April 30, 2024   3:16:01 AM ICT
หุ้นมือถือขานรับทีโออาร์3G
ทันหุ้น-กลุ่มมือถือคึกคลื้น รับร่างทีโออาร์คลอด 9 กันยายนนี้ เซียนหุ้นส่องกล้องจับหุ้นเด่น DTAC-TRUE รับประโยชน์สูงสุด เหตุต้นทุนสัมปทานลด 14.60-15% ส่วน ADVANC ต้นทุนลดเพียง 13% เทคนิคเสนห์ร้ายเชียร์เก็บเข้ากรุยกแก๊ง เชื่ออนาคตสดใส


 ราคาหุ้น ADVANC งานนี้ (3 ก.ย.) ปิดตลาดที่ระดับ 90.75 บาท เพิ่มขึ้น 3.75 บาท หรือ 4.31% มูลค่าซื้อขายรวม 1,423 ล้านบาท ส่วนหุ้น DTAC ปิดตลาดที่ 39.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท หรือ 9.72% มูลค่าซื้อขายรวม 1,065 ล้านบาท และหุ้น TRUE ปิดตลาดที่ระดับ 2.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.32 บาท หรือ 13.11% มูลค่าซื้อขายรวม 901.76 ล้านบาท  


    นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า ในวันที่ 9 กันยายนนี้ คณะกรรมการ กทช. จะมีข้อสรุปเรื่องการให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือ 3G ทั้งระยะเวลาการดำเนินงาน การจัดหลักเกณฑ์การเปิดประมูล รวมถึงการออกเอกสารเชิญชวนนักลงทุนต่างประเทศที่สนใจเข้าร่วมประมูล 3G 


     นอกจากนี้ยังได้เตรียมความพร้อมการประมูล ด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเฉพาะอีก 3-4 ชุด เช่น คณะกรรมการด้านการประมูล คณะกรรมการกำกับดูแล หากขั้นตอนที่วางไว้ เป็นไปตามเป้าหมายทุกประการ ก็คงจะเปิดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือ 3G ได้ในปลายปีนี้อย่างแน่นอน ส่วนระยะเวลาการประมูลจะช้าหรือเร็วนั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอดูรายละเอียดอีกครั้งก่อน 


     นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า การปรับตัวอย่างคึกคักของราคาหุ้นกลุ่มมือถือวานนี้ (3 ก.ย.) นั้น มองว่าเป็นการเข้ามาเก็งกำไรปัจจัยความชัดเจนการประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ใหม่ 2.1 GHz ที่ทาง กทช.คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งในวันที่ 9 กันยายนนี้จะได้ข้อสรุป เงื่อนไขการประมูลทั้งหมด


     การเร่งดำเนินการการประมูล 3G ของกทช.ถือว่าเป็นข่าวเชิงบวกกับหุ้นกลุ่มสื่อสารมาก โดยเฉพาะหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการใช้ใบอนุญาต 3G มากที่สุดอย่างหุ้น DTAC มองว่าได้ประโยชย์สูงสุดจากการใช้ใบอนุญาต 3G เพราะต้นทุนจากการจ่ายสัญญาสัมปทานลดลงเกือบ 15% เมื่อเทียบกับปัจจุบัน และยังมีฐานการเงินที่แข็งแกร่ง และยังสามารถกู้ยืมเงินเพื่อมาลงทุนได้ถึงแม้ไม่มีพันธมิตรก็ตาม 


     ส่วนหุ้น TRUE ต้นทุนการจ่ายสัมปทานลดลง 14.6%  และมีแนวโน้มแสดงผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2552 ที่ดี เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่มาจาก กทม. ปริมณฑลและหัวเมือง จึงได้รับผลจากลูกค้าในภาคเกษตรที่รายได้ชะลอต่ำ ราคาหุ้นในปัจจุบันมี EV/Subscriber ที่ยังต่ำ หากมีการเข้าร่วมถือหุ้นโดยพันธมิตรต่างชาติเชื่อว่าน่าจะทำให้ราคาหุ้นสะท้อนมูลค่าที่แฝงอยู่ในบริษัทมากขึ้น จึงมีมุมมองบวกต่อการลงทุน 3G และเรื่องพันธมิตร


     ขณะที่  ADVANC  มองว่ามีต้นทุนจากการจ่านสัมปทานลดลงเพียง 13%  เมื่อเทียบจากปัจจุบัน ซึ่งถือว่าน้อยสุดในกลุ่ม แม้ว่าฐานะการเงิน และโกาสที่จะประมูลใบอนุฐาต 3G จะมีความเป็นไปได้สูงกว่า DTAC และ TRUE ก็ตาม 


     ดังนั้นจึงแนะนำ ซื้อŽ หุ้นในกลุ่มมือถือ โดยเลือกหุ้น DTAC เป้าหมาย 46 บาท และ TRUE  เป้าหมาย 3 บาทเป็นหุ้นเด่น รองลงมาเป็นหุ้น ADVANC เป้าหมาย 101 บาท
เข้าชม: 1,580

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com