April 30, 2024   4:45:35 AM ICT
กลุ่มอิเล็ก-ยานยนต์เฮลั่น ชงครม.คืนภาษีมุมน้ำเงิน
ทันหุ้น- อิเล็กทรอนิกส์ ควงยานยนต์ รับทรัพย์ก้อนยักษ์ หลังคลังโปรยยาหอมช่วยประคองส่งออก ชง ครม.เห็นชอบภาษีมุมน้ำเงิน - ลดภาษีวัตถุดิบหนุนส่งออกฟื้นช่วงสัปดาห์หน้า ด้านบิ๊ก SVI - KCE ออกโรงหนุนรัฐ คาดรับอานิสงส์เต็มๆ ผลงานโตวันโตคืน ด้านนักวิเคราะห์ไม่รอช้า แนะสอยหุ้นกลุ่มอิเล็กและยานยนต์เข้าพอร์ตดักข่าวดี


     นายประดิษฐ์  ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบในการช่วยเหลือภาคการส่งออก ในกรณีการคืนภาษีมุมน้ำเงินให้กับผู้ส่งออกในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงลดภาษีนำเข้าเครื่องจักร และวัตถุดิบบางรายการ เพื่อสนับสนุนการลงทุน  


     อย่างไรก็ตามการใช้มาตรการภาษีจะเป็นมาตรการชั่วคราว 6 เดือน หรือ 1 ปี เพราะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล


     นายพงษ์ศักดิ์ โล่ห์ทองคำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสวีไอ จำกัด (มหาชน) SVI เปิดเผยถึง กรณีที่กระทรวงกรวงการคลังเตรียมช่วยเหลือภาคการส่งออก ทั้งมาตรการภาษีนั้นเชื่อว่าน่าจะส่งผลบวกต่อธุรกิจในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มยานยนต์โดยตรง ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น


     ขณะเดียวกันการลดภาษีสำหรับวัถถุดิบบางรายได้นั้น เชื่อว่าน่าจะมีผลบวกกับบริษัท เนื่องจากเชื่อว่าการลดภาษีวัตถุดิบดังกล่าว น่าจะทำให้ต้นทุนของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น


     “ ผมคิดว่าขณะนี้ การคืนภาษีมุมน้ำเงินก็มีประโยชน์ แต่ก็บางรายเท่านั้น ซึ่งผมคิดว่าหากรัฐจะช่วยเหลือจริงๆ ก็น่าจะช่วยในแง่ของการลดภาษีในการับคนงานเข้ามาทำงานในบริษัท และคืนภาษีต่างๆให้กับบริษัทแทนการว่างงานในประเทศอันนี้เชื่อว่ามีผลโดยตรงกับธุรกิจและเศรษฐกิจ”นายพงศ์ศักดิ์กล่าว


     อย่างไรก็ตามบริษัทเชื่อว่าธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ปัจจุบันเริ่มฟื้นตัว ซึ่งบริษัทเองก็เน้นการขยายหาฐานลูกค้าเพิ่มโดยเฉพาะในส่วนของประเทศยุโรป เนื่องจากยุโรปเป็นตลาดใหญ่เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ โดยที่ผ่านมาได้บรรลุการเจรจากับผู้บริหารในบริษัทต่างๆแล้ว ทำให้บริษัทมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 3-4 รายรองรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดนสำหรับปีหน้า


     ขณะเดียวกันคาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้น่าจะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนโดยในส่วนของยอดขายน่าจะลดลงเหลือ 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 215 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่ของบริษัทเน้นส่งให้กับอุตสาหกรรมเป็นหลัก ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆในขณะนี้ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ยอดขายและกำไรของบริษัทน่าจะเติบโตดีสุดเมื่อเทียบกับทุกช่วงของปีนี้


KCEหนุนรัฐลดภาษี
     นายปัจจะ เสนาดิสัย กรรมการ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) KCE เปิดเผยว่า เชื่อว่าการปรับลดภาษีทั้งในส่วนของวัตถุดิบ และภาษีมุมน้ำเงินนั้น จะส่งผลดีต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มยานยนต์โดยรวม ให้ฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น จากมาตรการการผลักดันของรัฐบาลในการหามาตราการช่วยเหลือภาคการส่งออก
เข้าชม: 1,505

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com