April 30, 2024   4:25:38 AM ICT
กลุ่มสื่อสารลั่นล้าก.ย.3Gคืบ
ทันหุ้น- กลุ่มมือถือคึกคัก ลุ้นกทช.ประกาศหลักเกณฑ์ประมูล 3G ความถี่ 2.1 GHz เดือนกันยายนนี้ ค่ายDTAC ทุ่มงบ 100 ล้านบาททดลองใช้ 3G บนความถี่เดิม ปูทางให้บริการความถี่ใหม่ต้นปีหน้า ด้านผู้หาร ทอเร่ จอห์นเซ่นŽยันโวดาโฟนเป็นพันธมิตรทำธุรกิจโรมมิ่ง ไม่มีการเทคโอเวอร์ และประมูล 3G ร่วมกันชัวร์ โบรกแนะช็อปหุ้นสื่อสารเข้สพอร์ตรับ 3G กำลังมา


     นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  กล่าวว่า บริษัทได้ทุ่มงบจำนวน 100 ล้านบาท เพื่อลงทุนในการพัฒนาเน็เทเวิร์คจำนวน 18 สถานี และทำการตลาดในการทดลองให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 850 MHz 


     ทั้งนี้การทดลองใช้ระบบ 3G ดังกล่าวจะทำให้แนวโน้มรายได้จากการให้บริการด้านดาวน์โหนดข้อมูลเติบโตเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีการเติบโตประมาณ 25% เพราะในอนาคตมีความพร้อมในการใช้โมบายล์อินเทอร์เน็ทมากขึ้น


     ส่วนกรณีที่กลุ่มบริษัทโวดาโฟน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสื่อสารรายใหญ่ของโลกนั้น บริษัทขอยืนยันว่าไม่ได้ถูกโวดาโฟนเทคโอเวอร์กิจการ แต่เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันในการร่วมมือด้านโรมมิ่งระหว่างประเทศ และแผนธุรกิจร่วมกันในอนาคต และไม่มีความเกี่ยวข้องในการประมูล 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz 


     ส่วนคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช).ที่จะเปิดประมูลใบอนุญาต 3G  จำนวน 4 ใบ นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะยื่นประมูลใบอนุญาต 10 MHz หรือ 15 MHz เพราะบริษัทยังไม่เห็นร่างทีโออาร์ (เงื่อนไขการประมูล) แต่อย่างไรก็ตามบริษัทจะพิจารณาจากความเหมาะสมร่วมด้วย


     สำหรับเหล่งงินลงทุนจะมาจาก กระแสเงินสด ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกระแสเงินสดภายในปีนี้ให้ได้ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีทำได้ตามเป้าหมายแล้ว ซึ่งทั้งปับริษัทมั่นใจว่าจะได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าในปีนี้บริษัทจะมีค่าใช้จ่ายในการย้ายสำนักงานใหญ่ แต่บริษัทได้ประเมินไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว


     นายทอเร่ กล่าวอีกว่า ปีนี้บริษัทจะยังรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้เท่าเดิม แต่ยอดลูกค้าใหม่จะเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3-4 ล้านเลขหมาย จากปีก่อนที่เพิ่มใหม่ 8-9 ล้านเลขหมาย ซึ่งเป็นผลกระทบจากอัตราการใช้เลขหมายที่เกิน 100% แล้ว และปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว แต่บริษัทเชื่อว่า ครึ่งปีหลังผลประกอบบการจะกลับมาดีขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว น่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจโทรคมนาคม


     บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)  จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ กทช.น่าจะประกาศหลักเกณฑ์ใบอนุญาต 3G ซึ่งเริ่มจากวันที่ 2 กันยายน กทช จะพิจารณาเรื่องการจัดสรรความถี่ และราคากลางในการประมูลใบอนุญาต 3G


     นอกจากนี้ในวันที่ 9 กันยายน กทช. จะพิจารณาโครงสร้างเอกสารเชื้อเชิญผู้สนใจลงทุนใน 3G หลังจากนั้นจะประกาศลงเว็บไชต์ของสำนักงาน กทช เป็นระยะเวลา 15 วัน และประมาณปลายกันยายน จะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ก่อนที่จะประกาศหลักเกณฑ์ใบอนุญาตธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G และประกาศหนังสือชี้ชวน เพื่อให้ผู้สนใจนำไปศึกษาและเตรียมเอกสารและเตรียมตัวเข้าประมูล


     ดังนั้นคาดว่าช่วงปลายปี 2552- ต้นปี 2553 จะเปิดประมูลใบอนุญาตใหม่ 3G และจัดสรรความถี่ใหม่ได้ ซึ่งถือเป็นข่าวดีกับกลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และมีคำแนะนำรวมถึงราคาเหมาะสมบนสมมติฐาน 30-50% ที่จะเริ่มให้บริการ 3Gบนใบอนุญาตใหม่ภายในปลายปีหน้า


     ทั้งนี้แนะนำ ซื้อŽ หุ้น ADVANC ราคาเหมาะสม 105 บาท ด้วยส่วนต่างราคาจากราคาเหมาะสม 21% ฐานะการเงินที่แข็งแกร่งจะช่วยสนับสนุนการประมูลและลงทุนใบอนุญาตใหม่ 3G และหาก 3G ล้าช้าออกไปก็อยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งที่สุด
เข้าชม: 1,578

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com