April 30, 2024   1:06:35 AM ICT
การเมืองเดือดฉุดหุ้นดิ่งเหว สบช่องช็อปของถูกถือยาว
ทันหุ้น-หุ้นไทยวันนี้ยังส่อวิกฤตเห็นแววยืนแดนลบ แนวรับ 624 จุด แนวต้าน 645 จุด เหตุปัจจัยลบกระหน่ำทั้งการเมืองเดือดฉุดความเชื่อมั่น ด้านเศรษฐกิจโลกยังอาการร่อแร่ หลังสหรัฐประกาศตัวเลขไม่สดใสตามคาด ส่งผลหุ้นร่วงหนักเงินทุนไหลซบตลาดบอนด์ แต่กูรูแนะเป็นจังหวะขาลุยเลือกช็อปหุ้นไว้ระยะยาว กลุ่มพลังงาน ธนาคารพาณิชย์ สือสาร และกลุ่มรับเหมา แต่คนเล่นสั้นแนะใส่เกียร์ว่าง


                นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด  เปิดเผยว่า แนวโน้มการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในวันนี้(18ส.ค.) มองว่าตลาดหุ้นจะยังมีโอกาสปรับตัวลดลงได้ต่อ เนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกเริ่มไม่มั่นใจในการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นหลังจากที่สหรัฐอเมริกาประกาศตัวเลขเศรษฐกิจออกมาค่อนข้างอยู่ในเชิงลบ  ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจอาจจะฟื้นตัวอย่างไม่ยั่งยืนมากนัก  และยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องด้วยซึ่งกระทบต่อหุ้นกลุ่มพลังงานให้ปรับตัวลดลงด้วย


                ขณะที่การเมืองในประเทศไทยแม้ว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นแต่ก็ส่งผลกระทบต่อความบเชื่อมั่นการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นในประเทศไทยเช่นเดียวกัน   อย่างไรก็ตามการที่ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรงนั้นฝ่ายวิจัยกลับมองว่าเป็นนปัจจัยที่เข้าไปสนับสนุนให้นักลงทุน “ทยอยเข้าลงทุน” มากกว่าในตลาดหุ้นค่อยๆปรับตัวลดลง เพราะการที่ตลาดปรับตัวลดลงแรงๆ การเข้าซื้อมักจะได้กำไรมากกว่า  ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนสำหรับนักลงทุน ระยะกลาง แนะนำ “ทยอยซื้ฮ” ส่วนนักลงทุน ระยะสั้น แนะนำ “ขึ้นซื้อลงขาย” ในกลุ่มที่จ่ายเงินปันผลสูง แนวรับ 620 จุด แนววต้าน 647 จุด


                “ ในช่วงนี้จะยังไม่มีปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุนตลาดหุ้นหลังจากที่ผลประกอบการได้ทยอยประกาศออกมาทั้งหมดแล้ว เพราะฉะนั้นตลาดหุ้นจะเริ่มเคลื่อนไหวตามภาวะเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ขณะที่ปัญหาการเมืองในประเทศแม้จะไม่มีความรุนแรงแต่ก็จะเริ่มสร้างความกังวลต่อการลงทุนได้เช่นเดียวกัน” นายกวี กล่าว


                       นายกวี กล่าวว่า ซึ่งมีความเป็นไปได้เช่นเดียวกันที่เริ่มเห็นนักลงุทุน “เทขายทำกำไร” หุ้นในช่วงสัปดาห์นี้ เพราะ ราคาหุ้นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมากในช่วงประกาศงบของบริษัทจดทะเบียน ขณะเดียวกันยังไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนราคาหุ้นด้วย


                       นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์  รองกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส  จำกัด (มหาชน) FSS   กล่าวว่า ตลาดหุ้นวันนี้จะยังได้รับแรงกดดันจากปัญหาทางการเมืองในประเทศ  ซึ่งไม่สามารถสรุปได้เลยว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความรุนแรงทางการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่ซึ่งถ้ามีความรุนแรงเกิดขึ้นก็อาจจะเข้ามากระทบการลงทุนในตลาดมากขึ้น  ปัจจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงเร็วกว่าตลาดหุ้นทั่วโลก แต่ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นตลาดหุ้นไทยก็ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมืองอยู่


                       สำหรับการที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์นี้นั้น เป็นเพราะความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับมาขึ้นครั้งส่งผลให้นักลงทุนเริ่มโยกการลงทุนจากตลาดหุ้นเข้าไปลงทุนตั๋วแลกเงินคลังและตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกามากขึ้น  อย่างไรก็ตามปัจจัยดังกล่าวก็ไม่ได้หมายความว่าตลาดหุ้นจะอยู่ในช่วงขาลง เพราะตราบใดที่เริ่มมีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นก็จะเห็นเม็ดเงินการเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเช่นเดียวกัน


                       ส่วนกยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัยแนะนำว่าสำหรับนักลงทุนระยะสั้น “หยุดการลงทุน” เพราะเป็นช่วงที่หุ้นมีความผันผวนสูงเพราะฉะนั้นการลงทุนบนความเสี่ยงมักจะไม่เกิดประโยชน์ต่อนักลงทุนเอง ส่วนนักลงทุนที่ลงทุนระยะยาวนั้นแนะนำ “ทยอยซื้อ”  แม้ว่าปัญหาทางการเมืองจะเข้ามากระทบให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแต่ฝ่ายวิจัยมองว่าปัญหาก็จบลงในไม่ช้า เพราะฉะนั้นการเข้าสะสมหุ้นในช่วงนี้จึงมีความเหมาะสมเป็นอย่างมาก โดยแนะนำเข้าลงทุนในกลุ่ม พลังงาน ธนาคารพาณิชย์  สือสาร และกลุ่มรับเหมา  


      “วันพรุ่งนี้คาดว่าจะยังคงปรับตัวลดลง เนื่องจากสัญญาณเทคนิคยังอยู่ในเชิงลบ จึงแนะนำให้นักลงทุนลดพอร์ตการลงทุนและถือเงินสดให้มากที่สุด และหากดัชนีดีดตัวขึ้นแนะนำให้ขายทำกำไร ประเมินแนวรับ 624 จุด แนวต้าน 645 จุด” นายวรุตม์ กล่าว
เข้าชม: 1,482

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com