April 30, 2024   2:52:10 AM ICT
TRUE-THCOM-TVOเจ๋ง ค่าบาทแข็งหนี้สินลดฮวบ
ทันหุ้น- โบรกค่ายดัง คันทรี่ กรุ๊ป สบช่องช่วงค่าเงินบาทแข็งตัว คัดสรรหุ้นได้รับอานิสงส์ลงทุนแล้วไม่ผิดหวัง นำทีม  TRUE-THCOM หนี้สินลดฮวบ ขณะที่ TVO ดาวเด่นกำไรนำเข้าถั่วเหลืองทะลักเป็นกอบเป็นกำ ส่วน AGE และ UMS พ่วงผลดีราคาถ่านหินหนุนผลงานกระเตื้อง


 บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) CGS ระบุว่า ปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเมื่อเทียบต่อเงินสกุลดอลลาร์อยู่ที่ 33.52 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจาก ณ สิ้นไตรมาส 2 ที่ระดับ 34.16 บาทต่อดอลลาร์ ราว 0.64 บาทต่อดอลลาร์หรือประมาณ 2% จากสาเหตุ 1) แรงขายเงินสกุลดอลลาร์ในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการโยกย้ายการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง 


 เนื่องจากช่วงที่ผ่านมานักลงทุนส่วนใหญ่ได้ทำการลงทุนในรูปเงินสกุลดอลลาร์ผ่านพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในระดับสูงเนื่องจากเป็นแหล่งพักเงินที่ปลอดภัยซึ่งจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในส่วนนี้ลดลงเกิดแรงขายสินทรัพย์และเงินออกมา 2) การไหลเข้าของเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้ความต้องการสกุลเงินในภูมิภาคเอเชียเพิ่มมากขึ้น เกิดการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยน 


 โดยในส่วนของตลาด SET ยอดรวมการลงทุนของค่างชาติในเดือนกันยายนสิ้นสุดวันที่ 23 กันยายนมีมูลค่ารวม 540 ล้านดอลลาร์ธุรกิจที่ได้รับผลดีจากการแข็งค่าของเงินบาทสามารถแบ่งออกได้ 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1) ธุรกิจที่มีหนี้ในรูปของเงินดอลลาร์ในระดับสูง 2) ธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าต่างๆ ซึ่งได้รับผลดีจากต้นทุนการนำเข้าที่ลดลง โดยเราประเมินว่าธุรกิจที่มีหนี้ในรูปเงินสกุลดอลลาร์จะได้รับความน่าสนใจมากกว่าเนื่องจากการประเมินกำไรทำได้ชัดเจนมากกว่า โดยประเมินว่าหุ้นที่จะได้รับผลดีในส่วนนี้ได้แก่ TRUE THCOM และ TVO เป็นต้น


 ขณะที่ธุรกิจที่ได้รับผลเสียจากการแข็งค่าของเงินบาทได้แก่ธุรกิจส่งออกพวก ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และ ธุรกิจที่เกี่ยวของกับการท่องเที่ยวอย่าง โรงแรม สายการบิน และ โรงพยาบาลที่มีลูกค้าต่างชาติในระดับสูง เนื่องจากราคาสินค้าต่างๆ จะมีราคาแพงขึ้น


 อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยได้ประเมินธุรกิจที่ได้รับผลดีด้านหนี้สินได้แก่  บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) TRUE มีหนี้สกุล USD อยู่ 1000 ล้านดอลลาร์ดังนั้นในไตรมาส 3/52 น่าจะมี FX Gain ราว 650 ล้านบาท อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันให้เป้าเทคนิค 4.00 บาท บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) THCOM  มีหนี้ USD อยู่ 220 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นในไตรมาส 3/52 น่าจะมี FX Gain ราว 143 ล้านบาท อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน เป้าพื้นฐาน 9.00 บาท
เข้าชม: 1,642

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com