April 30, 2024   2:10:47 AM ICT
ถึงรอบรับเหมาครม.ฉลุยSP2
ทันหุ้น- รับเหมา-ก่อสร้างเฮ ครม.เซ็นโครงการไทยเข้มแข็ง 2 แสนล้านบาท เริ่มเบิกจ่ายต้นกันยายนนี้   บิ๊ก CK ตั้งหลักฮุบอย่างน้อย 5 โครงการทั้งถนนปลอดฝุ่น โรงพยาบาล รถไฟฟ้าสายสีม่วงสัญญา 6 ส่วน SEAFCO ไม่หยิ่งหย่อนนั่งรอกินเค้กจนพุงกางเร็วๆนี้ ดันรายได้ปีนี้โตพุ่งเกิน 1.6 พันล้านบาท โบรกดีดเล่นรอบยกกลุ่ม


                นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้(18ส.ค.)ว่า ครม.ได้อนุมัติโครงการลงทุน 2 แสนล้านบาทในส่วนที่ใช้งบจากวงเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) หลังจากให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 จำนวน 4  แสนล้านบาท


                ทั้งนี้ประกอบด้วยโครงการลงทุนกว่า 400 โครงการทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยจะจัดสรรงบประมาณไปตามแต่ละกระทรวงที่มีความพร้อมในการดำเนินโครงการได้ทันที และเป็นโครงการที่มีประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและประชาชนได้รับประโยชน์


                โดยเม็ดเงินที่จะลงสู่โครงการต่างๆ ที่พร้อมจะพัฒนาโดยในกลุ่มหลัก เช่นพัฒนาแหล่งน้ำ โครงการถนนปลอดฝุ่นของกระทรวงคมนาคมที่ลงสู่พื้นที่ทุกภูมิภาคในประเทศ รวมถึงด้านการศึกษา สาธารณสุข และรถไฟฟ้าสายต่างๆ


               ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังเตรียมเพิ่มวงเงินสำหรับโครงการลงทุนไทยเข้มแข็งอีก 1 แสนล้านบาท เป็น 3 แสนล้านบาทซึ่งมาจากวงเงิน 2 แสนล้านบาทที่จะนำไปชดเชยรายได้เงินคงคลัง เนื่องจากปัจจุบันเห็นว่ารัฐบาลมีการจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายแล้วจึงนำวงเงินที่เหลือมาลงในโครงการลงทุนในโครงการต่างๆ โดยเตรียมจะเสนอครม.ในเร็วๆนี้สำหรับวงเงิน 1 แสนล้านบาทที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อเห็นชอบต่อไป


                อย่างไรก็ตาม คาดว่าเม็ดเงินจากพ.ร.ก.เงินกู้ที่จะลงสู่โครงการลงทุนต่างๆจำนวน 2 แสนล้านบาทแรกนั้น จะเข้าสู่การเบิกจ่ายได้ในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งส่งผลให้โครงการต่างๆขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็วตามการคาดหมายของรัฐบาล 


 เล็งฮุบ5โครงการในSP2     
                นายอนุกูล ตันติมาสน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน)CK เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลอนุมัติโครงการไทยเข้มแข็มออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ภาพการลงทุนในประเทศเริ่มมีความชัดเจนขึ้น รวมถึงโครงการต่างๆที่บริษัทจะเข้าประมูล เช่นรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญา 6 ที่บริษัทจะร่วมเข้าประมูลกับผู้รับเหมารายอื่นด้วย หลังจากได้งานสายสีม่วงสัญญาที่ 1 แล้ว


                โดย โครงการที่บริษัทมีความสนใจในการเข้าประมูลในเร็วนี้ คือโครงการ สร้างโรงพยาบาลที่บริษัทรับทำอยู่ และโครงการถนนปลอดฝุ่น  งนี้ เชื่อว่าในปี้ บริษัทจะสามารถประมูลงานของรัฐได้ประมาณ 4-5 โครงการ
 ขณะที่เป้ารายได้ปีนี้ บริษัทเชื่อว่าน่าจะฟื้นตัวได้ โดยมีแนวโน้มที่ดีกว่าปีก่อน เนื่องจากการลงทุนเริ่มเกิดเป็นรูปธรรมแล้ว ซึ่งเชื่อว่าโครงการต่างๆที่เข้าร่วมในปีนี้ก็น่าจะรับรู้รายได้บางส่วนในปีนี้เช่นกัน


                ด้านนายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีฟโก้ จำกัด(มหาชน) หรือ SEAFCO เปิดเผยว่า เชื่อว่าเร็วๆน่าจะมีข่าวดีเร็วๆนี้สำหรับโครงการ รับตอกเสาเข็มให้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยที่ผ่านมา ทาง CK และ STEC ได้เรียกเข้าไปคุยรายละเอียดงานเกี่ยวกับการรับโครงการดังกล่าวแล้ว
เข้าชม: 1,432

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com