April 30, 2024   5:22:58 AM ICT
กลุ่มรับเหมาสำลักข่าวดี คลังสั่งลุยSP2ใน3สัปดาห์
ทันหุ้น-หุ้นรับเหมาตีปีก รับข่าวดีรอบใหม่ หลังขุนคลัง “กรณ์ จาติกวณิช”การันตี ครึ่งหลังการลงทุนเกิด เตรียมส่ง SP2 เข้าระบบประมูลภายใน 3 สัปดาห์ก่อนเม็ดเงินผุดต.ค.นี้ ด้าน “อนุกูล ตันติมาสน์” บิ๊กCK ยิ้มร่า เล็งร่วมประมูลงานรัฐในปีนี้อีก 3-4 โครงการไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านหนุนรายทั้งปีสวยเช้ง ส่วนโบรกเชียร์ ซื้อ STEC-CK-ITD เหตุได้อานิสงส์แรงถ้วนหน้า


     นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการลงทุนต่อเนื่องตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 2(SP2) โดยคาดว่าน่าจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ใน 3 สัปดาห์ และเม็ดเงินเข้าระบบราวเดือน ต.ค.52 ซึ่งการลงทุนของภาครัฐจะช่วยลดแรงกดดันที่ทำให้เงินบาทแข็งค่า แม้ว่าจะไม่ได้มีผลให้บาทอ่อนค่าได้


     ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจไทยเริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัว โดยเห็นได้จากตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวปรับตัวดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล


     ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวแล้วโดยเป็นไปตามคาดการณ์ของรัฐบาล ซึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 1 ที่ออกมาในเดือน เม.ย.52 ที่เริ่มเห็นผลทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2/52 โดยเห็นได้ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจเกือบทุกหมวดดีขึ้น  และจากการที่ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน ทั้งหอการค้า และบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโดยรวมเป็นบวก ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชนที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจมหภาค


     สำหรับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อช่วยเรื่องการส่งออกนั้น รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะกู้ยืมเงินในประเทศ เพื่อใช้ในการนำเข้าสินค้าทุกและวัตถุดิบเพื่อใช้ในโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง(SP2)  ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินได้ และเป็นเหตุผลที่รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินตาม พ.ร.ก. และ พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ


     ทั้งนี้การเดินหน้าโครงการลงทุนตาม SP2 จะช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาทในช่วงครึ่งปีหลัง แต่อย่าคาดหวังที่จะทำให้เงินบาทอ่อนค่าลง เนื่องจากโครงการลงทุนส่วนใหญ่ยังคงใช้สินค้าทุนที่ผลิตในประเทศเป็นหลัก แต่เห็นว่า เงินบาทจะอ่อนค่าลงขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งหากเศรษฐกิจดีขึ้นจะมีการขยายการลงทุน มีการนำเข้าสินค้ามากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างระหว่างการส่งออกและนำเข้า


     นายอนุกูล ตันติมาสน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) CK เปิดเผยถึง แผนปฏิบัติไทยเข้มแข็ง 2552 ที่รัฐบาลเตรียมผลักดันโครงการดังกล่าวให้เข้าสู่การจัดซื้อจัดจ้างภายใน 3 สัปดาห์นั้น ถือว่าเป็นข่าวบวกต่อกลุ่มรับเหมาให้มีโอกาสรับงานของรัฐบาลรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่กลุ่มรับเหมาคาดการณ์ไว้ จากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ


     อย่างไรก็ตาม คาดว่าโครงการลงทุนต่างๆของรัฐบาลน่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งบริษัทก็มีความพร้อมในการเข้าประมูลโครงการของรัฐบาลทุกโครงการที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้า และงานก่อสร้างที่ส่งผลให้บริษัทมีงานในมือมากยิ่งขึ้น


     ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลในการเข้าประมูลงานของรัฐบาลในแผนไทยเข็มแข็งในปีนี้ ประมาณ 3-4 โครงการ โดยมีมูลค่าโครงการรวมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท
เข้าชม: 1,500

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com