให้เชื่อว่าราคาถ่านหินจะขยับขึ้นได้อีก บริษัทและผู้ประกอบการถ่านหินก็จะได้ประโยชน์” นางเพชรรัตน์กล่าว


 ส่วนแนวโน้มผลประกอบการช่วงไตรมาส 2/2552 คาดว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 712.55 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23.35 ล้านบาท เนื่องจากได้ผลบวกจากราคาถ่านหินที่ปรับเพิ่มขึ้น


 นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ยูไนเต็ด จำกัด กล่าวว่า จากการที่ราคาถ่านหินมีการดีดตัวขึ้นนานติดต่อกันถึง 4 สัปดาห์ คาดว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนเชิงจิตวิทยาที่จะช่วยหนุนให้ราคาหุ้นกลุ่มถ่านหินปรับตัวสูงขึ้นได้ในช่วงนี้


 นอกจากนี้กลุ่มถ่านหินยังมีคาดหวังว่าผลประกอบการในไตรมาส 2/2552 จะออกมาดี จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น LANNA ประเมินราคาเป้าหมาย 13.75 บาท และ BANPU ที่ราคาเป้าหมาย 398.00 บาท
 “ ครึ่งหลังเราก็ต้องมาดูว่าราคาถ่านหินจะปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่เท่าที่ดูก็ยังเป็นขาขึ้น เพราะราคน้ำมันที่เพิ่มขึ้น” นักวิเคราะห์กล่าว


 ขณะที่บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ นครหลวงไทย จำกัด ระบุว่า กรณีที่ราคาถ่านหิน BJI ฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 มาอยู่ที่ 76.15 ดอลลาร์ต่อตัน มองว่าราคาถ่านหิน BJI ยังคงฟื้นตัวได้มีเสถียรภาพต่อเนื่องจากต้นปี โดยราคาถ่านหิน BJI ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 70.31 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งหากราคาเฉลี่ยในช่วงครึ่งปีหลัง ยังทรงตัวในระดับ 77-78 ดอลลาร์ต่อตันจะทำให้ราคาถ่านหิน BJI เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 74 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งเป็นระดับที่อยู่ในประมาณการณ์
 ทั้งนี้มีมุมมองเป็นบวกต่อราคาถ่านหินในช่วงครึ่งปีหลังเนื่องจากดัชนีล่วงหน้าในปัจจุบันที่ยังคงมีเสถียรภาพในระยะสั้น และระยะยาวทิศทางยังปรับตัวสูงขึ้น และในช่วงครึ่งปีหลังยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้นด้วยเช่นกัน
เข้าชม: 2,418

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com