April 30, 2024   2:05:11 AM ICT
หุ้นนิคมส่อฟื้นจีนสนใจลงทุนไทย AMATA- HEMRAJปรับพื้นที่รอ
ทันหุ้น- กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมีเฮ รับอานิสงต์ นักธุรกิจจีนสนใจลงทุนไทย ด้านผู้บริหาร วิบูลย์ กรมดิษฐ์Ž เผยเปิดโซนไชนิสต์รองรับแล้ว 625 ตารางกิโลเมตร และ 200 ตารางกิโลเมตรคิดเป็นเม็ดเงินลงทุน 8 พันล้านบาท โบรกมองปัจจัยบวกช่วงสั้น เหตุยังไม่มีการเซ็นสัญญาซื้อขาย แนะ ซื้อŽ ROJNA  เป้า 8.24 บาท 


       นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อมตะคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ AMATA เปิดเผยว่า ในโอกาสคณะนักธุรกิจจีน จากสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลก ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยองในวานนี้ (29 ก.ค.)นั้น มองว่านิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้มีความพร้อม และศักยภาพพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการลงทุนจากประเทศจีน 


     สำหรับปัจจุบันบริษัทมีการเปิดไชนิสต์โซนรองรับการลงทุน เป็นพื้นที่ 625 ตารางกิโลเมตร และ 200 ตารางกิโลเมตรคิดเป็นมูลค่าการลงทุน 8,000 ล้านบาท โดยมีบริษัท โฮลลี่ เปิดโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 11 โรงงาน มีทั้งกลุ่มเคมีภัณฑ์ อาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ 


     อย่างไรก็ตามหากนักลงทุนจีนมีความต้องการพื้นที่อีก ก็พร้อมจะขยายพื้นที่เพิ่มเติม โดยจะใช้ระยะเวลาในการสร้างสาธารณูปโภคครบวงจรไม่เกิน 4-5 เดือน ทั้งนี้มองว่า การจัดสัมมนาธุรกิจนักลงทุนไทยจีน เพื่อเชื่อมโยงขยายธุรกิจไทย-จีนในครั้งนี้ จะสามารถสนับสนุนให้เกิดมูลค่าการค้าและการลงทุนได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลได้อย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้


     นอกจากนี้ยังเสนอให้ภาครัฐเร่งหานโยบายจูงใจให้ต่างชาติตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยมีการลดแลกแจกแถมให้มากขึ้น หลังพบว่าพื้นที่ในเวียดนามยังได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก


     บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า นิคมอุตสาหกรรมไทยสนใจนักลงทุนจีน โดยล่าสุดนิคมอุตสาหกรรมบริการไดมอนท์คว้า 2 กลุ่มนักธุรกิจจีน ร่วมลงทุนผุดโครงการสร้างหมู่บ้านชาวจีน จังหวัดเพชรบุรี มูลค่า 7.5 พันล้านบาท 


     นอกจากนี้ กนอ. ยังเผยอีกว่าทุนจีนไหลเข้านิคมฯแล้ว 2 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้นิคมอุตสาหกรรมของเอกชน เช่น  HEMRAJ และ AMATA มีความเคลื่อนไหวไม่น้อย โดย HEMRAJ สนใจนักธุรกิจจีนเข้ามาลงทุนภาคการผลิต ที่นักลงทุนจีนสนใจคือ แปรรูปสินค้าเกษตร


     ขณะนี้ HEMRAJ  อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท นิวโฮป กรุ๊ป แต่ยังไม่ถึงขั้นสรุปว่าจะเข้ามาลงทุนด้านใด จึงตั้งเป้าการขายที่ดินปีนี้เพียง 500 ไร่ จากปี 2551 ที่ขายได้ 1,300 ไร่ ซึ่งการลดลงเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจ


     ส่วน AMATA กำลังเจรจานักลงทุนจีนมาตั้งนิคมอุตสาหกรรมจีนในไทย โดยอมตะจะจัดหาที่ดินให้กับผู้ที่จะเข้ามาลงทุน และที่นิคมอมตะซิตี้ได้จัดโซนประเทศจีนไว้แล้วพื้นที่ 625 ไร่ และขายที่ดินเพื่อการลงทุนไปแล้ว 200 ไร่ คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 7,000-8,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเกิดการลงทุนได้ในไตรมาส 4/2552 หรือไตรมาส 1/2553 ซึ่งหวังว่าจะมีลูกค้าหารือ 5-10 ราย ส่วนกลุ่มอื่นอีก 8-9 ราย ใช้พื้นที่ 200 ไร่


     ดังนั้นประเมินว่าเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยากลุ่มนิคมอุตสาหกรรมในระยะสั้น เพราะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องที่จะขายพื้นที่นิคมได้ และมองว่าเป็นเพียงโอกาสทางธุรกิจเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งหากยังไม่มีการทำสัญญาซื้อขายเกิดขึ้นถึงจะเป็นปัจจัยบวกที่แท้จริง


     อย่างไรก็ตามภาพการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมนิคมไทย ยังมีความไม่ชัดเจน พิจารณาได้จากยอดขายในรอบครึ่งปีแรกของผู้เล่นรายสำคัญในอุตสาหกรรมนี้แล้วน้อยมากจนน่าตกใจ จึงเห็นว่าหลักทรัพย์ในหมวดที่อยู่อาศัยน่าสนใจกว่า
เข้าชม: 1,674

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com